Khắc nghiệt đường đua Olympic

Mục tiêu giành ít nhất 20 suất dự Olympic Tokyo của thể thao Việt Nam đang đứng trước thách thức rất lớn. Hiện tại, chúng ta mới hoàn thành được gần một phần ba chặng đường và quỹ thời gian còn lại chỉ vỏn vẹn hơn hai tháng nữa.

Ánh Viên còn duy nhất một cơ hội tranh vé dự Olympic.
Ánh Viên còn duy nhất một cơ hội tranh vé dự Olympic.

Vơi dần những hy vọng

Tuần qua, tin vui đến với thể thao Việt Nam khi vận động viên (VÐV) Ðinh Phương Thành nhận vé tham dự nội dung toàn năng môn thể dục dụng cụ tại Olympic Tokyo. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giải vô địch châu Á 2021 bị hủy nên thành tích được xét ở thời điểm năm 2019. Với việc xếp hạng 75 toàn năng nam khi ấy, Thành nằm trong nhóm hai người còn lại của châu Á giành quyền dự thi (không bao gồm các cá nhân góp mặt theo suất đồng đội).

Như vậy, đoàn thể thao Việt Nam đã có sáu VÐV giành vé đến Thế vận hội. Ngoài hai gương mặt của thể dục dụng cụ (Phương Thành và Thanh Tùng), các cá nhân xuất sắc khác là Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Văn Ðương (boxing), Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Ðỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung). Việc chúng ta sở hữu thêm một suất dự Olympic khiến cuộc đua tới Tokyo giảm bớt căng thẳng, nhưng việc đạt được chỉ tiêu ngày càng trở nên xa vời.

Ở môn cử tạ, các lực sĩ nước ta đã hoàn thành Giải vô địch châu Á 2021 - vòng loại cuối cùng của khu vực, nhằm tranh vé dự Olympic Tokyo. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chờ Liên đoàn Cử tạ thế giới đưa quyết định số suất tham dự cũng như về án phạt, do bốn trường hợp bị phát hiện dương tính doping trong một số giải quốc tế năm 2019 và 2020. Thậm chí, ngay cả khi Việt Nam không bị tước quyền tham dự Thế vận hội, vẫn có khả năng phải thất vọng khi Thạch Kim Tuấn đã ba lần rớt tạ ở hạng 61kg tại Giải vô địch châu Á vừa diễn ra.

Trước đó, thể thao Việt Nam cũng hết hy vọng tranh vé ở môn bắn súng. Ðây là điều rất đáng tiếc bởi năm 2016, bắn súng Việt Nam đã làm nên chiến công vang dội trong lịch sử hơn 70 năm của thể thao Việt Nam, thiết lập kỷ lục mới khi giành huy chương vàng và huy chương bạc, do công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Cũng tại Olympic ở Bra-xin, đấu kiếm Việt Nam từng giành được bốn chiếc vé tham dự chính thức. Hiện tại, chúng ta đã chính thức lỡ hẹn với Thế vận hội Tokyo, sau khi VÐV chủ lực Nguyễn Thành An không thể lọt vào vòng bán kết nội dung kiếm chém, còn nữ kiếm thủ Nguyễn Thị Thu Phương sớm bị loại.

Các môn thi đấu còn lại (như judo, đua thuyền, vật…) cũng được dự đoán rất khó cạnh tranh vé dự Olympic. Theo phân tích của giới chuyên môn, khả năng hoàn thành chỉ tiêu 20 suất vượt qua vòng loại của thể thao Việt Nam là thách thức vô cùng lớn.

Khắc nghiệt đường đua Olympic -0
Ðinh Phương Thành giành tấm vé thứ sáu tới Olympic Tokyo. 

Chạy đua với thời gian

Theo thông báo của Ủy ban Olympic quốc tế, Thế vận hội vẫn được tổ chức và khai mạc vào ngày 23-7 tại Tokyo, Nhật Bản. Song song với đó, các liên đoàn thể thao quốc tế cũng thông báo về việc liên tục tổ chức các giải thi đấu thuộc hệ thống vòng loại Olympic Tokyo diễn ra trong năm nay.

Phó Tổng Cục trưởng Thể dục - Thể thao Trần Ðức Phấn chia sẻ: "Từ nay tới hết tháng 6, thể thao Việt Nam sẽ dồn toàn lực để lấy vé tham dự Olympic. Hiện tại, các VÐV trọng điểm và các cá nhân ở diện có khả năng tranh suất tới Thế vận hội đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nên có thể yên tâm xuất ngoại thi đấu".

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các VÐV chủ lực không được tập huấn nước ngoài, thi đấu cọ xát với các đối thủ mạnh. Ðây là tình trạng chung của thể thao Việt Nam, cho nên tất cả đều nỗ lực hết sức trong điều kiện cho phép. Trong các môn đang được kỳ vọng giành vé tới Nhật Bản, như judo, điền kinh, bơi, taekwondo, karate, cầu lông, cử tạ, rowing và canoeing, một số môn phải đợi hệ thống tính điểm khép lại vào cuối tháng 6 mới có thể biết kết quả chính xác. Các môn đối kháng còn lại căn cứ trên thành tích cụ thể ở các cuộc thi đấu loại. Mới đây, bơi lội nhận tin vui khi các kình ngư nước ta sẽ tranh suất trực tiếp dự Olympic Tokyo trên sân nhà vào tháng 5 tới. Mục tiêu của đội là giành một suất vượt qua vòng loại, với niềm hy vọng Ánh Viên, sau khi Nguyễn Huy Hoàng vượt chuẩn A 1.500 m tự do thời điểm thi đấu SEA Games 30 năm 2019.

Dù khó tái lập được thành tích giành 20 suất tham dự như tại Olympic Rio vào năm 2016, nhưng trong điều kiện hàng loạt giải đấu phải hoãn, hủy, bên cạnh quá trình các môn chủ yếu tập chay trong nước, việc thể thao Việt Nam giành được quá nửa chỉ tiêu vẫn sẽ là thành tích đáng để ghi nhận.