Loạn nước rửa tay sát khuẩn, chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng

NDO -

NDĐT – Nước rửa tay giả được sản xuất trôi nổi ngoài thị trường có thể có nhiều tạp chất, không bảo đảm vô trùng hoặc thậm chí sử dụng cồn công nghiệp gây độc, có thể gây mù mắt. Nước rửa tay sát khuẩn tự chế tại nhà cũng chỉ có hạn sử dụng ngắn, dễ bị nhiễm vi khuẩn trong quá trình thao tác.

Loạn nước rửa tay sát khuẩn, chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng

Đó là những khuyến cáo của dược sĩ Phan Văn Hiệu trước thực trạng có nhiều loại nước rửa tay đang được bán ngoài thị trường khiến cho người tiêu dùng vừa phải mua với giá cao mà chưa chắc đã được sử dụng sản phẩm tốt, có khả năng khử khuẩn và bảo vệ làn da tay.

Dược sĩ Phan Văn Hiệu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm CVI cho biết, gel sát khuẩn có chất sát khuẩn là cồn y tế và chất sát khuẩn phải được sản xuất ở nhà máy đạt tiêu chuẩn để không bị nhiễm chéo mầm bệnh từ môi trường và bảo đảm tiêu chuẩn sản xuất. Bên cạnh đó, toàn bộ nguyên liệu chai lọ trong sản xuất phải được thực hiện trong điều kiện vô trùng để không có nguồn vi khuẩn lây nhiễm vào chai.

Công thức rửa tay sát khuẩn phải được sản xuất theo khuyến cáo của WHO, diệt 99,9% vi khuẩn và vi sinh trên bề mặt tiếp xúc, phải có cồn nồng độ 70% và có chất kháng khuẩn khác như nano bạc... WHO cũng khuyến cáo nên sản xuất dưới dạng gel khô để tiết kiệm, thời gian lưu gel trên tay ít nhất 30 giây nhằm mục đích sát khuẩn. Tuy nhiên, vì tính chất của cồn là nhanh bay hơi và khô da nên trong thành phần nước rửa tay sát khuẩn phải có chất làm mềm, bảo vệ da tay.

Loạn nước rửa tay sát khuẩn, chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng ảnh 1

Gel sát khuẩn phải được sản xuất theo đúng quy trình, bảo đảm tiêu chí kháng khuẩn.

Theo dược sĩ này, hiện có nhiều đơn vị sản xuất mang tính tự phát, không bảo đảm điều kiện sản xuất, nguyên liệu đầu vào không được kiểm soát. Đặc biệt, nếu những cơ sở nhỏ lẻ vì trục lợi, trước sự khan hiếm của cồn y tế, họ sử dụng cồn công nghiệp sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Cồn công nghiệp có tạp chất lớn, nhất là methanol có thể gây độc, mù mắt, gây ra những biến chứng cho sức khỏe. Trong những sản phẩm sản xuất trôi nổi, công thức, thành phần trong chai sát khuẩn không được chứng nhận về quy trình sản xuất, không bảo đảm tiêu chí kháng khuẩn, có thể nhiễm chéo vi khuẩn từ dụng cụ pha chế.

Trong bối cảnh dịch tăng cao, thị trường khan hiếm nước rửa tay sát khuẩn hoặc phải mua với giá cao cấp 3-4 lần so với trước, nhiều người lựa chọn chế nước sát khuẩn tay tại nhà. Về vấn đề này, dược sĩ Phan Văn Hiệu cho biết, Tổ chức Y tế thế giới đã có hướng dẫn cách pha chế tại nhà bằng việc sử dụng cồn y tế 70 độ và thêm một số dưỡng chất bảo vệ da tay như vitamin E, lô hội… Tuy nhiên, ông Hiệu cũng cho biết, việc pha chế này nên chỉ sử dụng trong phạm vi gia đình và cũng không thể để lâu.

“Nếu chế dạng gel, trong lúc pha chế các dụng cụ không được tiệt trùng, không bảo đảm môi trường điều chế sạch sẽ có thể làm mất chất ổn định của gel, loãng gel và có thể nhiễm vi sinh vật từ môi trường vào”, ông Hiệu cho hay.

Theo khuyến cáo của dược sĩ này, để lựa chọn được sản phẩm tốt cho việc sát khuẩn, bảo vệ da tay, mọi người khi mua sản phẩm cần phải xem kỹ các tiêu chí: số công bố mỹ phẩm, thuốc sát khuẩn được cơ quan quản lý Nhà nước xác nhận; có tem nhãn, số lô, hạn dùng.

Ngay từ sau Tết nguyên đán, nhiều doanh nghiệp sản xuất dược mỹ phẩm đã quyết định đồng hành cùng người dân bằng chuyển hướng sản xuất sang nước rửa tay sát khuẩn. Ông Phan Văn Hiệu, cho biết, từ ngày mùng 6 Tết, nhà máy mới nhất của Công ty CIV đã dừng sản xuất mỹ phẩm để tăng ca, sản xuất nước rửa tay sát khuẩn phục vụ nhu cầu của người dân. CVI nghiên cứu dựa trên những quy chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về sản phẩm kháng khuẩn, đồng thời, có điều chỉnh phù hợp với người tiêu dùng Việt về mùi hương, và tránh gây khô da khi sử dụng vào mùa đông. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy dược, thuộc khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội.

Trước mắt, CVI sẽ sản xuất 50 nghìn sản phẩm để tặng cho cộng đồng. Trong đó, 20 nghìn sản phẩm chai cỡ lớn 500ml sẽ được sản xuất trong 2-3 ngày nữa để cung cấp cho một tổ chức thiện nguyện theo giá thành để họ tiến hành phát, tặng cho một số tổ chức cá nhân và bán bình ổn giá như cung cấp cho bệnh viện, trường học, các nhóm thiện nguyện, các nhà chùa; tặng cho các đối tượng phải tiếp xúc ngoài cộng đồng nhiều như công an, công nhân, cảnh sát, lái xe; một số vùng dịch như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc. 30 nghìn chai còn lại sẽ được nhà máy sản xuất gấp rút để tặng cho các hiệu thuốc để phục vụ trước mắt cho nhu cầu cấp thiết của cộng đồng.

Loạn nước rửa tay sát khuẩn, chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng ảnh 2

Nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gel sát khuẩn phục vụ thị trường với giá bình ổn.

Mặc dù chịu chung tình cảnh khan hiếm nguyên liệu đầu vào, chai lọ và nhãn mác, nhưng CVI cho biết, các sản phẩm này nếu tới đây được bán ra thị trường cũng sẽ bảo đảm bình ổn giá. “Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu. Cồn y tế giờ đã bị đẩy lên tới 30 nghìn đồng/lít so với giá 18 nghìn đồng/lít trước đây. Giá cả nhiều mặt hàng như chai lọ, nhãn mác tăng cao, nhưng chúng tôi bảo đảm ngoài tặng từ thiện sẽ cung ứng ra thị trường với giá bình ổn, giúp hạ nhiệt thị trường. Sản phẩm của chúng tôi quanh mức giá từ 20 nghìn/chai đến 45 nghìn đồng/chai, thấp bằng nửa so với giá thị trường hiện nay của nhiều sản phẩm khác”, ông Hiệu nói.

Với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất dược mỹ phẩm trong tình trạng khan hiếm nước rửa tay sát khuẩn như hiện nay, với năng lực sản xuất hiện tại của các doanh nghiệp dược Việt Nam, khi nhà máy hoạt động ổn định, tâm lý mua đồ tích trữ của người dân không bị đẩy lên quá mức thì mặt hàng này sẽ về bình ổn với giá trị thật của nó.