Liệt cơ hô hấp vì tin vào thực dưỡng

NDO -

NDĐT - Rối loạn chuyển hóa nặng nề, liệt cơ hô hấp, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào là tình trạng nguy kịch của một nữ bệnh nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai do bỏ điều trị tiểu đường, tin vào ăn thực dưỡng.

Người bệnh đang được cấp cứu.
Người bệnh đang được cấp cứu.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng rất nguy cấp vì bỏ điều trị chuyển sang ăn thực dưỡng. Nữ bệnh nhân bị tiểu đường mới phát hiện vài năm trở lại đây. Hai tháng gần đây, bệnh nhân bỏ thuốc chuyển sang ăn thực dưỡng bằng cách uống sữa hạt và nhai gạo lứt, kết hợp ngồi thiền hàng ngày.

Theo người nhà, nữ bệnh nhân được tư vấn chỉ cần thực dưỡng là khỏi. Bệnh do nghiệp gây ra nên ngồi thiền để giải nghiệp. Kết quả, sau hai tháng ăn thực dưỡng nhai gạo lứt, uống sữa hạt và ngồi thiền, bệnh nhân giảm 7 kg và đi cấp cứu.

Khi được đưa vào viện, bệnh nhân có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, tăng khoảng trống anion, đường máu 21 mmol/l (bình thường lúc đói <7 ), magie máu tăng vọt dẫn tới liệt cơ hô hấp. Các bác sĩ vội vàng cho bệnh nhân thở máy.

BS Hùng cho biết, tình trạng rối loạn chuyển hóa của bệnh nhân hết sức nặng nề và gia đình cũng đã được thông báo về nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào của người bệnh.

Hiện nay, trào lưu thực dưỡng trong điều trị ung thư lại nở rộ trên mạng xã hội. Những người tự nhận là chuyên gia thực dưỡng cho rằng cách ăn số 7 sẽ chữa được bách bệnh. Không ít người coi thực dưỡng là cách chữa bệnh không dùng thuốc, phẫu thuật không dùng dao. Trong đó, cách ăn số 7 còn gọi là tiết thực có hiệu quả vô song. Cách ăn này giúp cho con người sẽ hết tất cả các bệnh tật.

BS Hùng nhấn mạnh, việc tuyên truyền thực dưỡng chữa bách bệnh là tội ác. Nhiều người đã phải trả cái giá rất đắt vì chữa bệnh theo thực dưỡng.

Trước đó, bác sĩ Hùng cũng tiếp nhận là một người phụ nữ bị bệnh ung thư vú, với khối u còn nhỏ. Thay vì tin vào phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân này đã nghe theo các chia sẻ trên mạng xã hội để ăn thực dưỡng bằng gạo lứt, muối mè đồng thời đắp thuốc để hút tế bào độc bằng khoai sọ với lời bảo đảm khỏi 100%. Sau vài tháng chữa bệnh theo cách trên, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u hoại tử, hạch di căn xuất hiện. Một bệnh nhân 40 tuổi bị xơ gan nhưng không điều trị mà chỉ ăn thực dưỡng và uống thuốc nam. Khi vào viện, da người bệnh nhân này vàng như nghệ, gan đã không còn tác dụng và rơi vào hôn mê. Dù được lọc máu thay thế chức năng gan tốn kém trăm triệu qua được cơn nguy kịch nhưng gan người bệnh lại bị xơ thêm một độ.