Ðối thoại về EVFTA và EVIPA

Báo Nhân Dân cuối tuần xin trích đăng một số ý kiến tại cuộc "Ðối thoại về Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu: Cơ hội cho doanh nghiệp" do Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Bộ Công thương tổ chức ngày 1-7.

* Cao ủy phụ trách thương mại của EU Cecila Malmstroem:

Nhiệm vụ của các nhà đàm phán đã hoàn thành. Tới đây, Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu sẽ tiến hành các thủ tục phê chuẩn. Khi đó, doanh nghiệp (DN) và người dân mới là những người vận hành trực tiếp hệ thống khung khổ vừa được mở ra. EVFTA và EVIPA thật sự là Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả hai bên. Nếu Việt Nam tận dụng một cách hiệu quả thì hai Hiệp định sẽ giúp tạo cơ sở vững chắc cho việc củng cố và phát triển quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và EU lên tầm cao mới, đem lại lợi ích thiết thực, to lớn cho DN và người dân của hai bên.

* Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công thương:

Việt Nam là nước thứ hai trong ASEAN và là nước đang phát triển đầu tiên trong khu vực ký kết FTA với EU - một FTA với tiêu chuẩn cao. Ðiều này thể hiện bước tiến lớn để đưa Việt Nam từ một nước đi sau, lần đầu tiên vươn lên thuộc nhóm đi đầu trong khu vực trong tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Chính những quy định dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế trong nhiều lĩnh vực là cơ sở để Việt Nam tiến hành cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, hiệu quả, đối đầu thành công với những thách thức trong giai đoạn nền sản xuất thế giới đang đứng trước các thay đổi như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

* Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam:

Với những thiết kế đặc biệt cho các DN nhỏ và vừa, bao gồm việc đơn giản hóa thủ tục, tăng tính bảo vệ, EVFTA mở ra cơ hội cho nhiều DN nhỏ và vừa của châu Âu đến tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Và trên thực tế, đã có nhiều DN nhỏ và vừa của Tây Ban Nha, Bồ Ðào Nha, Ba Lan… nhanh nhạy đến tìm hiểu thị trường Việt Nam. EuroCham mong muốn các điều khoản của EVFTA, EVIPA được hiểu sâu, rộng, thống nhất ở các địa phương, các sở, ngành, bảo đảm thuận lợi cho tiến trình thực thi.

* Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI:

VCCI đã đề xuất với EuroCham về việc thành lập hội đồng hỗn hợp DN Việt Nam - EU. Mỗi ngành nghề sẽ có một liên minh DN hai bên. Mỗi năm một lần, hội đồng tổ chức hội nghị thượng đỉnh để đánh giá việc thực thi các cam kết của EVFTA và EVIPA, từ đó đưa ra các kiến nghị
cần thiết.

Chúng tôi kỳ vọng, các DN EU sẽ tận dụng cơ hội của hai hiệp định với nguyên tắc gắn kết với DN nội địa, bảo đảm các cam kết về phát triển bền vững, môi trường, lao động… Từ mối quan hệ này, các DN Việt Nam sẽ được cải thiện cả về năng suất, quản trị, khi đó, DN FDI không còn là ốc đảo trong nền kinh tế Việt Nam.

MINH Ánh (lược ghi)