Qua 15 ngày tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ: Người dân tự giác chấp hành

NDO -

NDĐT - Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết, cho đến nay chưa ghi nhận được trường hợp nào không vi phạm bị dừng xe kiểm tra mà phản đối, không hợp tác, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Sau 15 ngày thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ toàn quốc, tình hình trật tự an toàn giao thông đã chuyển biến tích cực, người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật tốt hơn. Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý có trọng tâm, trọng điểm, đúng với đối tượng kiểm soát, không dừng xe tràn lan.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cảnh sát giao thông.
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cảnh sát giao thông.

Chiều 1-6, sau nửa tháng thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ toàn quốc, phóng viên Nhân Dân điện tử đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

Phóng viên (PV): Sau 15 ngày thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ toàn quốc, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) có gặp phải khó khăn, vướng mắc gì không, thưa Trung tướng?

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng: Sau 15 ngày ra quân (15-5 đến 29-5-2020) thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, lập biên bản xử lý 196.801 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tước giấy phép lái xe 13.310 trường hợp, tạm giữ 30.821 phương tiện. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: vi phạm quy định về tốc độ 15.873 trường hợp; vi phạm về phần đường, làn đường 4.326 trường hợp; không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe, giấy phép lái xe, đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, tẩy xóa 25.182 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 34.705 trường hợp; lạng lách, đánh võng, điều khiển xe chạy bằng một bánh 273 trường hợp. Đáng chú ý lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý 9.982 lái xe vi phạm về nồng độ cồn và 143 lái xe dương tính với ma túy.

Tình hình TTATGT chuyển biến rất tích cực, trong 15 ngày toàn quốc xảy 425 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 186 người, bị thương 305 người. So với cùng thời gian liền kề trước, TNGT giảm 170 vụ (-28,57%), giảm 141 người chết (-43,12 %), giảm 97 người bị thương (-24,13%).

Qua theo dõi chúng tôi thấy ý thức của người tham gia giao thông đã chuyển biến tích cực và tự giác chấp hành pháp luật tốt hơn. Người dân cũng đồng tình, ủng hộ lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc ngăn chặn những hành vi vi phạm nguy hiểm có nguy cơ dẫn tới TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm..

PV: Một số ý kiến người dân cho rằng, việc bị dừng lại kiểm tra dù họ không vi phạm quy định giao thông và mang đủ giấy tờ, gây mất thời gian, làm lỡ công việc. Xin Trung tướng cho biết, có tình trạng lực lượng CSGT cho dừng nhiều phương tiện một lúc, khiến người dân phải chờ đợi đến lượt mất thời gian hay không? Những biện pháp nào được triển khai để vừa tạo thuận lợi cho lực lượng CSGT làm việc cũng như không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện?

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng: Có thể nói đợt tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ lần này cũng là để cho người tham gia giao thông tự giác chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, cũng như các điều kiện để tham gia giao thông an toàn.

Trong thực tế, lực lượng CSGT đang sử dụng nhiều phương pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý vi phạm như thông qua hệ thống giám sát, các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (máy đo tốc độ...) hoặc trực tiếp phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, một số hành vi vi phạm chỉ được phát hiện khi dừng phương tiện để kiểm tra như: vi phạm về nồng độ cồn; ma túy; giấy phép lái xe, biển số xe và đăng ký xe giả...

Đối với hoạt động kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT cũng tiến hành hết sức nhanh chóng, đúng quy trình công tác, không để việc kiểm soát làm ách tắc, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông bình thường trên đường. Đồng thời, phải bảo đảm an toàn cho người được kiểm tra, người tham gia giao thông và chính lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.

Qua 15 ngày tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ: Người dân tự giác chấp hành ảnh 1

Lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra nồng độ cồn.

Đơn cử như việc kiểm soát nồng độ cồn của lái xe, lực lượng CSGT hướng dẫn lái xe điều kiển xe vào lề đường hoặc làn riêng để kiểm tra cồn, người lái xe gần như không phải xuống phương tiện, nếu không vi phạm thì CSGT nói lời cảm ơn về sự hợp tác và người lái xe tiếp tục di chuyển. Quá trình kiểm tra không quá hai phút. Đối với những trường hợp có biểu hiện nghi vấn, bất bình thường, lực lượng CSGT mới kiểm soát giấy tờ.

Đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận được trường hợp nào không vi phạm bị dừng xe kiểm tra mà phản đối, không hợp tác, không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của CSGT (đo nồng độ cồn, thử nhanh ma túy). Việc không hợp tác, không chấp hành thường xuất phát từ những người vi phạm. Và chính những người đó phải chờ đợi để lực lượng CSGT xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính.

Qua thực hiện tổng kiểm soát, lực lượng CSGT chỉ kiểm soát gần 10% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ, tức là hơn 10 xe lưu thông trên đường, thì lực lượng CSGT kiểm soát một xe. Như vậy là chúng tôi không dừng xe tràn lan. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác, lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý có trọng tâm, trọng điểm đúng với đối tượng kiểm soát.

PV: Xin Trung tướng cho biết, việc dừng các phương tiện cơ giới được thực hiện một cách ngẫu nhiên hay có dựa trên căn cứ nào không?

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng: Mục đích cao nhất của đợt tổng kiểm soát này là bảo vệ tính mạng, sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, hạn chế thấp nhất TNGT và ùn tắc giao thông.

Vì vậy, thông qua các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình, lực lượng CSGT lựa chọn những vị trí kiểm soát phương tiện đảm bảo thỏa mãn các yêu cầu về thời gian, đối tượng để kiểm tra, xử lý có hiệu quả nhất những vi phạm như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, lạng lách..., mà nếu như không dừng kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, thì có thể sẽ xảy ra các vụ TNGT thảm khốc.

PV: Nhiều người dân ủng hộ việc tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ nhưng vẫn có không ít người tỏ ra băn khoăn về việc liệu có xảy ra tiêu cực, thiếu minh bạch, lạm quyền khi CSGT thực hiện nhiệm vụ? Cục CSGT đã triển khai những biện pháp nào để tránh tình trạng trên, thưa Trung tướng?

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng: Thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương Đảng, nhất là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Bộ Công an đã có những quy định hết sức chặt chẽ về quy trình công tác và quản lý cán bộ của lực lượng CSGT.

Gần đây, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 67/2019/TT-BCA quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm TTATGT, trong đó quy định rất cụ thể về hoạt động giám sát của người dân với lực lượng Công an nhân dân trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Người dân có quyền giám sát trong khuôn khổ quy định của pháp luật, được sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ đang thực thi nhiệm vụ.

Qua 15 ngày tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ: Người dân tự giác chấp hành ảnh 2

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Kế hoạch tổng kiểm soát lần này đã được công khai thông tin rộng rãi để nhân dân biết và thực hiện quyền giám sát của mình. Trong kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ phải sử dụng camera (gắn trên xe ô-tô, cầm tay và đeo trên người) đã được trang cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác, ghi nhận các hành vi vi phạm, hành vi chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng giúp các cấp lãnh đạo, chỉ huy kiểm tra, đôn đốc, giám sát được hoạt động của cán bộ, chiến sĩ dưới quyền một cách kịp thời.

Cục CSGT đã yêu cầu quá trình thực hiện nhiệm vụ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CSGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân và quy trình công tác, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân.

Vì thế chúng tôi tin tưởng rằng với ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ chiến sĩ, với những quy định và yêu cầu chặt chẽ trong quá trình công tác, với sự giám sát của nhân dân, cùng sự kiểm tra của chỉ huy các cấp, lực lượng CSGT sẽ bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đúng quy định.

PV: Cục CSGT có kế hoạch, biện pháp như thế nào để bảo đảm trật tự an toàn giao thông sau thời gian sau thực hiện tng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, thưa Trung tướng?

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng: Việc bảo đảm TTATGT, xử lý vi phạm về TTATGT là việc làm thường xuyên, liên tục, hằng ngày, hằng giờ của lực lượng CSGT, theo chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công an giao.

Việc thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cũng nhằm để lập lại trật tự an toàn giao thông sau thời gian giãn cách xã hội, khi mọi người đều có xu hướng “thả lỏng” khiến tình hình có những diễn biến phức tạp. Đây có thể coi là một “cú hích” đối với việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông và cũng lấy lại “thương hiệu” của Nghị định 100.

Sau khi thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, Cục CSGT sẽ căn cứ tình hình thực tiễn của từng địa phương, từng thời điểm để chỉ đạo mở các đợt cao điểm hoặc xử lý theo các chuyên đề cho phù hợp.

PV: Nhân đây, Trung tướng có muốn gửi thông điệp gì đến người tham gia giao thông không?

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng: Chúng tôi luôn luôn mong muốn người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành tốt các quy định của pháp luật, ứng xử văn hóa, văn minh. Đặc biệt là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khác, tiếp tục ủng hộ lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ, góp phần bảo đảm TTATGT.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng.

* [Ảnh] Ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ

* 101.469 trường hợp vi phạm trong tuần đầu tổng kiểm soát phương tiện