Toàn bộ phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp

NDO -

Ngày 9-8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, Cục Hàng không Pakistan (PCAA) đã khẳng định, 11 phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam được PCAA cấp theo quy trình cấp phép đầy đủ, tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và không phải là giấy phép “giả” hoặc không đạt chuẩn thuộc các đối tượng như phản ánh.

Toàn bộ phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp

Báo cáo của Cục HKVN cho thấy, tổng số có 27 phi công là người Pakistan được Cục HKVN cấp giấy phép và năng định cho các hãng HKVN gồm sáu phi công làm việc cho Vietnam Airlines, 17 người làm việc cho Vietjet Air, bốn phi công làm việc cho Jetstar Pacific.

Trong 27 trường hợp này, có 11 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng HKVN và 16 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 11 trường hợp phi công đang khai thác hiện nay, có 10 phi công đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet Air, một người của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và hãng hàng không Tre Việt không có phi công mang quốc tịch Pakistan.

Cục HKVN cấp giấy phép lái máy bay cho 11 phi công nêu trên tuân thủ các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế quy định tại Annex 1 (tất cả các giấy phép của phi công nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục HKVN cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục HKVN và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục HKVN phê chuẩn).

Cục HKVN cũng chỉ rõ các quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam.

Đề cập đến công tác kiểm soát chất lượng phi công nước ngoài, theo Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng, phi công được bay là đã đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn, quy trình chung thống nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế mới cho phép bay khai thác và tất cả các thành viên ICAO đều phải thực hiện theo tiêu chuẩn này.

Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng thừa nhận, thực tiễn trên thế giới việc sử dụng phi công nước ngoài là rất bình thường. Điều quan trọng là phải quản lý chặt chẽ đội ngũ phi công này để đảm bảo mục tiêu cao nhất là an toàn tuyệt đối trong hàng không.

“Trong quá trình khai thác bay tại các hãng HKVN không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay. Nếu phía Pakistan khẳng định tất cả những phi công này được cấp bằng một cách hợp pháp, hợp tiêu chuẩn quốc tế, Cục HKVN sẽ cho phép họ bay lại. Trường hợp phi công không bảo đảm bằng cấp, chứng chỉ, Cục HKVN sẽ thu hồi ngay,” ông Thắng khẳng định.

Trước đó, ngày 24-6, đại diện Nhà chức trách Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ thông tin có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ.”

Vụ việc được phanh phui sau vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Pakistan International Airlines khiến 97 người thiệt mạng và gây hư hỏng nhiều nhà dân.

Theo thống kê của Cục HKVN, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có 309 người (chiếm 25,7% tổng số phi công của hãng); hãng hàng không Jetstar Pacific 145 người (chiếm 70,3%); hãng hàng không Vietjet 622 người (chiếm 75,6%) và hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) có 147 người (chiếm 58,6%).