Công bố các công trình khoa học trong hệ thống tạp chí quốc tế ISI

NDO -

NDĐT - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Hội nghị và triển lãm Thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) ngày 29-11, nhân kỷ niệm 20 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQG (1993-2013).

Lãnh đạo các bộ, ngành và ĐHQGHN nghe giới thiệu kết quả nghiên cứu chuyển giao KHCN.
Lãnh đạo các bộ, ngành và ĐHQGHN nghe giới thiệu kết quả nghiên cứu chuyển giao KHCN.

Tại hội nghị và triển lãm, các nhà khoa học của ĐHQGHN đã chia sẻ, phổ biến, quảng bá các sáng kiến, giải pháp và các sản phẩm KHCN có khả năng chuyển giao vào thực tiễn là kết quả nghiên cứu của các tập thể, cá nhân trong thời gian qua. Trong đó, có 26 sản phẩm xuất sắc của nhóm sản phẩm công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và lĩnh vực kỹ thuật công nghệ.

Cũng tại hội nghị, ĐHQGHN đã ký kết 12 hợp đồng chuyển giao, phát triển sản phẩm và giải pháp KHCN cho các cơ quan, doanh nghiệp. Một số sản phẩm chuyển giao tiêu biểu như: Công nghệ sản xuất ba loại bộ kit tinh sạch DNA/RNA bằng hạt nano từ bọc silica; sản phẩm sạch diesel sinh học chất lượng cao thay thế dầu mỏ giảm thiểu ô nhiễm môi trường; công nghệ chọn lọc giống cây có dầu năng suất cao, phù hợp với các vùng đất hoang hoá để lấy dầu sản xuất diesel sinh học; gạch xốp cách nhiệt chịu lửa…

Theo lãnh đạo ĐHQGHN, với đội ngũ 349 GS, PGS, 839 TS (thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và y dược; công nghệ và kỹ thuật; khoa học xã hội và nhân văn) cùng khoảng 300 nhà khoa học trong và ngoài nước đến làm việc mỗi năm, ngoài hoạt động đào tạo thì nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực ngang tầm châu lục, dần đạt trình độ quốc tế trở thành thế mạnh của ĐHQGHN.

Riêng năm 2013, ĐHQGHN đã có gần 200 công trình khoa học công bố trong hệ thống tạp chí quốc tế ISI, trong đó có những công trình đăng trên tạp chí khoa học Nature hàng đầu thế giới; hơn 100 sản phẩm KHCN có mặt trên thị trường, tham gia các hội chợ thiết bị KHCN toàn quốc.

Đáng chú ý, nhiều chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học của ĐHQGHN đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các công trình điển hình như: Công trình về “Luận cứ khoa học lịch sử, địa lý và pháp lý của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” hay công trình “Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Nam Bộ, biên giới Tây Nam”…