Hy vọng nơi cánh phải

Không có nhiều sự lựa chọn như ở cánh trái, hành lang phải đội tuyển U22 Việt Nam là nỗi lo lắng thường trực của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo, khi Trọng Hoàng và Văn Thanh đều đã quá tuổi tham dự SEA Games. Thế nhưng, màn thể hiện chói sáng của cầu thủ trẻ Hồ Tấn Tài (ảnh bên) trong chiến thắng trước U22 Trung Quốc đã giải tỏa phần nào âu lo ấy.

Hy vọng nơi cánh phải

Đồ Tấn Tài từng là đội trưởng đội tuyển (ÐT) U19 Việt Nam giành chức vô địch KBZ Bank Cup 2016, giúp đội nhà xếp thứ tư vòng chung kết U19 châu Á 2016 và thành công đoạt vé tham dự vòng chung kết U20 Thế giới 2017.

Trong số các tân binh, cầu thủ sinh năm 1997 là hiện tượng đầy thú vị khi phải chơi bóng nhiều năm liền ở giải hạng Nhì Quốc gia. Sau mùa 2017 - 2018, chàng trai Bình Ðịnh mới y chú ý khi góp công lớn đưa đội bóng quê nhà vươn lên giải hạng Nhất.

Chuyển về CLB Becamex Bình Dương thi đấu, Tấn Tài đã khởi đầu xuất sắc ngay hai vòng mở màn V-League 2018, qua đó lọt vào "mắt xanh" của HLV Hàn Quốc. Trước đây, "thầy Park" từng thử nghiệm rất nhiều phương án từ Xuân Quyết, Bảo Toàn, Văn Bửu… Nhưng phải đến chiến thắng trước U22 Trung Quốc, những lo lắng ở hành lang phải mới vơi đi phần nào, khi cầu thủ Bình Ðịnh tỏa sáng rực rỡ.

Từng thi đấu như một tiền vệ phòng ngự, trung vệ phải, trung vệ trái… chỉ khi chuyển sang vai trò hậu vệ phải, Tấn Tài mới bừng sáng. Với khả năng tham gia hỗ trợ tiến công tốt, những đường chọc khe trung lộ hay các pha căng ngang của Tấn Tài luôn là một thứ "vũ khí lợi hại". Hai bàn thắng của Tiến Linh trong trận đấu với ÐT U22 Trung Quốc vừa rồi đều xuất phát từ những đường chuyền sắc lẹm bên cánh phải của Tấn Tài.

Ở khả năng phòng ngự, chàng trai sinh năm 1997 cũng nhỉnh hơn so những gương mặt còn lại. Mặc dù vậy, hậu vệ người Bình Ðịnh vẫn tồn tại điểm yếu về không chiến hay ở khâu phòng ngự từ xa. Anh vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều nhằm cải thiện khả năng xoay xở, chọn điểm rơi cũng như nâng cao năng lực tranh chấp tay đôi của mình.

Xuất phát điểm từ giải hạng Nhì, Tấn Tài đã và đang nỗ lực không ngừng để cạnh tranh sòng phẳng cho một suất đá chính ở kỳ SEA Games sắp tới. Màn tỏa sáng ở trận giao hữu vừa rồi mới chỉ là bước đầu trong chặng đường phía trước của tài năng trẻ ấy. Hy vọng sự mát tay của "thầy Park" sẽ chắp cánh cho niềm hy vọng mới nơi hành lang cánh phải của đội tuyển Việt Nam.