“Kiên trì tới mũi tên cuối cùng”

Quyết định thử sức với bộ môn bắn cung chưa được bao lâu, sự nghiệp vận động viên (VĐV) của cô gái Đỗ Thị Ánh Nguyệt (trong ảnh) đã bước sang một ngã rẽ bất ngờ cùng hàng loạt những thành công trên cả mong đợi.

“Kiên trì tới mũi tên cuối cùng”

Với chiều cao 1m65 cùng gương mặt xinh xắn, Đỗ Thị Ánh Nguyệt vốn là VĐV bóng rổ và mới bắt đầu chuyển sang bắn cung từ đầu năm 2017. Sau những lần bắn thử đầy phấn khích, cô gái quê Hưng Yên đã phát hiện được khả năng tiềm ẩn suốt bấy lâu, để rồi ngay lập tức quyết định rẽ ngang, theo đuổi bộ môn này.

Khoảng thời gian cuối năm 2019 đã đánh dấu hàng loạt những thắng lợi vẻ vang của cô gái sinh năm 2001. Tại Giải vô địch bắn cung châu Á, ở nội dung cung một dây nữ, Ánh Nguyệt đã xuất sắc đoạt tấm Huy chương đồng, qua đó lọt tốp ba VĐV giành tấm vé trực tiếp tham dự Olympic Tokyo 2020. Suất tranh tài ở Thế vận hội cũng trở thành động lực mạnh mẽ, giúp cung thủ 18 tuổi tiếp tục chinh phục tấm Huy chương vàng (HCV) SEA Games 30 ở Phi-li-pin, khép lại một năm thi đấu đầy khởi sắc. Đặc biệt hơn cả, đây là tấm HCV ngay trong lần đầu cung thủ Việt Nam tham dự một kỳ Đại hội thể thao khu vực.

Với tính chất đặc thù, bắn cung là một trong số những môn thi đấu vô cùng vất vả. Chiến thắng của các VĐV phải đánh đổi bằng quãng thời gian dài thi đấu dưới điều kiện thời tiết nắng nóng ngoài trời lúc ban trưa, oằn mình kéo những cây cung với lực lên đến gần 20 kg mỗi lần bắn. Dù vậy, cô gái quê Hưng Yên vẫn đặc biệt thích thú vì “bắn cung đã rèn cho em được tính kiên trì, trạng thái tĩnh để biết cách đối mặt với nhiều vấn đề, thử thách trong cuộc sống. Em phải giữ được sự bình tĩnh trong từng hơi thở để kiên trì tới mũi tên cuối cùng”.

Bước sang năm mới, nữ VĐV trẻ lại lao vào tập luyện để hướng tới những mục tiêu tiếp theo. Trung bình, mỗi cung thủ luyện tập phải bắn khoảng 400 lần, chưa kể số lần kéo dây cung. Cây cung nặng 5kg nhưng sẽ có lực kéo tương đương 17 kg nên ngoài sự tập trung, cung thủ còn phải có sức khỏe tốt. Vì vậy, khi chưa có giải đấu, các VĐV tập thể lực như chống đẩy, tập tạ hay chạy bộ theo giáo án của HLV, gần đến ngày đấu giải thì mọi người sẽ tập chuyên môn nhiều hơn.

Tuy đã giành nhiều thành công trong năm 2019, Ánh Nguyệt cũng rút ra cho mình rất nhiều kinh nghiệm và bài học sau quãng thời gian hai năm luyện tập và thi đấu. VĐV quê Hưng Yên chia sẻ: “Nhiều lần kéo cung, có những mũi tên nếu mình không cố bắn sớm mà chỉ cần hướng cây cung xuống một chút thì sẽ chính xác hơn. Dù cũng còn nhiều khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực hết mình để vượt qua và hoàn thành tốt những nhiệm vụ sắp tới”.