Sở Y tế Đồng Nai đối thoại với các doanh nghiệp về an toàn thực phẩm

NDO -

NDĐT - Ngày 23-11, Sở Y tế Đồng Nai tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, các bếp ăn tập thể, các cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp về VSATTP
Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp về VSATTP

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tổng số cơ sở chế biến thực phẩm do ngành y tế quản lý hơn 13 nghìn cơ sở, trong đó có hơn 500 bếp ăn tập thể. Trong thời gian qua, ngành y tế Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra nhưng nhìn chung tình hình VSATTP trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn chưa được đáng ứng như kỳ vọng, vẫn còn tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Mười tháng đầu 2016, toàn tỉnh xảy ra ba vụ ngộ độc thực phẩm với 21 ca mắc. Sáu tháng đầu năm nay, ngành y tế tiến hành kiểm tra 27 bếp ăn tập thể, trong đó phát hiện bốn bếp ăn tập thể không đạt yêu cầu.

Nguyên nhân dẫn đến VSATTP trên địa bàn Đồng Nai vẫn còn bất cập là do việc kiểm tra nguyên liệu thực phẩm đầu vào một số các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp bếp ăn công nghiệp vẫn chưa được thực hiện tốt; giá trị suất ăn thấp, rất nhiều công ty hợp đồng suất ăn trung bình chỉ có 11 nghìn đồng/suất nên chất lượng bữa ăn kém và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Tại buổi đối thoại, đại diện nhiều công ty, cơ sở cung cấp xuất ăn công nghiệp nêu lên nhiều vấn đề như: tiêu chuẩn, quy định về suất ăn công nghiệp cho công nhân; các quy định để được cấp giấy chứng nhận bếp ăn tập thể; các chất phụ gia nào các bếp ăn tập thể được phép dùng chế biến thực phẩm trong suất ăn công nghiệp; kiểm tra thực phẩm đầu vào chưa được chặt chẽ, phần lớn chỉ quan sát bằng cảm quan...

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp cũng đề suất ngành y tế cung cấp các dụng cụ test nhanh để kiểm tra VSATTP, nhất là trong các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, bến ăn tập thể tự phục vụ trong các công ty để phát hiện sớm các thực phẩm chế biến suất ăn mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai đã giải đáp những thắc mắc của các công ty, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp. Đồng thời khẳng định, ngành y tế đang quyết liệt kiểm tra, thanh tra, phối hợp các sở, ngành liên quan để tăng cường quản lý vấn đề VSATTP trên địa bàn được bảo đảm, an toàn.