Sau 10 thang thuốc nam mất khả năng làm đàn ông

NDO -

NDĐT – Tin vào lời giới thiệu về công dụng của thuốc nam có thể chữa bệnh tiền liệt tuyến tại một hội chợ du lịch, một người đàn ông trung niên đã rơi vào cảnh “mất khả năng làm đàn ông”.

PGS, TS Đỗ Trường Thành khám cho bệnh nhân.
PGS, TS Đỗ Trường Thành khám cho bệnh nhân.

Đây là một trong số những ca bệnh được PGS, TS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết là ca khá đặc biệt khi đến khám và tư vấn miễn phí về bệnh lý sỏi tiết niệu và u tuyến tiền liệt sáng nay 10-8 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Theo lời kể của bệnh nhân, trong một lần tham gia hội chợ nông sản, du lịch, ông đã tin vào lời giới thiệu về một loại thuốc nam có thể điều trị dứt điểm tiền liệt tuyến. Không chút ngần ngại, ông mua về uống với tâm lý, chữa bệnh bằng thuốc nam tốt hơn tây y. Tuy nhiên, sau 10 thang thuốc, ông phải tìm đến chuyên gia đầu ngành về tiết niệu để hỏi về nguyên nhân vì sao mới ở độ tuổi hơn 50, ông đã thấy mình mất khả năng làm đàn ông.

PGS, TS Đỗ Trường Thành phân tích, ngoài thuốc nam được sản xuất bởi các cơ sở y tế uy tín, hiện nay có nhiều loại thuốc nam trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc. Việc chữa bệnh bằng thuốc nam không những không điều trị được bệnh của mình là tiền liệt tuyến mà còn gây ra bị suy thận, suy gan.

Sau 10 thang thuốc nam mất khả năng làm đàn ông ảnh 1

Hàng trăm người dân có mặt từ sáng sớm khám miễn phí các bệnh lý về tiết niệu.

Việc dùng thuốc làm giảm khó chịu cho người bệnh, đồng thời cũng là chữa bệnh tâm lý cho người bệnh, tránh suy nghĩ có bệnh hệ trọng trong người. Khi dùng thuốc tây y, sẽ làm cho tiền liệt tuyến mất tác dụng kích thích bàng quang đi, khác với thuốc nam trong dân gian là thuốc nội tiết tố, sẽ có nhiều tác dụng phụ. “Trong trường hợp bệnh nhân này, tôi chỉ biết khuyên về nhà, đợi thời gian nữa hết tác dụng của thuốc nam này, xem có thay đổi gì không”, BS Thành nói.

Tỷ lệ mắc tiền liệt tuyến ở độ tuổi dưới 50 là khoảng 30-40%, hơn 50 tuổi là khoảng 50% và ở tuổi 70 là 70%. Vì thế, đàn ông trên 40 tuổi được khuyên là nên đi khám tiền liệt tuyến định kỳ để phát hiện bệnh lý, điều trị sớm.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám 50 bệnh nhân, trong đó khoảng 40-50% bệnh nhân về sỏi. Sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và niệu đạo) là bệnh lý phổ biến, gây nhiều biến chứng nặng nề như thận ứ nước, nhiễm trùng, ứ mủ, suy thận, thậm chí có thể tử vong và dễ tái phát. Trong khi đó, các bệnh lý về thận - tiết niệu ở nam giới có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nặng hơn là có thể dẫn tới vô sinh nếu không điều trị kịp thời.

PGS, TS Đặng Trường Thành phân tích, so với thế giới, các bệnh lý thông thường về sỏi tiết niệu tại Việt Nam nhiều hơn bệnh lý về ung thư. “Tại các nước tiên tiến, bệnh lý thông thường hầu như không có vì họ đi khám, điều trị sớm bằng thuốc, không cần phải can thiệp phẫu thuật nên bệnh nhân phải mổ về sỏi, tán sỏi, dị dạng đường tiết niệu rất ít. Các nước tiên tiến chủ yếu mổ ung thư thận, tiền liệt tuyến, bàng quang…”, BS Thành cho hay.

Sau 10 thang thuốc nam mất khả năng làm đàn ông ảnh 2

Phần lớn bệnh nhân đến khám các bệnh lý tiết niệu là người cao tuổi.

Sỏi tiết niệu liên quan đến thói quen ăn uống và sinh hoạt. Việc ăn nhiều đồ ăn nhanh, uống ít nước, nhịn tiểu… dễ dẫn tới sỏi tiết niệu. Mặc dù hiện nay các bệnh lý về sỏi do suy thận, hỏng thận, nhiễm trùng tiết niệu ít hơn xưa nhưng bệnh lý sỏi cần phải can thiệp và ung thư đường tiết niệu gia tăng.

BS Thành khuyến cáo, khi có những triệu chứng về bệnh lý tiết niệu cần đi khám sớm, đặc biệt là khi có sỏi tiết niệu. Khi sỏi to lên, điều trị khó khăn hơn, tỷ lệ tái phát nhiều hơn, làm tổn thương thận. “Có nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi khi sỏi đã ken kín trong thận, làm xơ hóa thận. Nếu lấy hết sỏi ra thì sẽ nát thận, chỉ còn cách thay thận”, BS Thành nói.

Chương trình khám và tư vấn miễn phí về bệnh lý sỏi tiết niệu và u tuyến tiền liệt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 10-8 nhận được sự đăng ký của gần 200 người. Tại buổi khám này, người dân sẽ được khám và tư vấn miễn phí cùng các chuyên gia hàng đầu về tiết niệu nhằm phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời các bệnh lý như: Sỏi niệu quản - bàng quang; Sỏi thận đơn thuần và sỏi san hô phức tạp; U phì đại lành tính tuyến tiền liệt; Ung thư tuyến tiền liệt…