Khẳng định một bước tiến

Tại giải vô địch Đông - Nam Á vừa khép lại trên đất In-đô-nê-xi-a (Indonesia), đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã gặt hái thành công ngoài mong đợi khi đoạt tới ba HCV để xếp thứ hai trên bảng xếp hạng huy chương toàn đoàn, chỉ chịu nhường mỗi “đại gia” Xin-ga-po (Singapore).

Khẳng định một bước tiến

Thậm chí, dù ít hơn một HCV, song chiến tích của bóng bàn Việt Nam còn “sáng giá” hơn hẳn Singapore, bởi đây đều là ngôi đầu ở ba trong số bốn nội dung quan trọng nhất: đồng đội nam, đồng đội nữ và đơn nam. Trong đó, tay vợt 23 tuổi Nguyễn Anh Tú đã trở thành gương mặt nổi bật nhất của giải. Tài năng trẻ của CLB Hà Nội T&T không chỉ đóng vai trò trụ cột mang về chức vô địch đồng đội nam mà còn giành luôn tấm HCV đơn nam - thành tích đã từng chạy trốn các tay vợt Việt Nam suốt sáu năm qua, sau Đoàn Kiến Quốc năm 2010.

Nếu Singapore cử đi lực lượng mạnh nhất, có thể Việt Nam sẽ khó vươn tới thành quả xuất sắc này. Tuy nhiên, một thực tế rất rõ ràng là bóng bàn Việt Nam đã khẳng định được một sức bật mới, một bước tiến mới, cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Ngoài một Anh Tú trình diễn phong độ chói sáng, các tay vợt khác đều thi đấu tốt, trên nền tảng là sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng dấu ấn chiến thuật sắc sảo.

Kết quả xuất sắc này là minh chứng sinh động cho hành trình làm mới mình của bóng bàn Việt Nam, sau hàng loạt vụ “lùm xùm” đủ loại xảy ra trong nhiều năm, xuất phát từ cách làm thiếu khoa học, từ tính cục bộ địa phương và cá nhân ở đội tuyển quốc gia. Ngành thể thao đã có sự điều chỉnh quyết liệt về nhân sự, điển hình là việc mạnh dạn giao phó trọng trách HLV trưởng cho ông thầy trẻ Nguyễn Nam Hải, ban hành quy chế tuyển chọn lực lượng VĐV và quy chế quản lý đội tuyển quốc gia. Nhờ thế, chỉ sau một thời gian, đội đã thay đổi mạnh mẽ về mọi mặt, nổi bật là sự đoàn kết thống nhất và tinh thần quyết thắng.

Dù thật sự mới chỉ là thành công bước đầu của cả một chặng đường dài, song từ giải đấu này cũng đã hé lộ những cơ hội mới, cho những mục tiêu vươn cao.