Bất đắc dĩ nhưng quý giá

Trong thời điểm dịch Covid-19 gây xáo trộn các giải bóng đá thế giới và ở Việt Nam, quãng nghỉ dài bất khả kháng lại mang đến giá trị không ngờ cho các cầu thủ, đội bóng và các huấn luyện viên (HLV), trước khi mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo.

Dù các giải đấu trong nước cũng như quốc tế phải tạm hoãn, HLV Park không cho phép mình "rảnh rang".
Dù các giải đấu trong nước cũng như quốc tế phải tạm hoãn, HLV Park không cho phép mình "rảnh rang".

Nghỉ ngơi và hồi phục

Hai năm kể từ khi đội tuyển bóng đá giành chiến tích lịch sử với ngôi vị Á quân U23 châu Á 2018, nhiều cầu thủ trong đội hình ấy (như Ðình Trọng, Phan Văn Ðức, Vũ Văn Thanh, Lương Xuân Trường, Phạm Xuân Mạnh và Ðỗ Duy Mạnh) đã và đang vật lộn với chấn thương nặng. Hầu hết các cá nhân thuộc thế hệ này đều phải cày ải với mật độ dày đặc, từ cấp độ câu lạc bộ (CLB) cho đến Ðội tuyển quốc gia (ÐTQG).

Thậm chí, do nhu cầu của U23 Việt Nam, trung vệ Ðình Trọng dù chưa bình phục hoàn toàn vẫn được Ban huấn luyện đẩy nhanh tiến trình tập luyện dẫn đến chấn thương tái phát. Ðình Trọng sẽ phải điều trị tích cực thêm ba tháng nữa, mới mong trở lại bình thường.

"Chúng tôi thi đấu nhiều một phần vì thành tích của CLB, một phần xuất phát từ sự máu lửa luôn sẵn sàng vào sân cống hiến. Khán giả càng đến sân đông, tôi càng cố gắng. Nhưng bây giờ, tôi sẽ chú ý hơn tới cơ thể mình", tiền vệ Phan Văn Ðức chia sẻ, sau khi trở lại thi đấu từ đầu năm nay.

Mới đây, với chấn thương nặng cần từ 6 - 9 tháng hồi phục, trung vệ Duy Mạnh phải xuống PVF tập luyện cùng hàng loạt các tuyển thủ khác, trong đó có bộ đôi tiền vệ Lương Xuân Trường và Nguyễn Huy Hùng. Quãng nghỉ bất ngờ từ đầu năm, nếu nhìn theo chiều hướng tích cực, đã cung cấp thêm thời gian quý báu, giúp lứa tài năng này có thời gian bình phục chấn thương trước khi trở lại sân cỏ.

Dù không thể nói chính xác thời gian Trường trở lại nhịp thi đấu, nhưng HLV Lee Tae Hoon cho rằng, Xuân Trường sẽ sẵn sàng vào tháng 7. Việc V-League 2020 đang tạm hoãn khiến cầu thủ này không bỏ lỡ quá nhiều trận đấu. Nếu mùa giải năm nay được khôi phục, bộ đôi tiền vệ trung tâm Xuân Trường và Huy Hùng được kỳ vọng sẽ kịp thời trở lại thi đấu tại CLB, cũng như cống hiến trong mầu áo ÐTQG vào cuối năm nay.

Cải tạo sân thi đấu

Trong nhiều năm trở lại đây, sân Vinh luôn bị đánh giá là một trong những sân cỏ kém chất lượng nhất tại Việt Nam - "mặt sân như mặt ruộng". Việc thi đấu và tập luyện trên mặt sân hết sức tệ hại là thiệt thòi không nhỏ với tiền vệ Phan Văn Ðức và nhiều cầu thủ thuộc biên chế CLB Sông Lam Nghệ An. Không những vậy, nhiều cầu thủ của các đội bóng khác đến làm khách tại sân Vinh cũng tỏ ra ngán ngẩm và hết sức thận trọng trong những pha tranh chấp, vì mặt sân dễ gây ra chấn thương nặng.

Trước đây, với mật độ tập luyện dày đặc dao động (từ 5-7 đội/tuần) của CLB xứ Nghệ cùng chín đội trẻ, mặt sân không thể chịu tải nên luôn trong tình trạng kém chất lượng. Tận dụng quãng thời gian V-League 2020 tạm nghỉ do đại dịch Covid-19, CLB đã lên kế hoạch chuyển địa điểm tập luyện của đội chính và các đội trẻ sang các sân phụ, đồng thời tiến hành cải tạo sơ bộ lại mặt cỏ sân Vinh.

Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB Sông Lam Nghệ An khẳng định: "Dù khó khăn về mặt tài chính, chúng tôi đang cố gắng bảo dưỡng để mặt cỏ có chất lượng tốt hơn".

Bận rộn với những kế hoạch mới

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, HLV Park Hang Seo tưởng chừng sẽ được nghỉ ngơi khi V-League cũng như các trận đấu của ÐTQG phải tạm hoãn. Mặc dù vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc không cho phép bản thân mình "rảnh rang".

Với mong muốn dần san lấp khoảng cách với các nền bóng đá lớn, vấn đề đào tạo trẻ luôn là đề tài mà thầy Park trăn trở và nhắc đến nhiều nhất. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang Seo đang thỏa thuận về việc xây dựng hệ thống bóng đá trẻ một cách bài bản. Các CLB tại giải hạng nhất và chuyên nghiệp cần có hệ thống đào tạo từ lứa tuổi nhỏ nhất đến U21 và bắt buộc phải tham gia đầy đủ các giải trẻ, làm nòng cốt cho sự phát triển của ÐTQG. VFF có trách nhiệm tổ chức các giải này với quy mô dày và chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, chiến lược gia người Hàn Quốc có rất nhiều công việc cần tính toán nên vẫn bận rộn hằng ngày. Thầy Park và các trợ lý phải xem băng hình nhằm phân tích các đối thủ, cũng như "mổ xẻ" những trận đấu của ÐTQG nhằm xây dựng lại lối chơi, bên cạnh công việc "săn tìm" nhân tố mới nhằm đa dạng hóa phong cách thi đấu, sau hai năm "nhẵn mặt" với các đối thủ.

Từ khi đặt bút ký hợp đồng, xác định gắn bó với mảnh đất hình chữ S ít nhất hai năm, thầy Park cùng các cộng sự đã bắt đầu học thêm tiếng Việt. "Từ ngày 17-3, HLV Park Hang Seo đã học tiếng để tăng cường hiểu biết về Việt Nam, phục vụ quá trình giao tiếp, sinh hoạt với người dân nói chung và các cầu thủ nói riêng", Trợ lý ngôn ngữ Vũ Anh Thắng chia sẻ.

Ông thầy người Hàn Quốc luôn sẵn sàng cho mọi tình huống ngay từ bây giờ, tới khi ÐTQG thi đấu nốt ba trận cuối cùng thuộc vòng loại World Cup 2022. Sau khi kết thúc chiến dịch này, đoàn quân của thầy trò HLV Park sẽ tiếp tục tham dự AFF Cup 2020 với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch. Tất cả khiến khoảng thời gian cuối năm trở nên vô cùng bận rộn với đội tuyển và Ban huấn luyện ÐT Việt Nam.