Mê du lịch nhờ... xem phim

NDO - Hồi hộp cùng chuyến du hành của cậu bé Hobbit Frodo và các bạn trong Chúa Nhẫn, không ít người xem cũng say mê cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Niu Di-lân hiển hiện trong bộ ba phim này. Và ngành du lịch đã tìm mọi cách tận dụng lợi thế đó.

Với thành công của ngành du lịch Niu Di-lân nhờ phim Chúa Nhẫn, những người quảng bá du lịch khắp nơi trên thế giới đã tìm cách để khai thác sức mạnh của “du lịch phim ảnh”, một khái niệm gắn kết du lịch với địa điểm quay những bộ phim nổi tiếng. Các chiến dịch du lịch do Chính phủ tài trợ được đưa ra cùng những bộ phim có ngân sách lớn ngày càng tăng. Cuộc đời của Pi được đạo diễn Lý An quay ở Ấn Độ và đã đạt được những thành công lớn khi ra rạp, cũng như dành được ba giải Oscar danh giá. Vì thế, Bộ Du lịch Ấn Độ đã xây dựng cả một chiến dịch du lịch tới Vùng đất của Pi. Một quan chức du lịch Ấn Độ nói: Chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch ở những khu vực phim được quay và hy vọng giới thiệu tới du khách vào quãng giữa tháng ba.

Tập đoàn tài chính quốc tế Những khách sạn hàng đầu thế giới gần đây đã bắt tay vào hành động, giới thiệu một website có danh sách những khách sạn hàng đầu đóng vai trò quan trọng trong các bộ phim trong năm qua. Khách sạn Le Bristol Paris đã đưa ra gói dịch vụ “Đêm Pa-ri”. Giám đốc makerting của tập đoàn Claudia Kozma nói: Ngày càng có nhiều người đặt phòng Panoramic ở khách sạn này (được sử dụng trong phim) để trải nghiệm và chụp ảnh kỷ niệm. Khu Dodler Resort, Thụy Sĩ cũng tăng trưởng tương tự từ khi được đưa vào trong bộ phim bom tấn Cô gái có vết xăm rồng gần đây. Tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng sau bộ phim, lợi nhuận của khu nghỉ dưỡng này cũng đã tăng đáng kể, quản lý chung cho biết.

Thông thường, những người làm du lịch lợi dụng thành công của những bộ phim nổi tiếng sau khi ra rạp để lên kế hoạch quảng bá điểm đến. Nhưng giờ đây có sự “bắt tay ngầm” giữa những nhà hoạch định chính sách, người làm du lịch và những nhà sản xuất phim. Chính phủ liên bang Niu Di-lân đã đưa ra gói kích thích trị giá 150 triệu USD cho việc sản xuất bộ ba phim Chúa Nhẫn. Trong lúc việc hoàn tiền hầu như không thể đo đếm được, mọi người đều đồng ý là việc đầu tư đó mang lại thành công trong việc makerting khắp thế giới cho đất nước này. Tuy vậy, việc hợp tác giữa người làm du lịch và những nhà sản xuất phim cần chặt chẽ hơn và có nhiều cách để hỗ trợ lẫn nhau - Sue Beeton, giáo sư ngành du lịch tại Đại học La Trobe Ôt-xtrây-li-a và là tác giả của cuốn Du lịch nhờ điện ảnh nói.

Nghiên cứu Niu Di-lân, I-ta-li-a và Thụy Điển cho thấy, 5 % khách du lịch tới những nước đó nhờ xem bộ phim họ yêu thích. Theo Stefan Roesch, một nhân viên tư vấn du lịch ở Đức, trước đây mọi người thường chú trọng vị trí địa lý, nơi những cảnh phim được thực hiện. Sau này khách du lịch thích mọi thứ liên quan đến những địa điểm thực gợi cảm hứng cho câu chuyện hư cấu. Loạt phim Chạng vạng với mối tình lãng mạn của một ma cà rồng với một thiếu nữ rất được các khán giả trẻ say mê, và qua đó thị trấn Forks nhỏ bé, bối cảnh cho câu chuyện này đã thật sự đổi đời nhờ khách du lịch. Người làm du lịch cũng dần có cách nhìn nhận mới mẻ đối với phim kinh dị hay tội phạm, thừa nhận tác động tích cực của nó đến đến du khách. Thành phố Bruges ở Bỉ, nền tảng của bi kịch Ở Bruges năm 2008 về một kẻ giết người chạy trốn từ Anh đến Bỉ tăng lượng khách rõ rệt sau khi bộ phim trình chiếu. Chớp thời cơ, thành phố đã tiến hành tiếp thị, vẽ bản đồ các địa điểm làm phim cùng với tour du lịch có chỉ dẫn cặn kẽ.

Ở bất cứ nơi nào trên thế giới, tỷ lệ khách du lịch châu Á đến những điểm làm phim luôn cao hơn so với các nơi khác. Mất tích ở Thái-lan là một bộ phim hài có ngân sách ít ỏi nhưng rất được ưa chuộng trong dịp Tết Âm lịch vừa qua ở Trung Quốc với hơn 30 triệu lượt người xem. Trình làng vào tháng 12-2012, bộ phim kể về hai thương nhân đối thủ người Trung Quốc đi du lịch Thái-lan đã tạo nên sự bùng nổ lượng khách du lịch Trung Quốc đi Thái-lan. Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch Thái-lan, lượng khách du lịch đến Thái-lan trong năm 2013 hy vọng sẽ tăng tới 10 % nhờ phim này.

Không có gì ngạc nhiên khi quan chức du lịch khắp châu Á bắt đầu tìm kiếm cách khai thác niềm say mê du lịch nhờ phim ảnh của khách hàng. Hàn Quốc từ lâu đã chú trọng giữ gìn những điểm quay phim tuyệt đẹp trên đảo Jeju, đảo Nami, công viên Lotte World - nơi làm những bộ phim truyền hình rất được ưa chuộng ở châu Á... Tổ chức du lịch Hàn Quốc đang tìm cách lôi cuốn ngày càng nhiều đoàn làm phim quốc tế đến đất nước mình bằng cách tạo điều kiện thuận lợi về giấy phép, chỉ dẫn tận tình, mở văn phòng đại diện ở Malaysia, Indonesia và Thái-lan. Sang-won Je, Giám đốc của Nhóm du lịch Korean Wave nói sẵn sàng hỗ trợ kinh phí tùy thuộc từng dự án làm phim, và cho biết trước đây, nhóm đã hỗ trợ tới 20 % chi phí sản xuất một bộ phim nước ngoài quay tại Hàn Quốc.

Mê du lịch nhờ... xem phim ảnh 1

Ngôi nhà và chiếc xe của người sói Jacob trong loạt phim Chạng vạng, một điểm du lịch được ưa thích ở thị trấn Forks.

Mê du lịch nhờ... xem phim ảnh 2

Khu vực trường quay phim Nàng Dae Chang Kum được giữ gìn nguyên vẹn cho khách tham quan.