Du lịch và võ - tại sao không?

Không chỉ mang về vinh quang cho quê hương bằng những tấm huy chương võ thuật danh giá, kiện tướng Võ Hoàng Nam (trong ảnh) đang ấp ủ kế hoạch tương lai nhằm phát triển tiềm năng du lịch của địa phương mình, xuất phát từ những đam mê nhiệt huyết với võ cổ truyền Bình Ðịnh.

Du lịch và võ - tại sao không?

Sinh ra ở xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), mới chỉ 21 tuổi nhưng Võ Hoàng Nam đã theo học võ ngót nghét 12 năm. Ðược sự ủng hộ của gia đình nhằm rèn luyện sức khỏe, một người anh họ đã giới thiệu Nam đến chùa Long Phước xin học võ. Ðây là một trong những cái nôi tiêu biểu, sản sinh rất nhiều tài năng cũng như HLV kỳ cựu của làng võ cổ truyền.

Nếu boxing dùng tay, taekwondo dùng chân, thì võ cổ truyền lại dùng cả tay chân phối hợp, thân mình cũng phải uyển chuyển theo từng động tác. Như Nam thổ lộ: "Thời kỳ đầu tập luyện, bọn em phải học đứng tấn vừa chán lại vừa mỏi nên giai đoạn này nhiều bạn cũng bỏ dở giữa chừng. Ðến giai đoạn sau, khi tập luyện với các loại binh khí, em gặp chấn thương cũng nhiều. Trên đầu vẫn còn rõ mấy vết thẹo" .

Nam mê mẩn chinh phục từng bài võ ở chùa Long Phước từ quyền, cước, thương, roi, đao, kiếm… Ðặc biệt nhất phải kể đến roi nhưng thời gian gần đây, thanh đao lại mang đến cho Nam sức hút không ngờ. Mỗi bài võ đều có nét đẹp riêng tùy thuộc vào người tập. Bài quyền thuật ấn tượng hay không cũng phần lớn nằm ở cái hồn và nhịp phách của người biểu diễn.

Vừa là vận động viên (VÐV) đội tuyển võ cổ truyền Bình Ðịnh, vừa theo học chuyên ngành Du lịch tại Trường đại học Quy Nhơn, bên cạnh việc học, Nam luyện tập đều đặn mỗi ngày trên tuyển cũng như đều đặn dậy sớm luyện võ lúc bốn rưỡi sáng. Chỉ duy nhất chủ nhật hằng tuần được dành để nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngoài thời gian tập luyện, Nam thường về chùa Long Phước biểu diễn và giúp đỡ cho các hoạt động nhà chùa. Thấu hiểu được tuổi đời hoạt động ngắn ngủi của VÐV võ thuật, Nam xác định cho mình tương lai sẽ làm HLV dạy võ cho lớp trẻ kế cận sau này. "Ngày nay, rất nhiều bạn đam mê học võ. Khi đi dạy, quan trọng nhất phải đặt cái tâm và phải truyền lửa tới mọi người".

Cùng với vốn kiến thức du lịch ở trường đại học, Nam cũng ấp ủ sẽ kết hợp niềm đam mê võ thuật của mình để tổ chức những tour du lịch luyện võ, tham quan cũng như tìm hiểu nét đẹp văn hóa, cuộc sống tại chính những lò võ cổ truyền Quy Nhơn.