Không còn là giấc mơ

“Quyết định loại bỏ nội dung 800 m tự do nam khỏi kỳ SEA Games 2019 không làm xáo trộn quá nhiều tới quá trình tập luyện bởi mục tiêu chính của em là giành vé tham dự Olympic Tokyo sắp tới”, tài năng trẻ Nguyễn Huy Hoàng (trong ảnh), chủ nhân tấm HCV Olympic trẻ 2018 và HCĐ Asiad 2018 ở nội dung này, tự tin khẳng định.

Không còn là giấc mơ

Với lên sau tấm HCV 1.500 m tự do ở SEA Games 2017 khi được lựa chọn để tiếp nối thành công của đàn anh Lâm Quang Nhật, Huy Hoàng đã có một kỳ Asiad 2018 bùng nổ với HCB 1.500 m tự do (chỉ chịu thua trước kỷ lục gia thế giới người Trung Quốc-Sun Yang) và HCÐ 800 m tự do.

Cú huých tinh thần mạnh mẽ ở kỳ Á vận hội đã trở thành đòn bẩy giúp kình ngư trẻ người Quảng Bình xô đổ kỷ lục quốc gia, giành tiếp HCV 800 m tự do một cách đầy ngoạn mục ở kỳ Olympic trẻ 2018.

Ngoài Ánh Viên, chưa có một kình ngư nam nào giành được HCV tại các kỳ Olympic trẻ. Cơ hội để một VÐV bơi của chúng ta chen chân vào nhóm có khả năng tranh huy chương là rất khó chứ chưa bàn tới khả năng giành HCV. Bởi vậy, sự thăng tiến vượt bậc của Hoàng đã khiến làng bơi lội Việt Nam không khỏi bất ngờ.

Là con út trong một gia đình làm chài lưới có sáu anh em, Hoàng từ nhỏ đã thích bơi lội và vùng vẫy trên dòng sông Gianh, sau những lần theo cha đi vớt rong làm thức ăn cho đàn cá trắm. Năng khiếu của cậu cũng dần bộc lộ từ cấp tiểu học khi tham gia Hội khỏe Phù Ðổng, để rồi được tuyển chọn, đưa về tiếp tục đào tạo ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh và sau đó là Cần Thơ.

Khi giành được tấm HCV SEA Games 2017, Huy Hoàng từng chia sẻ về giấc mơ đạt chuẩn A để giành vé tham dự Olympic. Chính sự chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, cùng nỗ lực cố gắng vươn lên không ngừng nghỉ, chưa đầy một năm, với thành tích 7 phút 50 giây 20 ở kỳ Olympic trẻ vừa rồi, Hoàng đã xuất sắc vượt qua chuẩn A Olympic Tokyo (7 phút 54 giây 31). Tương lai một VÐV bơi lội Việt Nam đầu tiên giành suất chính thức đến Olympic, với thành tích tiệm cận mốc giành huy chương, đang ở rất gần.

Thi đấu đầy ấn tượng trong năm 2018, giờ đây chàng "rái cá" người Quảng Bình đã tự tin "sẵn sàng chịu mọi áp lực", hướng đến một năm 2019 nhiều thách thức hơn. "Thần tượng của em như Michael Phelps và chị Ánh Viên đều là những kình ngư đương đầu tốt với áp lực. Ðã bước chân vào con đường VÐV chuyên nghiệp phải chấp nhận đối mặt sức ép, chỉ trích. Em luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng nên chẳng có gì phải lo sợ hết", Hoàng nói.

Dù có thể hình cao gầy và tố chất phù hợp với bơi lội, Hoàng vẫn còn nhiều điều phải cải thiện từ kỹ năng, thể lực cho đến thể hình... Dẫu vậy, nhìn vào các thông số vô cùng ấn tượng trước vòng loại tham dự Olympic Tokyo 2020 của Hoàng, việc một kình ngư nam nước nhà có thể góp mặt và hy vọng giành lấy một tấm huy chương lịch sử sẽ không còn là giấc mơ xa vời nữa.