50% cặp đôi "gặp vấn đề" vô sinh, hiếm muộn ở độ tuổi dưới 30

NDO -

NDĐT – Có ít nhất một triệu cặp vợ chồng vô sinh đang cần điều trị và các diễn biến của vấn đề đang ngày càng phức tạp, 50% số cặp "gặp vấn đề" ở độ tuổi dưới 30.

50% cặp đôi "gặp vấn đề" vô sinh, hiếm muộn ở độ tuổi dưới 30

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo, ở Việt Nam nói riêng và các nước châu Á - Thái Bình Dương nói chung, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng. Nếu như 10 năm trước, Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mỗi ngày chỉ đón tiếp 1-2 ca vô sinh, hiếm muộn, thì đến nay, con số này đã tăng gấp 20 lần.

Tầm soát vô sinh - hiếm muộn là chủ đề dần chiếm được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tâm lý e ngại, né tránh liên quan đến sức khỏe tình dục, sinh sản khiến nhiều cặp đôi gặp phải khó khăn trong quá trình sinh sản. Việc bỏ qua khám sức khỏe tiền hôn nhân, dẫn tới nhiều cặp có những “không tương thích” liên quan đến nhiều vấn đề sinh dục, sinh sản, tâm sinh lý, gây ra những đổ vỡ, thất vọng không đáng có.

Theo BS Luyện Thị Ngọc Dung, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ, nếu được tầm soát vô sinh - hiếm muộn sớm, các bạn trẻ sẽ được loại trừ nguyên nhân gây bệnh hoặc được khám chữa sớm, giảm chi phí, giảm thời gian và giảm các nguy cơ bệnh nặng, tuyệt đối không để lại di chứng.

Hiện nay các khám, xét nghiệm về vô sinh hiếm muộn được thực hiện thường quy, đơn giản, chi phí thấp từ lâu. Tuy nhiên, nhiều cặp bạn trẻ, nhiều người trong độ tuổi sinh sản vẫn rất chủ quan. "Họ không nên chậm trễ trong việc này, để rồi diễn biến sức khỏe sinh sản phát triển theo hướng xấu. Đến lúc đi khám, thì đã ở mức bệnh nặng, phải thụ tinh trong ống nghiệm, thậm chí phải làm thủ tục mang thai hộ rất phức tạp, tốn kém”, BS Dung nói.

Để hỗ trợ cho các cặp đôi đang có vấn đề về sinh sản, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ sẽ miễn 100% các chi phí dành cho bệnh nhân khám tầm soát vô sinh - hiếm muộn trong cả nước. Các bệnh nhân sẽ được khám tư vấn vô sinh - hiếm muộn; chụp tử cung - vòi trứng; siêu âm phụ khoa tử cung buồng trứng; xét nghiệm tinh dịch đồ. Đây là các kỹ thuật khám và xét nghiệm quan trọng nhất, cơ bản nhất, sát gần nhất với mục đích tầm soát, kết luận về vô sinh và hiếm muộn sớm nhất. Chương trình bắt đầu từ ngày 25-4 đến ngày 25-5.