Thông tin mới nhất liên quan chuyến bay MAS370 bị mất tích

NDO -

NDĐT – Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân điện tử chiều nay, Cục Hàng không Việt Nam đã có những thông tin chính thức liên quan đến chuyến bay MAS370 bị mất tích và hoạt động phối hợp tìm kiếm, cứu nạn của các lực lượng Việt Nam.

Bản đồ chuyến bay gặp nạn.
Bản đồ chuyến bay gặp nạn.

Liên quan đến chiếc máy bay Boeing B777-200, số hiệu chuyến bay MAS370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur (Malaysia) lúc 23 giờ 42 phút ngày 7-3 (theo giờ Việt Nam) và là 16 giờ 42 phút theo UTC) trong hành trình đến sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) chiếc máy bay trên bị mất liên lạc. Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân điện tử, Cục hàng không Việt Nam cho biết, chuyến bay MAS370 dự kiến tới IGARI (điểm chuyển giao giữa ACC Kuala Lumpur và ACC Hồ chí Minh- ACC là trung tâm kiểm soát đường dài) vào lúc 17 giờ 22 phút giờ UTC ( giờ quốc tế). Điểm này không nằm trong FIR Hồ Chí Minh (vùng thông báo bay của Việt Nam).

Tuy nhiên đến 17 giờ 22 phút UTC (giờ dự định máy bay qua điểm chuyển giao kiểm soát) ACC Hồ Chí Minh chủ động thiết lập liên lạc với chiếc máy bay có số hiệu MAS370 nhưng không được. ACC Hồ Chí Minh đã thông báo lại với ACC Kuala Lumpur về việc trên. Sau nhiều nỗ lực ACC Hồ Chí Minh và các cơ quan điều hành bay có liên quan cũng như các máy bay trong khu vực trách nhiệm vẫn không thiết lập liên lạc được với máy bay số hiệu MAS370.

ACC Hồ Chí Minh thực hiện mọi hành động thông báo và báo động cho tất cả các cơ quan có liên quan theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Vị trí lần cuối trên màn hình Radar: 10NM phía Nam điểm IGARY trong FIR Singapore. Vị trí cuối cùng: tọa độ 06055’19”N - 103034’28”E. Độ cao bay: F350. Tốc độ: 480KT. Tình trạng khẩn nguy: MẤT LIÊN LẠC, MẤT TÍN HIỆU TRÊN MÀN HÌNH RADAR.

Ngay sau khi mất tín hiệu liên lạc của chuyến bay MAS370, ACC Hồ Chí Minh đã thông báo ngay với ACC Singapore và ACC Kuala-Lumpur về việc không có tín hiệu liên lạc và tín hiệu Radar của chiếc máy bay này; đồng thời Công ty Quản lý bay miền Nam đã liên lạc ngay với Nhà khai thác máy bay của Malaysia và các cơ quan hàng không liên quan để xác định tình trạng của chuyến bay; đã thông báo ngay với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khẩn nguy quốc gia báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để làm thủ tục báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kích hoạt Sở chỉ huy tại Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không; đưa các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vào cấp; Sở chỉ huy đã triển khai công tác hiệp đồng đến tất cả các bên liên quan của Hàng không dân dụng, Hàng hải và Quân sự Việt Nam, hàng không dân dụng của Malaysia và Singapore thực hiện các thủ tục thông báo hàng không; Sở chỉ huy đã báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, Quân chủng phòng không không quân để làm thủ tục cho máy bay tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và Singapore phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn; Sở chỉ huy đã tổ chức xác định khu vực tìm kiếm cứu nạn, lập Kế hoạch và Phương án bay tìm kiếm cứu nạn và báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia để điều động máy bay tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tham gia tìm kiếm; Thường xuyên hiệp đồng với các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và Singapore; Phối hợp thực hiện các yêu cầu liên quan của bạn; ba máy bay tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và một máy bay C130 của Singapore đã cất cánh, khoảng 12h30 – 13h00 (giờ địa phương) vào khu vực tìm kiếm cứu nạn. Máy bay quân sự của Việt Nam đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Giao thông vận tải, các lực lượng của Quân chủng Phòng không không quân, Quân chủng Hải quân và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đang triển khai phương án phối hợp tìm kiếm tại khu vực giáp ranh giữa vùng FIR Hồ Chí Minh và FIR Kuala Lumpur nơi máy bay mất liên lạc và kiểm soát radar.

Một máy bay AN26 của Quân chủng Phòng không không quân đã cất cánh tham gia tìm kiếm lúc 14 giờ 30 phút chiều 8-3. Một máy bay AN26 chuẩn bị cất cánh. Tàu Hải quân và tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải đang tiếp cận khu vực tìm kiếm. Bảy máy bay AN26, trực thăng MI171 và chín tàu Hải quân chuẩn bị sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi phát hiện vị trí lâm nạn. Ngoài ra, đã triển khai thông báo cho tất cả các tàu thuyền hoạt động trong khu vực này cung cấp thông tin và tham gia ứng cứu cho máy bay lâm nạn.

Thông cáo báo chí của Bộ Giao thông vận tải về chuyến bay MAS 370-B772 ngày 08/3/2014 và công tác tìm kiếm cứu nạn
1. Loại tàu bay: B777-200 Chuyến bay: MAS370
2. Hãng HK: Malaysia Quốc tịch đăng ký: Malaysia
3. Hành trình: Kuala Lumpur - Bắc Kinh
4. Đường hàng không: R208
5. Điểm dự kiến chuyển giao kiểm soát với ACCHCM:IGARY
6. Cất cánh từ Kuala Lumpur: lúc 23h42’ giờ Hà Nội (16h42 UTC)
7. Thông tin điều hành bay:
- Chuyến bay MAS370 - B772, lộ trình WMKK - R208 - IGARI - M765 - ZBAA (Kuala Lumpur - Bejing) dự kiến tới IGARI 17h22 UTC, FL350 (điểm chuyển giao giữa ACC Kuala Lumpur và ACC Hồ Chí Minh).