Động lực cho những bước tiến mới

Với nhiệm vụ nặng nề phải giành từ 16-20 suất tham dự Olympic 2020, nên dù đã cận Tết, các vận động viên (VĐV) Việt Nam vẫn gấp rút chạy đua với thời gian, tranh thủ từng phút giây luyện tập để tạo thêm sức mạnh chinh phục những mục tiêu đầy khó khăn trong năm Canh Tý sắp tới.

Động lực cho những bước tiến mới

1 Năm 2019 đánh dấu một năm thành công của Đội tuyển (ĐT) bóng đá nữ với tấm huy chương vàng (HCV) SEA Games 30. Đi cùng sự quan tâm của xã hội, đời sống các cầu thủ cũng phần nào được cải thiện. Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung chia sẻ: “Trước đây, khi không có tiền thưởng SEA Games hay Giải vô địch Đông - Nam Á, chúng em đều cảm thấy chạnh lòng mỗi khi Tết đến. Với nhiều khó khăn còn tồn tại, câu lạc bộ (CLB) bóng đá nữ Hà Nam thường chỉ tặng một túi bánh và hỗ trợ 200 nghìn đồng tiền tàu xe. Không những vậy, nghỉ Tết không phải tập luyện nên khoản tiền công, dù mới tăng lên 180 nghìn đồng/ngày, cũng bị trừ đi phần nào”.

Sau thành công rực rỡ ở SEA Games 30, ĐT nữ được thưởng rất lớn. Các cầu thủ xếp loại A như Tuyết Dung cũng nhận về khoảng 800 triệu đồng. Đây là sự động viên tinh thần vô cùng quý giá. Cũng bởi lẽ đó, cô gái 26 tuổi đã quyết định dành khoản tiền thưởng để phụ giúp việc xây dựng nhà cửa cho bố mẹ - chỗ dựa tinh thần vững chắc từ những ngày đầu tiên Dung bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số.

Tết đến, Tuyết Dung lại háo hức cùng cả nhà quây quần gói bánh chưng, cùng mẹ đi chợ sắm Tết hay phụ giúp bà những công việc bếp núc nội trợ. Đến ngày mồng ba Tết, cô gái quê Bình Lục (Hà Nam) sẽ trở lại cùng ĐT nữ nhằm tập trung thực hiện mục tiêu đầy khó khăn: vượt qua vòng loại thứ ba, giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

2 Trở về từ SEA Games 30 với thành tích hai tấm HCV, Tết Canh Tý đối với kiếm thủ Vũ Thành An (ở giữa) đặc biệt hơn nhiều, khi hai vợ chồng trẻ chào đón đứa con trai đầu lòng. Cầm trên tay quyển lịch cùng gói quà Tết của ĐT, chàng trai 27 tuổi nở nụ cười tươi rạng rỡ.

Động lực cho những bước tiến mới ảnh 1

Vũ Thành An thổ lộ: “So với các VĐV khác, em may mắn hơn rất nhiều bởi chưa năm nào phải đón Tết xa nhà. Em sẽ dành trọn thời gian bên cháu cũng như tự mình đi chợ để gia đình được thưởng thức những món ngon trong ngày Tết”.

Đấu kiếm là môn thể thao với hệ thống tích điểm đặc thù, càng thi đấu nhiều càng có cơ hội giành vé tham dự các giải đấu lớn. Sau SEA Games 30, gia đình nhỏ cùng cậu con trai đầu lòng chắc chắn sẽ là động lực, giúp Thành An càng quyết tâm nỗ lực hơn để chinh phục những đỉnh cao phía trước. “Từ giờ đến cuối tháng ba, dù không có nhiều thời gian bên người thân vì phải tham dự liên tục ba giải đấu quốc tế, em sẽ phấn đấu hết mình để đoạt một suất chính thức tới Olympic 2020”, kiếm thủ sinh năm 1992 khẳng định.

3 Là VĐV đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn A ở nội dung 1.500 m, sớm giành vé tham dự Olympic, tại SEA Games 30, Nguyễn Huy Hoàng cũng giành hai HCV ở cự ly 400 m và
1.500 m tự do.

Động lực cho những bước tiến mới ảnh 2

“Năm nay, em sẽ mua tặng cả nhà một cái ti-vi thật to. Tết Nguyên đán là dịp duy nhất em về thăm gia đình nên cả nhà thường đi thắp hương ông bà và đi chơi đây đó ngày xuân. Thật ra, em chỉ muốn ở nhà phụ giúp bố mẹ, để được thưởng thức các món ngon mẹ nấu”, kình ngư quê Quảng Bình chia sẻ.
Sau kỳ nghỉ ngắn ngày, Huy Hoàng sẽ bắt đầu tập luyện với chu kỳ nâng cao để cải thiện phong độ. Ban huấn luyện ĐT bơi lội đã lên kế hoạch đầu tư cho Huy Hoàng trước mắt là tập huấn tại Cần Thơ và sau đó sang Trung Quốc tập huấn cùng chuyên gia Hoàng Quốc Huy, hướng đến mục tiêu lọt vào vòng chung kết Olympic Tokyo 2020.

4 Trong số các VĐV đã giành vé đến Olympic Tokyo 2020, ngoài kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Lê Thanh Tùng cũng gần như sẽ không có thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho mục tiêu đạt thành tích cao tại Olympic sắp tới.

Động lực cho những bước tiến mới ảnh 3

Lê Thanh Tùng chia sẻ: “Môn TDDC không cho phép em nghỉ quá lâu nên em vẫn có mặt đều đặn ở phòng tập tại quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Em đang cố gắng nỗ lực tối đa để cải thiện năng lực bản thân sau khi rút kinh nghiệm từ kỳ SEA Games vừa rồi”. Khoảng thời gian ít ỏi bên gia đình cũng là lúc để Tùng tận hưởng không khí ấm áp ngày xuân, bù đắp khoảng trống trong những ngày dài tập luyện xa nhà.

Lê Thanh Tùng sẽ được Tổng cục Thể dục - Thể thao đầu tư đặc biệt đi tập huấn nước ngoài dài hạn nhằm nâng độ khó các bài tập, với mục tiêu lọt vào chung kết tại Olympic Tokyo.