Không đầu hàng số phận

Từng thất vọng, chán nản vì những thiệt thòi của bản thân nhưng với tình yêu thương cùng sự động viên của gia đình và các thầy, cô, Nguyễn Thị Mỹ Linh (bên phải) đã nỗ lực vượt bậc để chiến thắng số phận, gặt hái thành công và góp phần làm rạng danh Tổ quốc.

Không đầu hàng số phận

Biết đến và được người anh trai hướng dẫn các cách đi quân cờ từ nhỏ nhưng phải đến cuối cấp hai, năng khiếu đặc biệt của cô gái trẻ sinh năm 1995 mới được phát hiện ở lớp dạy cờ vua Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Không được may mắn như những đứa trẻ khác, di chứng sau cuộc phẫu thuật khối u não đã khiến Linh trở thành người khiếm thị. Dẫu vậy, hạn chế về tầm nhìn cũng không khiến cô gái 9x gặp quá nhiều khó khăn để tiếp cận với bộ môn thể thao này.

Thời gian đầu, Linh phải học cách ghi nhớ lại toàn bộ bàn cờ trong đầu để tư duy và tìm ra những nước đi phù hợp nhất. Dần dần, với năng khiếu của mình, em đã bao quát được bàn cờ trong tưởng tượng và hình dung ra những bước kế tiếp của đối phương.

Phát hiện ra tài năng của Linh, Hội Khuyết tật Hà Nội đã mạnh dạn đăng ký cho em tham dự đội tuyển cờ vua dành cho người khuyết tật Hà Nội để có cơ hội cọ xát ở các cuộc thi trong nước.

Không khiến mọi người thất vọng, ngay năm đầu thi đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Mỹ Linh đã đoạt được một HCV và một HCB ở Đại hội thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á (ASEAN Para Games 2017).

Cuối năm 2018, Mỹ Linh đã làm nên lịch sử cho cờ vua Việt Nam khi lần đầu mang về hai HCV tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (Asian Para Games 2018).

Thành tích đáng kinh ngạc của cô gái trẻ là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Cú sốc lớn đầu đời từng khiến em buồn chán và có những suy nghĩ tiêu cực… đã không thể khuất phục được Linh mà còn là động lực để em vươn lên khẳng định bản thân mình.

“Lúc đầu, em cũng chạnh lòng lắm. Chính quãng thời gian ở Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, các thầy, cô và bạn bè đã giúp em hòa nhập và nhận ra rằng khiếm khuyết không hẳn là bất hạnh. Mỗi người đều có một số phận riêng. Nếu không bị như thế, chưa chắc em đã có được cuộc sống như bây giờ”, Linh vừa cười vừa chia sẻ.

Đồng cảm với những người khuyết tật, cô sinh viên ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội còn tham gia vào hoạt động gây quỹ mổ mắt miễn phí cho các bạn khiếm thị nghèo, và thường xuyên góp mặt trong các hoạt động cộng đồng.

Mỹ Linh mơ ước sẽ được quay lại Trường Nguyễn Đình Chiểu để giảng dạy cho các học sinh của ngôi trường đặc biệt này.

Cô hy vọng có thể viết tiếp ước mơ của những em nhỏ có cùng hoàn cảnh và giúp đỡ chúng giống như cách các thầy, cô ở đây đã truyền cảm hứng cho bản thân mình.

Không những vậy, kỳ thủ trẻ còn mong muốn chinh phục những đỉnh cao mới trong lĩnh vực cờ vua, với mục tiêu gần nhất là giành HCV Giải cờ vua người khuyết tật Đông - Nam Á sắp tới tại Philippines.