Lời xin lỗi của nhà vô địch

“Dù là vàng, sẽ vui hơn nếu như hoàn thành được mục tiêu đề ra. Con chưa thể hiện được hết khả năng như trong tập luyện, thành tích lại kém hơn giải trước. Con xin lỗi! Con hứa sẽ cố gắng hơn và rút kinh nghiệm ở giải sau”.

Lời xin lỗi của nhà vô địch

Sau khi giành ba tấm HCV tại giải Vô địch cử tạ châu Á diễn ra ở Trung Quốc, Vương Thị Huyền (trong ảnh) bất ngờ gửi lời xin lỗi tới HLV và người hâm mộ. Cô chiến thắng các đối thủ, nhưng lại thua chính mình khi thành tích không được như mong muốn.

Ba tấm HCV của Huyền ở hạng 45 kg có thành tích lần lượt là: 76 kg (cử giật), 92 kg (cử đẩy) và 168 kg (tổng cử). Đây chắc chắn không phải thành tích đề ra. Đô cử sinh năm 1992 chia sẻ cô thi đấu không thật sự tốt ở nội dung cử đẩy, khiến tổng cử chỉ ở mức 168 kg.

Dù vậy, sẽ chẳng có ai trách móc Huyền, bởi ba tấm HCV ấy đã là quá tuyệt vời. Thi đấu thể thao không thể nói trước được điều gì, vì phong độ lúc lên lúc xuống. Điểm nổi bật nhất mà các HLV và đồng đội vẫn luôn nhìn thấy ở cô là sự vươn lên đầy mạnh mẽ, chưa bao giờ biết đầu hàng trước khó khăn.

Xuất phát chậm hơn so những VĐV khác, năm 16 tuổi, nữ đô cử người Bắc Giang mới bắt đầu tập luyện bài bản ở ĐT Hà Nội. Bằng ý chí tập luyện đáng khâm phục, năm 2013, Huyền được gọi lên ĐT quốc gia sau hàng loạt thành tích cao ở các giải trẻ toàn quốc. Chưa kịp vui mừng, mẹ của Huyền ở quê bất ngờ qua đời. Nhưng cô chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc. Càng nhớ về mẹ, Huyền càng quyết tâm hơn, để tiếp tục vững bước trên con đường sự nghiệp.

Từ giải vô địch châu Á, Huyền có thêm một HCĐ giải vô địch thế giới (tổng cử 164 kg). Sau hai giải này, VĐV quê Bắc Giang lại lao vào tập luyện miệt mài để hướng tới sân chơi SEA Games 30, với mục tiêu không chỉ giành HCV, mà còn lấy chuẩn dự Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản.

Dù có huy chương ở tầm châu Á, thế giới, thậm chí là Olympic, nhưng SEA Games chưa bao giờ là đấu trường dễ dàng với cử tạ Việt Nam, Vương Thị Huyền không phải ngoại lệ. Ở hạng cân nhỏ, có rất nhiều VĐV hàng đầu thế giới tập trung ở khu vực Đông - Nam Á.

Trọng trách giành HCV càng lớn với VĐV sinh năm 1992 khi đồng đội Văn Vinh mới đây nhận án phạt cấm thi đấu bốn năm vì dính doping, chưa kể Thạch Kim Tuấn được đôn lên hạng cân cao hơn, thay vì hạng 56 kg sở trường. Rõ ràng, Huyền chính là niềm hy vọng vàng của cử tạ Việt Nam ở SEA Games 30 với đối thủ chính là đô cử người In-đô-nê-xi-a Setiawati Lisa (tổng cử 165 kg).

Người hâm mộ hy vọng với phong độ ổn định trong ba - bốn năm qua (qua bốn HCV châu Á), Vương Thị Huyền sẽ giúp cử tạ Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu giành từ một đến hai HCV, và sẽ còn tuyệt vời hơn thế nữa nếu thành tích của cô đạt chuẩn dự Olympic 2020.