Tập đoàn T&T Group:

Dấu ấn từ chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt

Năm 2018, Tập đoàn T&T Group liên tục gây bất ngờ khi “bắt tay” cùng các tập đoàn lớn trên thế giới trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của T&T Group như hạ tầng giao thông, cảng biển, nông nghiệp; khoáng sản, môi trường, năng lượng, công thương... Vậy đâu là thế mạnh của Tập đoàn T&T Group để các Tập đoàn lớn trên quốc tế sẵn sàng bắt tay hợp tác?

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển.

Bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Nếu như những năm đầu thập niên 1990, thị trường biết đến Công ty TNHH T&T (tiền thân của Tập đoàn T&T Group ngày nay) là một doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm điện tử điện lạnh và sản xuất động cơ xe gắn máy, thì trong những năm 2000, T&T lại trở thành biểu tượng hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư - tài chính khi trở thành cổ đông sáng lập và cổ đông chiến lược của hàng loạt các định chế tài chính lớn.

Dấu ấn từ chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt ảnh 1

Giai đoạn 2017 - 2018, có thể coi là hai năm bứt phá của T&T Group khi liên tục bắt tay với các "đại gia" trên thế giới để hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn đa lĩnh vực, khẳng định vị thế, tên tuổi trên thị trường quốc tế. Nhiều người đặt câu hỏi: Việc liên tục hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới liệu có khiến T&T Group bị "hụt hơi" trong khi năng lực quản trị của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung vẫn còn hạn chế? Chia sẻ về vấn đề này, ông Ðỗ Quang Hiển, Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group cho rằng: Trong bối cảnh xu hướng thế giới đang hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thì doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tập đoàn T&T Group nói riêng muốn phát triển hơn nữa, cần phải đi nhanh và phải đạt chuẩn quốc tế.

Ðể thực hiện được điều đó, T&T Group đã xác định: Trước hết, cần nâng cao năng lực quản trị điều hành, cần tiếp cận công nghệ tiên tiến trên thế giới và đặc biệt là nhanh chóng tiếp cận công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, T&T Group đang thực hiện nhiều dự án lớn trên nhiều lĩnh vực, mong muốn tiếp tục đóng góp vào các dự án lớn, quan trọng của đất nước nên cần nguồn vốn tài chính lớn để đầu tư. Ðồng thời, Tập đoàn T&T Group nói riêng và đất nước ta nói chung, muốn phát triển thì phải chú ý đến nguồn nhân lực, yếu tố con người. Muốn hướng tới công nghiệp 4.0, con người phải là 4.0. Do đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực rất quan trọng. Khi phát triển, cũng cần chú ý yếu tố tiếp cận với thị trường đầu vào, đầu ra, hội nhập với các nước; mà cách nhanh nhất, chắc chắn bền vững cho Tập đoàn T&T Group cũng như quốc gia là bắt tay với các tập đoàn lớn, tiên tiến trên thế giới, trên các lĩnh vực của T&T Group đầu tư sản xuất kinh doanh cũng như lĩnh vực mà quốc gia quan tâm.

Ðặc biệt, để theo kịp xu hướng thế giới và hội nhập toàn cầu, bản thân Tập đoàn T&T Group cũng đang có những động thái tích cực để tự "trang bị" cho mình đầy đủ những yếu tố cần thiết khi vươn ra thế giới như xúc tiến thành lập Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và mời các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học tại các trường đại học, các viện nghiên cứu hàng đầu trong từng lĩnh vực trên thế giới về Việt Nam hợp tác.

Giai đoạn 2017-2018, T&T Group đã bứt phá mạnh mẽ khi liên tục ký kết với các Tập đoàn, doanh nghiệp thuộc TOP đầu thế giới để hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn đa lĩnh vực, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Đó là cái bắt tay với tập đoàn Bouygues của Pháp để xây dựng hạ tầng, với Food City của Nga để phát triển nông nghiệp, với Boskalis của Hà Lan để phát triển cảng biển, hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp HunterNet (Ô-xtrây-li-a) trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng tái tạo, khai thác than, dệt may công nghiệp, hợp tác với Tập đoàn Hanergy (Trung Quốc) xây dựng Dự án thành phố công nghệ cao năng lượng di động châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam...

Hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới

Không chỉ hợp tác với các đối tác trong khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po, Tập đoàn T&T Group còn có những "cái bắt tay chiến lược" với rất nhiều tổ chức, tập đoàn kinh tế của Pháp, Hà Lan, Nga, Mỹ... Có một điểm chung, đây đều là các tập đoàn kinh tế lớn, nằm trong tốp các tập đoàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Chẳng hạn như Tập đoàn Hitachi Zosen của Nhật Bản là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực chế biến xử lý rác thải sinh hoạt để chuyển hóa thành điện năng, Tập đoàn Bouygues của Pháp là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Boskalis của Hà Lan dẫn đầu trong lĩnh vực cảng biển... "Hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận sẽ ít đi, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Với doanh nghiệp, cái được là tài chính, kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp sẽ được tích lũy. Ðây là con đường phát triển ngắn nhất, nhanh nhất nhưng cũng bền vững và hiệu quả nhất mà chúng tôi đang theo đuổi", doanh nhân Ðỗ Quang Hiển chia sẻ thêm.

Nhìn vào danh sách hợp tác nước ngoài của Tập đoàn T&T Group trong hai năm 2017 và 2018, không phải ngẫu nhiên mà T&T Group lại là đối tác của nhiều tập đoàn lớn trên quốc tế. Bên cạnh tiềm lực tài chính vững mạnh khi sở hữu trong tay rất nhiều định chế tài chính lớn, uy tín của một doanh nghiệp với 25 năm xây dựng và phát triển bền vững, các giải thưởng danh giá của Ðảng và Nhà nước, Tập đoàn T&T Group còn thu hút đầu tư quốc tế nhờ chính chiến lược cạnh tranh khác biệt của mình.

Cũng theo Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group thì điểm đặc biệt của T&T Group là chiến lược cạnh tranh, luôn tìm và tạo ra sự khác biệt. "Ðối tác nước ngoài trước khi gặp T&T Group họ cũng đã tìm hiểu kỹ về chúng tôi rồi. Họ tìm hiểu rất kỹ về quá trình hình thành và phát triển của T&T Group, những thành tích thành tựu, những dự án kinh doanh của T&T Group. Ðiều đầu tiên là họ nhìn vào đội ngũ lãnh đạo và chiến lược phát triển bền vững, lâu dài của T&T Group. Thứ hai là chữ Tín của Tập đoàn. Thứ ba là người đứng đầu hoạch định chiến lược và đưa ra lời cam kết có giá trị. Thứ tư là sự cống hiến của Tập đoàn T&T Group với xã hội, với đất nước, với môi trường, con người" - ông Hiển nhấn mạnh.

Chính bề dày kinh nghiệm 25 năm trên thương trường cộng với những bước đi táo bạo và linh hoạt đã giúp T&T Group vươn lên thành một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam. Từ vị thế ban đầu là một doanh nghiệp tiên phong kinh doanh điện tử - điện lạnh nhập khẩu, T&T Group từng bước mở rộng và trở thành tập đoàn tư nhân hùng mạnh với hơn 60 đơn vị thành viên kinh doanh trong lĩnh vực tài chính và đầu tư; bất động sản; công thương; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; hạ tầng giao thông, cảng biển và logistics; khoáng sản, năng lượng và môi trường; y tế, giáo dục và thể thao. Với chiến lược cạnh tranh, luôn tìm và tạo ra sự khác biệt, nên dù ở bất cứ lĩnh vực nào, T&T Group cũng ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường.

T&T Group là một trong số ít tập đoàn kinh tế tư nhân vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất; Huân chương Lao động hạng nhì; Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trao tặng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đầu năm 2018, Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận giải doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam năm 2018 khi đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng FAST500 năm 2018.