Miễn phí thay khớp nhân tạo cho bệnh nhân nghèo

NDO -

NDĐT - Từ ngày 13 đến 21-3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phối hợp tổ chức Operation Walk Ireland sẽ tiến hành đợt phẫu thuật nhân đạo thay khớp háng và khớp gối cho những bệnh nhân nghèo, có bệnh lý tại khớp háng và khớp gối.

Bệnh nhân được thay khớp nhân đạo năm 2019.
Bệnh nhân được thay khớp nhân đạo năm 2019.

Operation Walk là tổ chức nhân đạo, tập trung nhiều giáo sư, bác sĩ và các kỹ thuật viên giỏi trong lĩnh vực phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo, đã thực hiện nhiều chuyến công tác tại Lào, Cambodia và Myanmar. Đến nay, BV Trung ương Quân đội 108 đã phối hợp cùng với tổ chức Operation của Hoa Kỳ và Ireland thực hiện bảy đợt mổ nhân đạo với gần một nghìn cuộc phẫu thuật.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân từ ngày 1-10-2019 đến hết ngày 28-2-2020. Những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiên kinh tể để thay khớp có biểu hiện đau, đi lại khó khăn hay đã được chẩn đoán có bệnh lý tại khớp háng và khớp gối trước đó khi đến đăng ký bệnh nhân cần mang theo chứng minh thư nhân dân, bảo hiểm y tế hộ nghèo hoặc giấy chứng nhận hộ nghèo. Những bệnh nhân được phẫu thuật trong thời gian này sẽ được miễn phí toàn bộ tiền khớp nhân tạo.

Năm 2020, là lần thứ 10 đoàn đến Việt Nam và cùng với các bác sĩ của BV Trung ương Quân đội 108 triển khai nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực thay thế khớp nhân tạo như thay khớp gối bán phần, thay cả hai khớp trong một lần mổ với những bệnh nhân có bệnh lý ở cả hai bên. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân đều được phục hồi chức năng vận động của chi thể, trở lại lao động và sinh hoạt bình thường.

Thay khớp là một kỹ thuật khó, phức tạp đặc biệt đòi hỏi khớp thay phải phù hợp với từng lứa tuổi, từng bệnh lý của mỗi bệnh nhân. Mỗi loại khớp như khớp háng thì có khớp bán phần, toàn phần, khớp cổ định bằng xi-măng hoặc không cần xi-măng... Do đó, để bảo đảm loại khớp phù hợp cho mỗi bệnh nhân, các chuyên gia Mỹ yêu cầu gửi hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân được thay khớp sớm, trước 15-2-2020.