Hướng tới SEA Games 30

Áp lực từ niềm hy vọng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ra quyết định thành lập Ðoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Ðại hội thể thao Ðông - Nam Á (SEA Games) lần thứ 30 tại Phi-li-pin, với nhiệm vụ được giao là lọt vào tốp đầu. Quan trọng hơn cả, môn bóng đá nam được đặt chỉ tiêu phải giành được huy chương vàng (HCV).

Ðoàn TTVN tham dự SEA Games 30 với mục tiêu lọt tốp ba toàn đoàn.
Ðoàn TTVN tham dự SEA Games 30 với mục tiêu lọt tốp ba toàn đoàn.

Ánh Viên vẫn "gánh" tám HCV

Theo quyết định của Bộ VHTTDL, Ðoàn TTVN dự Ðại hội này gồm 856 thành viên. Trong đó, 650 người tham dự theo kinh phí từ ngân sách Nhà nước, bộ phận còn lại tham dự theo kinh phí khác. Trưởng đoàn TTVN - ông Trần Ðức Phấn cho biết: "Các vận động viên (VÐV) sẽ tranh tài ở 43/56 môn và phân môn, với chỉ tiêu giành 70-72 HCV, lọt tốp ba toàn đoàn".

Trong số các đội tuyển (ÐT), điền kinh có nhiều VÐV tham dự nhất với 48 người. Ðáng chú ý, nhà vô địch Asiad Bùi Thị Thu Thảo không góp mặt. Ngoài ra, những VÐV xuất sắc như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Lê Tú Chinh (điền kinh), Nguyễn Thị Thật (xe đạp)… đều tham gia và mang theo niềm hy vọng vàng.

ÐT điền kinh được đánh giá là thành phần chủ lực, "gánh" trọng trách giành về 12-15 tấm HCV. Trên phương diện cá nhân, Ánh Viên là người được giao chỉ tiêu giành nhiều HCV nhất, tới tám HCV (hơn một phần 10 tổng số HCV mà đoàn TTVN phấn đấu).

Áp lực với những người được giao chỉ tiêu HCV là rất lớn. Sau khi lên ngôi ở kỳ SEA Games hai năm trước, các VÐV hiện tại của ÐT điền kinh sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều VÐV nhập tịch của Thái-lan, Phi-li-pin, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a hay Xin-ga-po…

Trong khi, Ánh Viên lại có thành tích đi xuống ở tất cả các giải mà cô tham dự trong năm 2019. Nhiều ý kiến cho rằng, VÐV người Cần Thơ đang gặp vấn đề về tâm lý, bên cạnh khâu đào tạo, tập huấn dài hạn tại Mỹ không còn hiệu quả.

Tấm HCV được chờ đợi nhất

Trong các cuộc làm việc với Tổng cục Thể dục-Thể thao (TDTT) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện luôn nhấn mạnh về nhiệm vụ số một của ngành thể thao trong năm 2019 là giành tấm HCV môn bóng đá nam của ÐT U22 Việt Nam.

Tấm HCV nghe tưởng như dễ mà lại rất khó. Bởi, dù chơi rất thăng hoa, đạt nhiều kỳ tích ở đấu trường châu lục trong hai năm qua, SEA Games vẫn là sân chơi kém duyên với bóng đá nước nhà. Ðã 60 năm rồi, Việt Nam chưa thể hiện thực hóa giấc mơ giành HCV.

Từ đầu năm 2019, ÐT bóng đá nam đã nhận được sự ưu tiên đặc biệt về kế hoạch chuẩn bị. Mọi yêu cầu của HLV Park Hang Seo đều được đáp ứng, kể cả việc đổi lịch V-League, tăng chuyên gia nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc), chế độ dinh dưỡng, và đặc biệt là kế hoạch tập huấn ngắn - dài hạn, nhằm giúp các cầu thủ sẵn sàng về mọi mặt trước khi "tham chiến".

Thứ trưởng VHTTDL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải nhấn mạnh: "Bóng đá Việt Nam phải giành tấm HCV để đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ. Ngành thể thao và VFF luôn tin tưởng thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ hoàn thành nhiệm vụ để chấm dứt cơn khát vàng suốt 60 năm qua".

Với những thành công trong hai năm qua, bóng đá Việt Nam cùng thầy Park sẽ không thể có niềm vui trọn vẹn nếu lỡ hẹn với tấm HCV SEA Games 30.

Tất nhiên, VFF không thể giao nhiệm vụ cho thầy trò HLV Park Hang Seo mà không có cơ sở. ÐT chúng ta với những cá nhân xuất sắc như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu, Tiến Linh… được đánh giá rất cao so mặt bằng khu vực, chưa kể thầy Park rất giỏi và đang có "vận son" với bóng đá Việt Nam.

Ngày 15-10, Ban tổ chức nước chủ nhà SEA Games 30 đã tiến hành lễ bốc thăm môn bóng đá nam tại Thủ đô Manila (Phi-li-pin). Lá thăm may rủi đã đưa thầy trò HLV Park tới bảng B gồm đương kim vô địch Thái-lan, In-đô-nê-xi-a, Lào, Xin-ga-po và Bru-nây. Bảng A có chủ nhà Phi-li-pin, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Cam-pu-chia và Timo Leste. Bảng B được đánh giá là khó khăn bởi ngoài các đối thủ mạnh, U22 Việt Nam còn phải thi đấu năm trận, với mật độ hai ngày/trận.

Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh nhận định: "Bảng B môn bóng đá nam tập trung các đội bóng chất lượng cao như Thái-lan, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a, Việt Nam; sự cạnh tranh có phần nhỉnh hơn bảng A. Với thực lực hiện nay của ÐT U22, chúng ta hoàn toàn tin tưởng các cầu thủ sẽ vượt qua vòng bảng để phấn đấu đến vị trí cao nhất. Chúng ta hãy chúc cho ÐT U22 Việt Nam may mắn trên hành trình đầy thử thách này".