Viglacera vươn ra thị trường thế giới

Trong những năm qua, Tổng Công ty Viglacera-CTCP (Viglacera) đã, đang tập trung xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn mới, đặc biệt là vươn ra thị trường ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với lĩnh vực có thế mạnh, đầu tư các dự án về vật liệu xây dựng tại nước ngoài.

Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc ViMariel và đại diện Công ty EnPromoulds của Bồ Đào Nha ký một trong những thỏa thuận đầu tiên của Khu kinh tế ViMariel.
Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc ViMariel và đại diện Công ty EnPromoulds của Bồ Đào Nha ký một trong những thỏa thuận đầu tiên của Khu kinh tế ViMariel.

Chinh phục thị trường Cu-ba

Trong những năm gần đây, các sản phẩm mang thương hiệu của Viglacera đang dần trở nên quen thuộc và xuất hiện ở nhiều công trình trên đất nước Cu-ba. Với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với nước bạn anh em Cu-ba, Viglacera mang đến những dòng sản phẩm mới nhất theo tiêu chí tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và tích hợp công nghệ hiện đại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Cu-ba, Bộ trưởng Xây dựng Cu-ba-Rene Mesa Villafana, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu-ba – Rodrigo Malmierca Diaz đã đến thăm gian hàng của Viglacera và đặc biệt quan tâm tới các dòng sản phẩm mới, thân thiện với môi trường.

Cũng trong thời gian qua, Viglacera đã tiến hành ký kết Hợp đồng liên doanh và ký Điều lệ Công ty liên doanh với hai nhà máy: Nhà máy gạch lát Santa Cruz và Nhà máy sứ vệ sinh San José. Đây là một trong những dự án đầu tư lớn của Viglacera tại Cu-ba.

Hiện nay, Viglacera đang là một trong những đối tác quan trọng trong mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Cu-ba. Viglacera đang tiếp tục đẩy nhanh những dự án hợp tác với các đối tác tại Cu-ba, đặc biệt dự án đầu tư Khu công nghiệp tại Đặc khu Mariel, đầu tư Tổ hợp du lịch khách sạn Neptuno-Triton, đầu tư Dự án khách sạn Celadon-New York và đầu tư nhà máy sản xuất Vật liệu xây dựng trên đất nước Cu-ba.

Thương hiệu Viglacera của Việt Nam đang ngày càng trở nên thân thuộc, tin cậy và tạo được uy tín lớn đối với Chính phủ, các bộ, ban, ngành và nhân dân Cu-ba. Điều này đã một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của lãnh đạo Viglacera trong chiến lược phát triển mở rộng phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng của Viglacera trên trường quốc tế.

Cất cánh từ khu kinh tế đầu tiên ở nước ngoài

Đến tháng 11-2018, Viglacera tổ chức Lễ khởi công dự án khu kinh tế ViMariel tại Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM) của Cộng hòa Cu-ba. Đây là khu kinh tế đầu tiên mà Viglacera đầu tư tại nước ngoài. Việc khởi công này đã đánh dấu quyết tâm thực hiện chiến lược phát triển của doanh nghiệp mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ Việt Nam đối với lĩnh vực có thế mạnh, tạo cơ sở vật chất ban đầu cho việc đầu tư các dự án về vật liệu xây dựng của Tổng công ty phục vụ thị trường Cu-ba và các nước vùng Ca-ri-bê.

Khu kinh tế ViMariel hứa hẹn sẽ là địa điểm thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, điện tử, và những ngành công nghiệp khác bởi vị trí địa lý thuận lợi cùng cơ sở hạ tầng, dịch vụ được đầu tư đồng bộ và đặc biệt nhận được sự hỗ trợ lớn từ Chính phủ Cu-ba với những chính sách thông thoáng cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại đây. Theo Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu-ba Rodrigo Malmierca cho rằng, ông bày tỏ tin tưởng vào thành công của dự án “chiến lược và đặc biệt trong mối quan hệ giữa hai nước”.

Còn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cu-ba là nền tảng thuận lợi để Tổng công ty Viglacera-CTCP có thể triển khai thuận lợi dự án và bày tỏ hy vọng dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của cả hai nước.

Khu kinh tế ViMariel có quy mô hơn 300 ha, dự án được khởi công giai đoạn 1 hơn 156 ha trong đó đất xây dựng nhà máy là 119 ha chiếm 76%. Được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế và cung cấp các dịch vụ đáp ứng tốt nhất các điều kiện sản xuất, kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Khu kinh tế ViMariel có những lợi thế đặc biệt như: Vị trí địa lý kinh tế của Cu-ba thuận lợi là trung tâm vùng Ca-ri-bê, đây là khu vực sở hữu hải cảng nước sâu tại Cu-ba, cách Thủ đô La Habana 45 km về phía tây, nguồn lao động có trình độ, tay nghề cao. Môi trường chính trị, xã hội và pháp lý ổn định; quá trình phê duyệt dự án nhanh chóng với sự hỗ trợ của cơ chế “một cửa”; có sẵn cơ sở hạ tầng cơ bản; ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp lên đến 20 năm và nhiều ưu đãi khác…