Ca tái dương tính Covid-19 không phải là người lành mang trùng

NDO -

NDĐT - GS, TS Nguyễn Văn Kính khẳng định, những ca tái dương tính vừa được tiếp tục điều trị khỏi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không phải người lành mang trùng. Bởi vì, ở người lành mang trùng, virus SARS-CoV-2 phải sống, nhưng kết quả nuôi cấy virus này cho thấy ca tái dương tính không mang virus sống, chỉ mang mảnh xác của virus SARS-CoV-2.

GS, TS Nguyễn Văn Kính thông tin về ca tái dương tính sáng 5-5.
GS, TS Nguyễn Văn Kính thông tin về ca tái dương tính sáng 5-5.

Trong số 11 ca bệnh được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới công bố điều trị khỏi hôm nay, có hai ca là BN74 và 137 là bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2. BN74 (23 tuổi, nam, Lâm Thao, ở Phú Thọ) là bệnh nhân dương tính lại sau khi đã được công bố khỏi bệnh ngày 10-4. BN137 (36 tuổi, nam, ở Bắc Thành, Yên Thành, Nghệ An) đã được công bố khỏi bệnh vào ngày 7-4, sau đó lại dương tính lại.

Chia sẻ về hai ca bệnh này, GS, TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, những bệnh nhân này có sức khỏe bình thường. Khi tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân, cơ quan chức năng phát hiện bệnh nhân dương tính trở lại, bệnh nhân được đưa trở lại cách ly và theo dõi để bảo đảm cho cộng đồng.

Người tái dương tính được điều trị tại bệnh viện vừa qua không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào, khỏe mạnh và ăn ngủ bình thường. Do đó, các bác sĩ không điều trị, chỉ thực hiện nuôi cấy virus xem có mọc hay không.

GS, TS Nguyễn Văn Kính cho biết thêm, bản chất của xét nghiệm hiện nay làm kỹ thuật Real Time-PCR, chỉ lấy một đoạn mồi để phát hiện đoạn gen y của con virus SARS-CoV-2. Độ nhạy của bộ xét nghiệm này cao tới 98%, nên đây chỉ là một xét nghiệm phát hiện mật mã di truyền của con vius chứ không phải phát hiện toàn bộ con virus.

Nếu muốn xét nghiệm toàn bộ, muốn khẳng định ở bệnh nhân tái dương tính virus còn hoạt động hay không, chúng ta phải nuôi cấy con virus này.

Đến nay, Việt Nam là nước thứ tư có thể nuôi cấy, phân lập được con virus này tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Vì thế, tất cả trường hợp tái dương tính được đưa quay trở lại theo dõi sẽ được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phối hợp với viện để nuôi cấy và đến nay đều cho kết quả âm tính.

Các kết quả nuôi cấy đều không thấy virus SARS-CoV-2 mọc trở lại, không phát triển mà chẳng qua là mảnh nhiễm sắc thể qua độ nhạy rất cao của bộ test. Kết quả âm tính này là giả thiết đặt ra, các test hiện nay để phát hiện những phần, những mảnh ADN của virus, có thể coi đấy là xác đã từng thải loại.

Khi theo dõi dịch tễ trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc… với những ca tái dương tính trở lại thì đến nay, những ca này không lây nhiễm cho bất kỳ trường hợp nào dù họ đã về cộng đồng cách ly. Những người mà những ca này tiếp xúc F1 hoàn toàn âm tính.

“Việc bệnh nhân tái dương tính sau khi điều trị là hiện tượng xảy ra ở nhiều nước không chỉ riêng ở Việt Nam. Đây là một trong những thành phần của đáp ứng miễn dịch, chúng ta cần phải nghiên cứu thêm. Về y tế công cộng, chúng ta không hề e ngại gì đến những người tái dương tính”, ông Kính cho hay.