Thời điểm thích hợp nhất để cấy ốc tai điện tử cho trẻ điếc bẩm sinh

NDO -

Theo thống kê, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có từ 1-3 trẻ bị điếc bẩm sinh và cấy ốc tai đang là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay. Thời điểm thích hợp nhất để phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho trẻ là dưới 3 tuổi.

Các bác sĩ phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho trẻ.
Các bác sĩ phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho trẻ.

Sinh ra khỏe mạnh bình thường, dễ nuôi và rất hay cười, nhưng đến các mốc cần phải ê a trò chuyện và đáp ứng với âm thanh được gọi tên thì bé M.K không đáp ứng. Thời gian đằng đẵng trôi tới khi con một tuổi, mẹ bé K. cảm nhận con có sự bất thường nhưng cũng chỉ nghĩ đó là sự chậm nói. 

Khi con 15 tháng tuổi, chị đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để kiểm tra. Kết quả khám cho thấy, bé bị điếc sâu cả hai tai. Cầm kết quả trên tay, cả gia đình chị thực sự bị sốc, hoang mang, lo lắng cho tương lai của con.

Được bác sĩ tư vấn rằng phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là phương pháp duy nhất và cần tiến hành sớm để giúp con có thể nghe. 16 tháng tuổi, gia đình quyết định cho M.K làm phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Gần một tháng sau phẫu thuật, con đã lắng nghe, tiếp nhận những âm thanh đầu tiên. Với những trẻ bình thường thì điều này thật giản đơn, nhưng với những bé khiếm thính như M.K, đây là sự kỳ diệu, là niềm vui lớn lao khó diễn tả thành lời.

Sự thành công của ca phẫu thuật, cùng sự háo hức tìm hiểu cuộc sống của chính M.K, sự kiên trì của gia đình và cô giáo trị liệu ngôn ngữ Bệnh viện Nhi Trung ương, sau nhiều tháng trời, từ một em bé sống trong im lặng, bé đã nghe, hiểu và bắt đầu nói những từ đầu tiên như “ạ”, “mạ” rồi gọi “mẹ ơi, bố ơi” và nói được nhiều từ khác nữa.

Sau hơn 1 năm cấy ốc tai điện tử, M.K đã nghe, nói được nhiều hơn và sắp tới đây con sẽ được đến trường mẫu giáo như bao bạn nhỏ cùng trang lứa.

Hiện nay theo thống kê, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có từ 1-3 trẻ bị điếc bẩm sinh. Khiếm khuyết bẩm sinh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt xã hội, sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của các bé. Trẻ bị điếc nặng và sâu thường kèm theo câm do không tiếp nhận được âm thanh, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngôn ngữ.

Thời điểm thích hợp nhất để cấy ốc tai điện tử cho trẻ điếc bẩm sinh -0
 

Theo PGS, TS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cấy ốc tai điện tử là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay với hiệu quả rất cao.

Cấy ốc tai điện tử là phẫu thuật đưa một thiết bị điện tử vào trong vịnh Nhĩ của Ốc tai (1 bộ phận của tai trong). Thiết bị này có tác dụng dẫn truyền âm thanh từ môi trường bên ngoài vào ốc tai, kích thích các đầu mút dây thần kinh thính giác, chuyển các tín hiệu điện của âm thanh qua dây thần kinh thính giác để dẫn truyền vào trung tâm nghe ở vỏ não.

Các điện cực ở ốc tai sẽ thay thế các tế bào lông ngoài (đã bị phá hủy) để dẫn truyền âm thanh vào vỏ não, giúp cho bệnh nhi nghe được, từ đó có thể nói được và hòa nhập xã hội.

"Thời điểm thích hợp nhất để phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho trẻ là dưới 3 tuổi, vì đây là lúc mà trung tâm thính giác ở vỏ não phát triển mạnh nhất, giúp cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu cấy càng muộn, hiệu quả càng kém và trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn để huấn luyện ngôn ngữ", bác sĩ Xương cho hay. 

Sau khi cấy ốc tai điện tử, trẻ sẽ được tham gia khóa học ngôn ngữ với chuyên gia thính học tại Bệnh viện để làm quen với âm thanh, tập nghe nói lâu dài và tăng vốn từ. Đây là giai đoạn rất quan trọng và cần sự kiên trì đồng hành của gia đình trong việc hỗ trợ trẻ rèn luyện, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp với môi trường chung quanh.