“Cú đấm thép” và tấm vé lịch sử

Chờ đợi suốt 32 năm, cuối cùng boxing Việt Nam đã có tấm vé dự Olympic. Pha đo ván (knockout) quyết định của Nguyễn Văn Ðương (trong ảnh) ở giây thứ 30, đã hạ gục đối thủ. Và, đây cũng là cuộc “phục thù” ngọt ngào sau thất bại ở SEA Games 30 của võ sĩ người Bắc Giang.

“Cú đấm thép” và tấm vé lịch sử

Ở tứ kết vòng loại boxing Olympic Tokyo 2020 khu vực châu Á - Thái Bình Dương (diễn ra ở Jordan), tay đấm Nguyễn Văn Ðương của Việt Nam đã làm nên bất ngờ. Từng thua toàn diện đối thủ Chatchai Decha Butdee (Thái-lan) ở trận chung kết SEA Games 30 hạng 57 kg, nhưng lần này võ sĩ sinh năm 1996 đã “lấy lại những gì đã mất”.

Thậm chí, Ðương còn khiến giới chuyên môn và người hâm mộ choáng váng bởi lối đánh như vũ bão. Trong 13 giây, võ sĩ Việt Nam tung ra bảy cú đấm, khiến Chatchai nằm sàn. Trọng tài đếm tới tám rồi cho trận đấu tiếp diễn. Ngay lập tức, Văn Ðương tung cú móc ngang tay trái rất nặng, khiến đối thủ nằm sàn lần thứ hai. Anh được xử thắng bằng điểm RSC.

Sau 32 năm chờ đợi đến cháy bỏng, Ðương đã hiện thực hóa giấc mơ cho boxing Việt Nam chỉ sau 30 giây ngắn ngủi. Tuy nhiên, hành trình giành tấm vé Olympic lịch sử của võ sĩ người Bắc Giang là câu chuyện thấm đẫm những giọt nước mắt.

Học hết lớp 7, Ðương xin theo tập võ cùng người anh họ ở đội Công an nhân dân. Hồi đó, việc chỉ nặng 32 kg khiến anh suýt không được nhận. Năm 2010, Ðương giành tấm HCV giải trẻ toàn quốc lứa tuổi 13 - 14, nhưng thất bại liên tục ở quãng thời gian sau đó khiến anh chán nản phải xin nghỉ để về quê học lại văn hóa.

Nhưng niềm đam mê đã khiến võ sĩ trẻ tuổi quyết tâm quay lại theo đuổi võ thuật. Và bắt đầu một hành trình khác, làm nên tên tuổi của Nguyễn Văn Ðương bây giờ, với tấm vé dự Olympic 2020.

“Từ khi trở lại, tôi dồn hết sức cho việc tập luyện. Võ thuật vốn rất vất vả, thậm chí đau đớn về thể xác và tinh thần, nhưng riêng boxing còn đáng sợ hơn. Chỉ những người có tinh thần thép mới theo đuổi được môn thể thao này”, Văn Ðương chia sẻ.

Nói về trận đấu lịch sử giúp Văn Ðương giành tấm vé tham dự Thế vận hội, võ sĩ sinh năm 1996 cho biết anh đã thi đấu với sự “liều lĩnh” và “điên cuồng”, bởi đây chính là đối thủ mình muốn thắng hơn bất cứ ai, sau trận chung kết SEA Games đáng quên.

“Tất nhiên tôi vẫn giữ phong cách ra đòn như vậy khi gặp các đối thủ khác, đặc biệt là ở Olympic 2020 tới. Các đối thủ rất mạnh nhưng tôi không được phép thua họ về tinh thần chiến đấu. Từ nay đến khi dự Olympic, tôi phải nỗ lực hết sức, mong làm được điều gì đó cho boxing Việt Nam”, Nguyễn Văn Ðương tự tin khẳng định.