16 năm kiên cường chiến thắng ung thư K hàm ếch

NDO -

NDĐT - Phát hiện bị K hàm ếch từ năm 2003, 16 năm qua, một người lính dân tộc Tày đã trải qua 70 mũi xạ trị, kiên cường chống chọi lại căn bệnh quái ác này.

Sau 16 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, giờ đây bệnh nhân vẫn rất khỏe mạnh.
Sau 16 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, giờ đây bệnh nhân vẫn rất khỏe mạnh.

Chú Lương Minh Thường (SN 1959) sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông anh em tại vùng quê miền núi (xã Đức Thông, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng). Đến tuổi trưởng thành chú Lương Minh Thường cũng như nhiều chàng trai khác trên khắp cả nước lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. Hết nghĩa vụ, chú Thường về xây dựng gia đình. Với tư chất của một người lính cụ Hồ và có chút kiến thức khi theo học lớp bổ túc cấp 3, chú được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch xã.

Cuộc sống cứ thế giản dị trôi đi, cho đến năm 2003, chú được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng chẩn đoán nghi ngờ bị ung thư vòm họng với triệu chứng khó chịu trong người và hàm, họng đau. Sau đó chú được Bệnh viện tỉnh Cao Bằng viết giấy giới thiệu lên Bệnh viện K Quán Sứ để thăm khám.

Ngày 10-11-2003 chú Lương Minh Thường được các bác sĩ tại Bệnh viện K Quán Sứ thăm khám, kết luận bị K hàm ếch và cho nhập viện ngay để phẫu thuật. Sau khi mổ được ba tháng các bác sĩ quyết định chuyển chú sang giai đoạn xạ trị.

16 năm kiên cường chiến thắng ung thư K hàm ếch ảnh 1

Hồ sơ bệnh án lúc ra viện của chú Thường.

Trong suốt thời gian điều trị bệnh K, từ một người khỏe mạnh 57 kg chú trở nên gầy yếu thân hình tiều tụy chỉ còn 48 kg. Gia đình khó khăn lại càng chồng chất khó khăn với ba miệng ăn ở nhà trông chờ vào cả chú. Với tinh thần không khuất phục trước khó khăn của người lính cụ Hồ, cùng với sự chăm sóc và động viên của nhân viên y tế Bệnh viện K, chú đã lấy lại được tinh thần và động viên vợ con cùng vượt qua khó khăn một cách mạnh mẽ nhất.

Trải qua 70 mũi xạ, các bác sĩ thông báo cho chú biết, sức khỏe của chú rất tốt và có thể xuất viện. Ngày 14-1-2004, chú được các bác sĩ cho ra viện và chỉ định ba tháng đi khám một lần.Trong những lần tái khám 3 tháng, 6 tháng sau xạ trị, các bác sĩ thông báo cơ thể đáp ứng thuốc tốt, sức khỏe của chú càng tốt lên và không có dấu hiệu tái phát, và được chỉ định một năm đi khám kiểm tra một lần.

16 năm kiên cường chiến thắng ung thư K hàm ếch ảnh 2

Chú Lương Minh Thường vô cùng hạnh phúc khi đã chiến thắng căn bệnh K hàm ếch.

Sau khi được ra viện về nhà chú lại tiếp tục, xây dựng kinh tế gia đình và đóng góp cho nhân dân địa phương. Đến nay, ở tuổi 60, chú Thường hoàn toàn khỏe mạnh và vẫn tham gia công việc đồng áng, cuốc đất trồng rau và tham gia công tác xã hội.

Trong ngày đi khám gần nhất của chú là 23-4-2019, chú Thường được các bác sĩ thông báo kết quả điều trị rất tốt và không có dấu hiệu tái phát. Nghị lực chống chọi với căn bệnh ung thư của người lính cụ Hồ như chú Thường đã tiếp thêm sức lực cho rất nhiều bệnh nhân ung thư khác có thêm nghị lực, can đảm và niềm hy vọng để chiến đấu với căn bệnh này.