Chất lượng không khí ở mức rất xấu, người dân nên làm gì

NDO -

NDĐT – 7 giờ sáng 28-3, chất lượng không khí ở Hà Nội được cảnh báo ở mức rất xấu thông qua chỉ số AQI là 277. Bụi mịn và độ ẩm cao khiến người dân vài ngày qua đối mặt với nhiều nguy hiểm về sức khỏe, đặc biệt là đường hô hấp.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Hai ngày qua, không khí vào buổi sáng như được bao bọc bởi sương mù. Nhưng thực chất, trời mù mịt là do ô nhiễm không khí. Theo trang aqivn.org, chỉ số chất lượng không khí trung bình (PM 2.5 AQI) tại Hà Nội vào buổi sáng những ngày qua đang ở mức rất xấu. Ngày hôm qua, 27-3, chất lượng không khí có lúc còn ở mức nguy hại cho sức khỏe.

Tình trạng mù trời diễn ra những ngày qua cũng được nhận định giống như tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra vào cuối tháng 1-2019 vừa qua tại Hà Nội.

Chất lượng không khí ở mức rất xấu, người dân nên làm gì ảnh 1

Thông tin chỉ số chất lượng không khí trên trang aqivn.org.

(Màu xanh: tốt; màu vàng: trung bình; màu da cam: kém; màu đỏ: xấu, màu tím: rất xấu, màu nâu: nguy hại)

Theo BSCKII Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng Khoa Bệnh Phổi nghề nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương, trong không khí ô nhiễm có nhiều hạt bụi nhỏ, hạt càng nhỏ sẽ càng vào sâu. Riêng với những hạt bụi có kích thước PM 2,5 có thể đi thẳng vào phế nang phổi, thậm chí đi thẳng vào máu. Với bất cứ dị nguyên nào từ môi trường vào cơ thể đều có thể gây kích ứng.

Khi tiếp xúc với bụi hay môi trường ô nhiễm, con người sẽ có phản ứng ho kích ứng, hắt hơi giống triệu chứng cảm cúm. Tiếp theo, người bệnh có thể bị ho, tăng tiết dịch, khạc đờm kéo dài, có thể dẫn tới tình trạng viêm phế quản mạn tính. Lâu dài có thể gây rối loạn đường thở.

“Bụi ô nhiễm đi vào sâu trong hệ hô hấp tới các phế nang sẽ ảnh hưởng tới chức năng phổi gây rất nhiều các bệnh phổi. Đặc biệt bụi có kích thước PM2,5 có thể vượt qua tất cả các hàng rào bảo vệ của cơ thể, vào tận phế nang và đi vào máu, gây độc cho cơ thể”, BS Ngọc nói.

BS Ngọc khuyến cáo, với tình trạng không khí bị ô nhiễm, những người có bệnh lý hô hấp, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản hoặc nhiễm trùng đường hô hấp sẽ bị nặng lên dẫn đến tình trạng khó thở tăng lên, nặng sẽ suy hô hấp phải phải nhập viện.

Trong môi trường ô nhiễm, những người có cơ địa dị ứng, nhạy cảm, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch, hoặc các bệnh nền mãn tính đều có thể khiến bệnh nặng thêm hoặc dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

TS Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng phòng Sức khỏe Môi trường Cộng đồng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cảnh báo thời tiết ẩm, nhiều hơi nước sẽ gây bất lợi đối với một số người mắc bệnh mạn tính, người già, trẻ em, bệnh phổi,… Vì thế, với mức cảnh báo chất lượng không khí xấu, người dân nên hạn chế ra ngoài. Ngoài ra, người dân nên có ý thức tự bảo vệ mình bằng khẩu trang, kính mắt khi phải ra ngoài trời.

AQI là chỉ số để báo cáo chất lượng không khí hàng ngày đối với năm chất ô nhiễm cơ bản gồm bụi PM10, SO2, NO2, CO và O3.

Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí gồm các mức:

- Mức tốt (0- 50): không ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Mức trung bình (51-100): khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài.

- Mức kém (101-150): nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.

- Mức xấu (151-200): nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài.

- Mức rất xấu (201-300): Mọi người đều có thể bị ảnh hưởng, hạn chế ở ngoài.

- Mức nguy hại (trên 300): khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.