Người hút thuốc lá có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn

NDO -

NDĐT - Liên minh quốc tế phòng chống Lao và bệnh phổi (the Union) cho biết, sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng như hút thuốc lá thụ động đều có hại cho hệ tim mạch và hô hấp. Những người hút thuốc dễ nhiễm Covid-19 hơn những người không hút thuốc vì hành động đưa tay lên miệng khi hút thuốc sẽ tạo cơ hội cho virus xâm nhập vào cơ thể nếu tay người đó dính virus.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo tổ chức này, hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy yếu chức năng phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Do đó, những người hút thuốc đặc biệt dễ bị viêm phổi do vi khuẩn và virus, bao gồm cả Covid-19. Cụ thể hơn, hút thuốc làm tê liệt và thậm chí giết chết các nhung mao trong phổi. Khi không có các nhung mao này, người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với Covid-19.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lưu ý rằng các sản phẩm thuốc lá được sử dụng trong môi trường chung hoặc xã hội, như hút thuốc lào hay shisha hay được dùng chung và tạo điều kiện cho virus lây truyền từ người này sang người khác.

Nghiên cứu dịch tễ học gần đây nhất, được công bố trên Tạp chí Y học New England vào tháng 2 cho thấy, so với những người không hút thuốc, những người hút thuốc có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc tử vong cao gấp 2,4 lần khi bị nhiễm Covid-19. Trong cùng nghiên cứu trên 1.099 người mắc Covid-19, gần 17% bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng nhất là những người đang hút thuốc và chỉ hơn 5% là những người từng hút thuốc trước đây.

Trước câu hỏi “Những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 không?”, Union cho biết, bằng chứng cho thấy việc phơi nhiễm với khí do thuốc lá điện tử tạo ra, bất kể dung dịch là nicotine, tetrahydrocannabinol hay thậm chí chỉ là hương liệu đều có hại cho tế bào phổi, làm tổn thương mô phổi và làm tăng tình trạng viêm nhiễm, do đó làm giảm khả năng đáp ứng của phổi với nhiễm trùng, kể cả Covid-19. Hơi hoặc khí tạo ra từ việc hút thuốc lá điện tử có thể chứa virus, gây nguy cơ cho những người không hút nhưng hít phải các khí này.

Để bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020: “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”. Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bới các quảng cáo gây nhầm lẫn rằng có loại thuốc lá ít hại cho sức khỏe, xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.

Liên minh (the Union) cũng khuyến khích các chính phủ đặc biệt chú ý đến việc đẩy mạnh thực thi các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả (MPOWER) do WHO khuyến cáo như đẩy mạnh công tác cai nghiện thuốc lá, cảnh báo về tác hại của thuốc lá, thực thi các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại tài trợ…nhằm giảm sử dụng thuốc lá. Các quốc gia cũng cần lưu ý để bảo đảm rằng các công ty thuốc lá không lợi dụng tình hình đại dịch Covid-19 để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bằng cách giao hàng miễn phí hoặc các ưu đãi khác.