Bảo đảm an ninh trên xe buýt

Xe buýt - phương tiện công cộng được người dân lựa chọn bởi tính tiện lợi và giá vé phù hợp, thế nhưng tình trạng trộm cắp, biến thái… chưa được xử lý triệt để lại là một vấn đề lớn gây ảnh hưởng tới hành khách. Đối phó thực trạng đó, để bảo đảm quyền lợi người dân, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã phối hợp chặt chẽ cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp can thiệp.

Ngày càng tinh vi và liều lĩnh

Gần đây, một đối tượng chuyên trộm cắp tài sản trên xe buýt đã bị Công an quận Ba Đình (Hà Nội) bắt giữ và điều tra. Qua lời khai của các đối tượng, phương thức phạm tội của chúng luôn trực sẵn tại điểm trung chuyển xe buýt. Sau khi phát hiện có hành khách lên xe sơ hở, ngay lập tức các đối tượng áp sát, lợi dụng lúc đông người, chen chúc, thực hiện hành vi trộm cắp. Điện thoại, ví, tiền… là những vật dụng dễ lọt vào tầm ngắm nhất.

Phức tạp hơn nữa khi những ngày gần đây xuất hiện thêm tội phạm biến thái trên các chuyến xe. Đơn cử như chiều 26-6, chiếc xe buýt số 01 lộ trình từ bến xe Gia Lâm đi bến xe Yên Nghĩa khi tới khu vực Trường đại học Thủy lợi, hành khách phát hiện một nam thanh niên đứng sau ghế ngồi của hai thiếu nữ có hành vi biến thái. Ngay lập tức mọi người đã hô hoán, phụ xe cùng mọi người khống chế đối tượng giao cho công an. Công an phường Ngã Tư Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng đối với nam thanh niên này theo Điều 5, Nghị định 167, vi phạm quy định về trật tự công cộng.

Đây là hành vi phản cảm bị lên án, và làm cho hành khách nữ e ngại khi sử dụng phương tiện công cộng.

Nỗ lực can thiệp giải quyết kịp thời

Với thực trạng đó, Transerco đã phối hợp chặt chẽ cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội lên phương án triển khai xây dựng kế hoạch theo dõi, thâm nhập, làm sạch các điểm nóng tập trung nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp. Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Trung tâm kiểm soát chất lượng dịch vụ Transerco cho biết, cụ thể hằng ngày luôn có chín tổ công tác với lực lượng chính là Cảnh sát hình sự và cảnh sát cơ động tuần tra kiểm soát. Đồng thời cũng có hai đơn vị phụ trách điều tra cả công khai lẫn bí mật.

Đồng hành với lực lượng công an, đội ngũ lái xe, phụ xe buýt cũng được huấn luyện, tập huấn các kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống nhanh chóng, vừa bảo đảm an toàn và quyền lợi cho hành khách. Đồng thời công tác rà soát, điều tra đối tượng phạm tội trên mỗi chuyến xe đều dán công khai các số điện thoại thông qua đó hành khách tham gia xe buýt cũng có thể trở thành một cánh tay nối dài của lực lượng chức trách trong công tác bảo đảm an ninh cho xe buýt.

Ông Nguyễn Bảo Lâm đại diện Tổ chức Plan International Vietnam cũng đề xuất thêm: “Chúng tôi kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các cơ quan liên quan sớm lắp đặt bổ sung, thay thế hệ thống chiếu sáng để tránh góc khuất; cắt tỉa cây, bụi rậm che chắn biển chỉ đường và tầm nhìn; lắp chuông báo động ở điểm dừng, nhà chờ trong trường hợp khẩn cấp”.

Với những giải pháp đã và đang được thực hiện, cùng những kiến nghị từ các tổ chức liên quan, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng những hành khách tham gia phương tiện công cộng sẽ được an toàn, văn minh hơn trên từng chuyến xe buýt của Thủ đô.