Thế trận lòng dân

Tình người nơi cách ly

Làm việc trong khu vực được bố trí riêng, hạn chế tiếp xúc với những người không có nhiệm vụ, thức khuya, dậy sớm lo cơm ăn nước uống, đo thân nhiệt, phun thuốc khử trùng, tuần tra canh gác, dọn vệ sinh, khám, chữa bệnh cho các công dân... đó là "chuyện thường ngày" của những cán bộ, chiến sĩ tại khu cách ly y tế tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng và An ninh (QP và AN) (Trường Quân sự Quân khu 5).

Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm giáo dục Quốc phòng và An ninh (Trường Quân sự Quân khu 5), chuẩn bị bữa ăn cho người dân ở khu cách ly.
Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm giáo dục Quốc phòng và An ninh (Trường Quân sự Quân khu 5), chuẩn bị bữa ăn cho người dân ở khu cách ly.

Từ ngày 29-2 đến ngày 1-6-2020, Trung tâm giáo dục QP và AN Trường Quân sự Quân khu 5 đã hoàn thành tiếp nhận ba đợt, với 957 công dân Việt Nam đang học tập, công tác và sinh sống ở nước ngoài về nước cách ly y tế. Từ ngày 29-7 đến nay, trung tâm tiếp tục tiếp nhận, quản lý và phục vụ cách ly y tế 983 trường hợp, gồm hơn 500 người bệnh và những người chăm sóc người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Ðà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Ðà Nẵng là những nơi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 khi dịch bùng phát trở lại. Dù đang thực hiện nội dung giáo dục QP, AN khóa 303 cho hơn 1.000 sinh viên Trường đại học Ðông Á, trung tâm đã nhanh chóng tổ chức cho sinh viên trở về trường; thông báo cho cán bộ, chiến sĩ đang nghỉ phép, đi tranh thủ nhanh chóng có mặt tại đơn vị. Ðược sự chỉ đạo, động viên, chia sẻ kịp thời của cấp ủy, chỉ huy các cấp, trực tiếp là Ban Giám đốc Trung tâm, với kinh nghiệm đã tích lũy được, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị đều yên tâm tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, "khó khăn nào cũng vượt qua".

Bởi vậy, ngay từ khâu đón tiếp, bộ đội đã tận tình, niềm nở sắp xếp, tạo điều kiện cho người bệnh và người thân của họ được ở cùng phòng, bố trí người già ở tầng dưới; vận động những người trẻ tuổi giúp đỡ người lớn tuổi, hoặc những trường hợp không có người thân chăm sóc. Mỗi ngày, bộ phận hậu cần thường làm việc từ 5 giờ đến khoảng 20 giờ; chăm lo ba bữa cơm trong ngày phục vụ các công dân. Trước "hàng núi" công việc, chỉ huy bộ phận phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, thường xuyên đôn đốc, quán xuyến từ khâu tiếp phẩm, kiểm tra nguồn thực phẩm mua về bảo đảm đủ số lượng và chất lượng; nghiên cứu chế biến món ăn đa dạng, chú ý lắng nghe, tổng hợp ý kiến để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người bệnh và các công dân lớn tuổi, trẻ em và người ăn kiêng; duy trì cơm dẻo, canh ngọt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng chung "chiến hào" với cán bộ, chiến sĩ Trung tâm giáo dục QP và AN còn có tổ y tế gồm 13 bác sĩ, nhân viên điều dưỡng, kỹ thuật viên của Trung tâm y tế huyện Hòa Vang và các bệnh viện: Tâm thần, Y học cổ truyền, Da liễu, được Sở Y tế TP Ðà Nẵng điều động, giao các nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, khám bệnh, cấp thuốc, chuyển viện,... cho các công dân và phun thuốc khử khuẩn tại khu cách ly. Mỗi người được phân công phụ trách một phòng để kịp thời thăm khám và đề xuất xử trí khi có tình huống. Bác sĩ Phan Ðình Huệ, công tác tại Bệnh viện Tâm thần chia sẻ: Trong bộ quần áo bảo hộ vừa nóng bức, vừa khó thở, tôi cũng như các y sĩ, bác sĩ phải làm việc với cường độ 200% sức lực. Dù rất mệt, nhưng vẫn động viên nhau cố gắng, nêu cao trách nhiệm, tất cả vì người bệnh.

Kể về những ngày ở nơi cách ly, chị Nguyễn Thị Thu Hằng tâm sự: "Tôi sinh sống ở Hà Tĩnh, vào chăm sóc người thân điều trị dài ngày tại Bệnh viện Ðà Nẵng, khi bùng phát dịch Covid-19, tôi và người nhà được chuyển vào khu cách ly này. Thú thật, lúc mới đến khu cách ly, tôi thấp thỏm không yên. Những ngày qua, chứng kiến sự hy sinh thầm lặng, tinh thần vì nhân dân phục vụ và tình người của các y sĩ, bác sĩ và các chiến sĩ trong khu cách ly, tôi cùng các công dân rất cảm động và bảo nhau tự giác, chấp hành nghiêm các quy định, thời gian cách ly. Chúc các anh, chị đang tác nghiệp trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 thật nhiều sức khỏe, sát cánh cùng quân dân TP Ðà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung sớm đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Ðại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục QP và AN cho biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị luôn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Qua theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện những trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 là đơn vị phối hợp chuyển ngay đến các bệnh viện điều trị theo quy định. Ðồng thời, phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh nội bộ, hằng tuần đều mở chuyên mục về phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể, qua đó định hướng tư tưởng, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ, các thầy thuốc và công dân trong khu cách ly thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Ðỗ Thị Ngọc Diệp

HT: (6NH-203 Ðà Nẵng)