Liệu virus SARS-CoV-2 có lây qua thực phẩm?

NDO -

Những ngày vừa qua trên báo chí cũng như trên mạng xã hội có một số ý kiến băn khoăn liệu virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm, hàng hoá không. GS, TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết hiện tại chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm.

Một điểm giải cứu nông sản tại Hải Dương.
Một điểm giải cứu nông sản tại Hải Dương.

Từ lời kêu gọi giải cứu nông sản cho tỉnh Hải Dương khi tỉnh này thực hiện việc phong tỏa do dịch Covid-19, nhiều cá nhân và đơn vị đã đứng ra để vận chuyển các hàng hóa như ổi, cà rốt, su hào, cà chua... từ Hải Dương về các tỉnh, thành phố khác nhau. Tuy nhiên, không ít người dân băn khoăn liệu virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm, hàng hóa không. 

Theo GS Quỳnh Mai, virus SARS-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người thông qua tiếp xúc gần và đường giọt bắn. Giống như các virus Corona khác, virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau, tại mọi nơi từ vài giờ đến vài ngày.

Hiện tại chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm và FDA thông báo chưa có thông tin về khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói.

Do đó, GS Quỳnh Mai nhấn mạnh, nếu người dùng băn khoăn về khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 qua thực phẩm thì hãy thực hiện các hướng dẫn về vệ sinh, rửa tay sau khi cầm nắm thực phẩm, rau củ quả bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đi chợ, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm, rau quả thường xuyên.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan