Những sai lầm của mẹ khi chăm sóc con mắc cúm

NDO -

NDĐT – Trẻ nhập viện vì bệnh cúm A gia tăng trong những ngày gần đây. Nhiều mẹ có thói quen khi con bị ốm sốt, sổ mũi thì dùng khăn xô mềm để lau mũi, dãi cho con vì nghĩ rằng nó an toàn. Tuy nhiên, theo BSCK2 Phạm Thị Như Hoa, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, đây là thói quen sai lầm.

Những sai lầm của mẹ khi chăm sóc con mắc cúm

Nói về cách vệ sinh đúng cho bé khi bị virus cúm A, BS Hoa khuyến cáo, các mẹ cần vệ sinh đường hô hấp bằng cách vệ sinh mũi miệng. Trong trường hợp bé bị cúm, sau mỗi lần dùng khăn xô lau nếu không thay khăn mới, dùng lại khăn cũ virus vẫn bám lại trên khăn, việc tái sử dụng khiến bệnh chồng bệnh và cứ quẩn quanh không thể khỏi được. Vì thế, các mẹ chỉ nên dùng khăn giấy mềm lau sạch mũi, dãi rồi vứt bỏ ngay sau khi sử dụng.

"Khăn sữa sau một thời gian sử dụng sẽ rất bẩn, khi lau cho bé xong rất nhiều vi khuẩn và virus gây bẩn sẽ bám lên đó, nếu không được giặt và vệ sinh đúng cách, vi khuẩn và virus vẫn còn bám lại trên khăn sẽ khiến bé tiếp tục có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là dịch bệnh virus cúm A đang hoành hành như hiện nay", BS Hoa cho hay.

Đặc biệt có nhiều mẹ dùng nhiều khăn sữa nhưng chưa từng biết cách khử trùng khăn để tránh lây nhiễm chéo cho con. Vì thế, BS Hoa khuyến cáo: Các mẹ nên thường xuyên giặt khăn khoảng 2-3 ngày/lần; Nên chia ra các loại màu khác nhau, giặt phơi riêng, để khỏi lẫn lộn tránh trường hợp lau mông bé xong rồi lại lau miệng,…; Khoảng một lần/tuần giặt khăn bằng cách bỏ khăn vào lò vi sóng hoặc nấu khăn khoảng năm phút, nhưng đừng làm quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và tính đàn hổi của khăn.

Bên cạnh đó, các mẹ cần thay khăn thường xuyên khoảng ba tháng/lần và thay khăn mới nếu khăn bị khô xơ, khăn bị nhớt, có mùi hôi,..để tránh các bệnh về da và nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho bản thân, cũng như gia đình được tốt nhất. Cần phơi khăn ở nơi thoáng mát, thoáng khí, dưới nắng mặt trời; Cất giữ khăn bằng cách cuộn tròn khăn nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng khăn và khăn bị nhăn.

Hiện tại dịch cúm A đang bùng phát, các bậc phụ huynh nếu con có dấu hiệu sau cần đến viện khám ngay: Sốt đột ngột, thường là trên 38 độ C hoặc cao hơn; Ho (thường ho khan); Viêm họng; Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; Chảy nước, mắt đỏ; Nhức mỏi cơ thể; Đau đầu; Mệt mỏi; Tiêu chảy; Buồn nôn và ói mửa.

* Bộ Y tế nhập thuốc Tamiflu để giải quyết tình trạng khan hiếm

* Giá thuốc Tamiflu tăng gần gấp năm lần, Bộ Y tế vào cuộc