Làn da thay đổi thế nào khi không khí ô nhiễm

NDO -

NDĐT – Nổi mẩn trên da gây ngứa, khó chịu… là tình trạng của khá nhiều chị em trong những ngày không khí bị ô nhiễm vừa qua.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Minh Trang, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.500 bệnh nhân tới khám với nhiều mặt bệnh khác nhau. Gần đây, bệnh viện cũng ghi nhận sự tăng lên rõ rệt số bệnh nhân tới khám và được chẩn đoán các bệnh liên quan đến dị ứng như viêm da tiếp xúc dị ứng, mày đay, viêm da cơ địa.

Theo bác sĩ Trang, ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu do khói bụi, khí thải như NO2, CO, SO2, tạo thành các bụi mịn (dạng lỏng hoặc rắn) có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng 1/40 hạt cát. Ô nhiễm không khí rất có hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, trong những bệnh lý về da liễu, ô nhiễm không khí có thể làm khởi phát hoặc nặng lên một số bệnh như viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa, mụn trứng cá, mày đay, lão hóa da, rám má, xạm da. Ô nhiễm không khí còn làm cho một số bệnh da kém đáp ứng điều trị và dễ tái phát nặng lên, kéo dài, khó điều trị hơn.

BS Trang lý giải, ô nhiễm không khí, không chỉ tác động trực tiếp, phá vỡ hàng rào bảo vệ da mà còn gây bệnh như một yếu tố trực tiếp. Các bụi mịn, siêu mịn còn tương tác với bức xạ mặt trời (các tia UV) để gây lão hóa da nhanh chóng, tổn thương da, thậm chí ung thư da thông qua việc tác động vào các thành phần trên da như tế bào sừng, nguyên bào sợi, tế bào hắc tố.

“Với hai cơ chế tác động vào làn da, việc nhiều người mắc các bệnh da liễu trong thời gian gần đây là điều dễ hiểu. Trong đó, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là những người có hàng rào bảo vệ da bị tổn thương như có cơ địa viêm da, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ dưới 6 tháng đến người già. Những người có cơ địa nhạy cảm dị ứng, viêm da tiếp xúc dị ứng sẵn có như viêm da tiếp xúc dị ứng do mỹ phẩm, bôi thuốc không đúng cách; các bệnh nhân trứng cá, viêm nang lông; người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, dưới ánh nắng mội trường hoặc trong môi trường khói bụi, không được bảo hộ lao động đầy đủ cũng sẽ bị ảnh hưởng”, BS Trang cho hay.

BS Trang nhấn mạnh, hàng rào bảo vệ da là thành phần quan trọng. Do đó, người dân cần chú ý chăm sóc để chúng không bị tổn hại. Riêng về da mặt, mọi người cần rửa mặt đúng và đủ để loại bỏ các thành phần không khí ô nhiễm trên bề mặt da. Các chị em phụ nữ không thể bỏ qua việc dùng kem chống nắng, vừa có tính chất bảo vệ cơ học, vừa giúp tránh việc bụi mịn tương tác với tia UV gây lão hóa, ung thư da. Đặc biệt, việc dưỡng ẩm cần phải được coi trọng, giúp hàng rào bảo vệ da nguyên vẹn, phục hồi. Hàng rào này khỏe thì mới chống được việc bị tác nhân bên ngoài tấn công, gây bệnh. Khi phải di chuyển ngoài đường, tốt nhất là sử dụng khẩu trang đểngăn được phần nào việc tiếp xúc da trực tiếp với các hạt bụi.