Những biểu hiện của hội chứng thận hư nguyên phát

NDO -

NDĐT - Hội chứng thận hư là một hội chứng lâm sàng và sinh hóa, xuất hiện khi có tổn thương ở cầu thận do nhiều tình trạng bệnh lý gây nên, đặc trưng bởi phù, protein niệu cao, protein máu giảm, rối loạn lipid máu và có thể đái ra mỡ. Điều trị hội chứng thận hư thường không thể dứt điểm hoàn toàn do bệnh tái phát nhiều lần, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, tắc mạch và tổn thương thận nặng dần.

Những biểu hiện của hội chứng thận hư nguyên phát

TS Nguyễn Thế Cường, Trưởng Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bình thường trong nước tiểu không có hoặc có rất ít protein do cơ chế tái hấp thu protein ở thận, tuy nhiên đối với người mắc hội chứng thận hư nguyên phát, sự có mặt của protein trong nước tiểu sẽ lớn hơn 3,5g/24 giờ. Protein trong nước tiểu tăng cao có thể làm cho nước tiểu trở nên đục, như xuất hiện bọt, một vài người bệnh sẽ đi tiểu ít và tăng cân hơn bình thường. Bên cạnh đó, phù chân là một trong những biểu hiện dễ nhận biết của hội chứng thận hư.

Người bệnh được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư nguyên phát khi có các yếu tố: Protein máu giảm dưới 60 g/lít, albumin máu giảm dưới 30 g/lít: Tăng cholesterol máu ≥ 6.5 mmol/lít: Có hạt mỡ lưỡng chiết, trụ mỡ xuất hiện trong nước tiểu: protein trong nước tiểu trên 3,5 g/24 giờ

"Hội chứng thận hư bản chất là một bệnh mạn tính, diễn biến đột ngột theo từng đợt. Việc điều trị sẽ giúp làm thuyên giảm bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, do bản chất là bệnh thường tái phát, do đó phải theo dõi điều trị lâu dài trong nhiều năm và người bệnh nên tuân thủ theo chế độ điều trị đã vạch ra. Mục tiêu điều trị là giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, kéo dài thời gian lui bệnh và làm chậm quá trình tổn thương thận", BS Cường cho hay.

Trong điều trị bệnh lý hội chứng thận hư nguyên phát, người bệnh cần chú ý ăn nhạt, dùng thuốc lợi tiểu theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Bù lại protein cho cơ thể bằng cách tăng cường bổ sung protein trong thức ăn, dùng thuốc nhóm Corticoid, lợi tiểu, giảm mỡ máu theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trong trường hợp người bệnh không đáp ứng, hoặc có tác dụng phụ của thuốc không dự phòng được, người bệnh cần được chỉ định sinh thiết thận để hướng dẫn điều trị theo tổn thương bệnh học. Các thuốc ức chế miễn dịch khác như: Cyclophosphamide, Chlorambucil, Azathioprine, Cyclosporine A, Mycophenolate mofetil.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chăm sóc và điều trị các bệnh lý thận, ngày 29-2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình khám tư vấn miễn phí về các bệnh lý thận cùng với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực suy thận,thận đa nang, viêm cầu thận mạn, nhễm trùng tiết niệu... Tham gia chương trình, người dân còn được thực hiện một số chỉ định miễn phí như siêu âm ổ bụng, xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa máu. Địa điểm khám miễn phí tại: Phòng khám số 14, Tầng 2, nhà C4, Khu khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Người dân có thể đăng ký trực tiếp qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19001902.