“Chú rồng” vươn biển lớn

Kết thúc V-League 2020, Nguyễn Hai Long (trong ảnh) đã có được hai bàn thắng và cú đúp kiến tạo, giúp Than Quảng Ninh xuất sắc cán đích ở vị trí thứ tư. Dù chỉ là phương án thay thế bất đắc dĩ, nhưng khi được Huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng lựa chọn, tiền vệ 20 tuổi ngay lập tức khẳng định bản thân và củng cố vị trí chính thức trong đội hình Câu lạc bộ (CLB) Đất Mỏ.

“Chú rồng” vươn biển lớn

Trong ba vòng đầu V-League 2020, Hai Long vốn là nhân tố dự bị cho Hải Huy trong đội hình chính và chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị. Mặc dù vậy, chấn thương nghiêm trọng của đàn anh đã mở ra cơ hội không ngờ cho chàng tiền vệ sinh năm 2000.
 
 “Bên cạnh kỹ năng kiểm soát bóng tốt, Hai Long đã thể hiện được bản lĩnh cũng như sự bình tĩnh. Đó là tố chất đặc biệt của cầu thủ này, tương tự những ngôi sao hiện tại như Quang Hải, Công Phượng hay Văn Toàn…”, HLV Phan Thanh Hùng tự hào khi chia sẻ về học trò.
 
 Được giới chuyên môn đánh giá cao khi sở hữu lối đá thông minh với những pha xoay trở khéo léo khiến đối phương vất vả khi theo kèm, Hai Long cũng thuộc số ít tài năng trẻ có tính cách khá điềm đạm, ít khi đôi co, “bật” lại dù ở những tình huống bị đối phương chơi rắn. Mặc dù vậy, thể hình nhỏ bé (chỉ cao 1m68, nặng 62 kg) cũng là thiệt thòi khi chơi bóng ở vị trí tiền vệ trung tâm.
 
 Trở lại thời điểm năm 2011, Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel mở cuộc thi tuyển chọn cầu thủ ở Quảng Ninh. Chú ruột Hai Long biết tin đã đưa cháu tới tham dự, để rồi tài năng của cậu bé sinh năm 2000 lọt vào “mắt xanh” của các tuyển trạch viên. Môi trường đào tạo mới đã trui rèn giúp Long nhiều mặt từ tính kỷ luật, sự đoàn kết… cho tới ý chí vươn lên, tự lập, không ngại gian khổ.
 
 Tuy nhiên, sau 5 năm đào tạo, những cố gắng của Long vẫn được xem là chưa đủ để rồi bị Viettel thải loại. Ý thức được những điểm yếu của bản thân, Hai Long quyết tâm quay trở lại tập luyện ở đội trẻ Quảng Ninh. Cuối cùng, tài năng trẻ này đã chiếm trọn sự tin tưởng của HLV Phan Thanh Hùng, cũng như củng cố vững chắc suất thi đấu chính thức trong đội hình CLB Đất Mỏ, ở lứa tuổi đôi mươi.
 
 Không dừng lại ở đó, trong hai đợt tập trung gần nhất của U22 Việt Nam, Long đều có tên trong danh sách của HLV Park Hang Seo. Chàng trai trẻ người Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ là nhân tố chủ chốt ở tuyến giữa, hướng tới kỳ SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á năm 2022.