Lựa chọn một hướng đi

Sớm cán mốc Siêu đại kiện tướng quốc tế khi mới 20 tuổi, Lê Quang Liêm là người châu Á thứ tư chinh phục thành công vinh quang mà cả làng cờ vua thế giới mơ ước. Trải qua quãng thời gian trồi sụt phong độ, kỳ thủ Việt Nam mới đây đã tìm lại được vị trí của mình, mở ra những cơ hội so tài mới bên cạnh những huyền thoại cờ vua thế giới.

Lựa chọn một hướng đi

Từng bảy lần thi đấu tại Giải vô địch châu Á nhưng dường như Lê Quang Liêm chưa từng có duyên với ngôi vô địch (ba lần lọt top 5, HCB 2016, HCÐ 2018). Phải đến tháng 6 vừa rồi, sau khi xuất sắc đánh bại đối thủ Sethuraman (Ấn Ðộ), anh mới lần đầu giành tấm HCV Giải vô địch châu Á.

Không dừng lại ở đó, kỳ thủ sinh năm 1991 tiếp tục tạo nên tiếng vang khi giành chiến thắng giải cờ Mùa Hạ ngày 28-6 tại thành phố St.Louis (Mỹ). Hai chức vô địch ngay lập tức đưa anh trở lại nhóm Siêu đại kiện tướng thế giới.

Quãng đường chinh phục đỉnh vinh quang của Liêm đã không thể thành công như ngày hôm nay, nếu thiếu đi sự hậu thuẫn đắc lực của gia đình. Ngoài việc tự bỏ tiền hỗ trợ, giúp con thỏa niềm đam mê, giành được bao nhiêu tiền thưởng, gia đình Liêm lại tái đầu tư toàn bộ vào phát triển nghiệp cờ. Vì vậy, Liêm mới có thể tham dự 7-8 giải quốc tế mỗi năm, được thi đấu cọ xát với hàng loạt đối thủ tầm cỡ thế giới, giúp nâng cao trình độ một cách nhanh chóng. Tới khi cán mốc Ðại kiện tướng quốc tế, gia đình anh mới thở phào nhẹ nhõm vì cuộc đầu tư đầy rủi ro đã đi đúng hướng và thành công bước đầu.

Tuy nhiên, theo như nhận xét của chuyên gia Ðặng Tất Thắng, Quang Liêm vẫn còn tương đối nghiệp dư, vì không thể tập trung toàn bộ cho nghiệp cờ mà vẫn phải phân tán rất nhiều thời gian vào việc học văn hóa.

Sau mỗi giải đấu, anh lại nhanh chóng lao đầu vào học bù, ngày chỉ ngủ bốn tiếng để đuổi kịp chương trình. Tới khi đi Mỹ du học, Liêm cũng chỉ tập luyện vào những ngày cuối tuần và thu xếp dự tranh 3-4 giải đấu phù hợp hằng năm. Dù xót con nhưng gia đình Liêm cũng không bao giờ có ý định khuyên con gác lại việc học.

Với phần lớn các siêu đại kiện tướng trên thế giới, để thành công nhất thiết phải có định hướng rõ rệt từ gia đình, được nhận hỗ trợ từ các nhà tài trợ, trường học… bên cạnh tài năng thiên bẩm. Thành công phải đi liền với quãng thời gian dài tập trung rèn luyện và nghiên cứu. Cờ vua Việt Nam không thiếu những tài năng, nhưng vì không thể theo đuổi cờ vua một cách tách biệt, phần lớn những tài năng ấy dần thui chột theo thời gian.

Quang Liêm là kỳ thủ hiếm hoi ở nước ta hội tụ gần như đầy đủ tất cả những yếu tố đó. Việc trở lại vị trí Siêu đại kiện tướng sẽ mở ra những cơ hội cũng như vô vàn thách thức. Khi không còn trên lưng gánh nặng học hành, khi đã cầm trong tay tấm bằng cử nhân Khoa học tài chính và Nghệ thuật quản lý, Lê Quang Liêm liệu có sẵn sàng để tiến xa hơn nữa, trên con đường cờ vua chuyên nghiệp?