Tiếp tục dời thời gian thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội

NDO -

Ngày 4-11, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh xác nhận, đơn vị này vừa gửi UBND TP Hồ Chí Minh dự thảo tờ trình báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (Đồng Nai).

Tiếp tục dời thời gian thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội

Theo đó, Sở đề xuất thời gian thu phí bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-12-2020, thay vì từ 0 giờ ngày 1-11-2020 theo đề xuất vào giữa tháng 8. Như vậy, đến nay, việc thu phí dự án rộng mở xa lộ Hà Nội (tuyến đường huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với Đồng Nai) vẫn chưa thể triển khai, trễ hơn hai năm so với hợp đồng.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc điều hành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội cho biết, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2) đến nút giao thông Tân Vạn. Mặt đường rộng 23m cho bốn làn xe đã được nâng cấp mở rộng lên 113m đến 153m cho 12 đến 16 làn xe. Đến nay, dự án đã hoàn thành trục giao thông chính cho 8 đến 10 làn xe lưu thông và một số làn xe ở hai bên đường song hành. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 44 nghìn lượt xe vẫn đang lưu thông miễn phí qua tuyến đường này. Riêng tuyến đường song hành hai bên đã hoàn thành hơn 77% tuy nhiên còn một số điểm chưa xong do vướng mặt bằng trùng lắp với tuyến Metro số 1, với dự án Nước sạch và một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Theo ông Nam, nếu thu phí theo đúng hợp đồng, từ 1-10-2018, thì tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 19 tháng. Nhưng nếu việc thu phí bị chậm trễ một năm, thì thời gian thu phí sẽ phải kéo dài thêm khoảng sáu năm. Ông Nam lý giải, dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội, ngoài tiền vốn sở hữu 20% của nhà đầu tư thì còn có tiền 80% vốn vay thương mại, nên nếu không được thu phí hoàn vốn thì để càng lâu lãi cộng dồn càng lớn. Bởi theo kết quả kiểm toán, tổng chi phí đầu tư vào dự án tính đến ngày 31-12-2018 đã hơn 3.016,298 tỷ đồng, cộng thêm lãi phát sinh và một số hạng mục cần thanh quyết toán tiếp, đến tháng 8-2020 tổng chi phí đầu tư đã lên đến 4.028 tỷ đồng.