Dấu ấn mới của Văn Quyến

Dù sự nghiệp thi đấu phải dừng lại khi còn khá trẻ, cựu thần đồng Phạm Văn Quyến (bên trái) khẳng định mình "vẫn nợ bóng đá Nghệ An rất nhiều".

Dấu ấn mới của Văn Quyến

Có lẽ vì mối nợ ân tình ấy, mà Quyến "béo" quyết tâm trở lại với vai trò huấn luyện viên (HLV). Anh theo học và lấy được tấm bằng B HLV do Liên đoàn Bóng đá châu Á cấp, sau đó nhận trọng trách đào tạo các lứa trẻ của lò Sông Lam Nghệ An (SLNA).

Sau ba năm làm HLV, Văn Quyến đã góp sức giúp U11, U15 và mới nhất là U17 SLNA vô địch các giải đấu quốc gia. Dấu ấn của Văn Quyến hiện rõ trong lối chơi từng đội bóng. Những thế hệ trẻ xứ Nghệ không chỉ thi đấu vì truyền thống bóng đá quê hương, mà còn bởi thần tượng người thầy.

Rất khiêm tốn sau chức vô địch cùng U17 SLNA, Văn Quyến nói rằng anh chỉ gặp may. Tuy nhiên, nhìn lại hành trình xuyên suốt giải đấu, đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Lê Kỳ Phương và cánh tay phải Phạm Văn Quyến chơi biết người biết ta, chỉ bung sức ở những trận đấu và thời điểm quyết định. Cách mà U17 SLNA vượt qua hai đội bóng "nhà giàu" PVF và Học viện Nutifood cho thấy rõ bản lĩnh, tuân thủ nghiêm ngặt đấu pháp, cùng sự tỏa sáng đúng lúc của những ngôi sao tương lai.

Không chỉ ghi dấu ấn về chuyên môn, đưa ra những quyết định kịp thời nhằm xoay chuyển cục diện trên sân, Văn Quyến còn là một người thầy rất tâm lý, tình cảm. Khoảnh khắc Văn Quyến ôm lấy các học trò, vỡ òa trong niềm vui chiến thắng hay hình ảnh anh nằm ngủ dưới sàn để nhường ghế cho các học trò khi di chuyển trên xe buýt thật gần gũi.

Chưa hết, chính Văn Quyến sau trận chung kết, bằng mối quan hệ cá nhân, đã kêu gọi tài trợ được 50 triệu đồng thưởng nóng cho các em. Trước đó ở bán kết, anh cùng các thành viên Ban huấn luyện SLNA, hội cổ động viên… cũng đã ủng hộ cho đội bóng 14 triệu đồng.

Bước lên đỉnh vinh quang sau tám năm chờ đợi cùng U17 SLNA, Văn Quyến vẫn còn nhiều trăn trở. Cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam mong bóng đá quê hương thoát nghèo, được đẩy mạnh đầu tư như các lò đào tạo khác. Anh chia sẻ: "Bóng đá Nghệ An không thể thi đấu mãi với truyền thống vượt khó được. Bóng đá chuyên nghiệp phải có sự đầu tư, các cầu thủ trẻ cần cải thiện chế độ dinh dưỡng, nâng cao mức thu nhập tốt để yên tâm theo đuổi đam mê".