Cơ hội cuối cùng

Không còn nhiều thời gian cho C.Rô-nan-đô (Cristiano Ronaldo) và L.Mét-xi (Lionel Messi) nữa. Giải vô địch bóng đá thế giới năm 2018 (World Cup) trong mùa hè nước Nga trước mắt, rất có thể, sẽ là lần cuối cùng để cặp "kỳ phùng địch thủ" từng làm mưa làm gió trên các sân cỏ thế giới suốt 10 năm qua ấy hiện thực hóa giấc mơ nâng cao chiếc cúp vàng.

Cơ hội cuối cùng

Dù sao, 33 tuổi, CR7 - như những người yêu mến anh thường gọi – cũng không còn là "ngôi sao không có bầu trời" ở đội tuyển quốc gia (ÐTQG) Bồ Ðào Nha. Hai năm trước, bất ngờ vô địch EURO sau một trận chung kết tưởng như đã trở thành thảm kịch đối với riêng anh, C.Ronaldo vẫn băng băng tiến về phía trước. Anh san bằng số lượng Quả bóng vàng - danh hiệu cá nhân danh giá nhất đối với mọi đời cầu thủ - với Messi. Và anh đang đứng trước cơ hội lần thứ ba liên tiếp vô địch Champions League cùng CLB Real Madrid.

Nhưng, World Cup là một câu chuyện khác. Ở đó, thực lực của cả một tập thể mới là điều quyết định, như ÐT Ðức khẳng định năm 2014. Trừ phi lại có thêm một "phép màu", thật khó để ÐT Bồ Ðào Nha mơ đến ngôi vị đỉnh cao thế giới ấy.

Ở khía cạnh này, Messi, trẻ hơn hai tuổi, lại đang có nhiều ưu thế. Dù thế nào, ÐT Ác-hen-ti-na (Argentina) của anh cũng vẫn giàu truyền thống hơn, dày tiềm lực hơn ÐT Bồ Ðào Nha. Thậm chí, ngay cả những phẩm chất cá nhân thiên phú của anh cũng nhiều màu sắc "ma thuật" hơn đối thủ - người chỉ có thể lấy sự cần cù tập luyện bù đắp khoảng trống ấy.

Vấn đề là dường như ở ÐT Argentina lúc này, Messi lại chính là một lực cản. Ðội bóng quá phụ thuộc vào anh, đến mức trở nên thiếu cá tính cả trong lẫn ngoài sân. Thậm chí, HLV trưởng còn phải đến nhà anh hỏi ý kiến về danh sách triệu tập nhân sự. Thậm chí, có tin đồn là anh, chính anh, tác động để những người bạn cũ của mình được gọi (như Higuain - người chưa bao giờ tỏa sáng ở những trận "đại chiến"), và gạt bỏ cơ hội thăng tiến của những lứa đàn em đầy tài năng (như Icardi hay Dybala).

Messi, từ 10 năm qua, đã được xem là "truyền nhân đích thực của Maradona". Thế nhưng, với tất cả những "đặc quyền" này, nếu vẫn không thể mang được chiếc cúp vàng về nước, bất chấp bao nhiêu Quả bóng vàng, anh vẫn sẽ chỉ là một nỗi tiếc nuối.

Bốn năm nữa, cả anh lẫn C.Ronaldo có thể đều đã từ giã sự nghiệp đỉnh cao rồi…