"Thấp thỏm" cầu treo mùa mưa lũ

Thứ Ba, 28-08-2018, 16:28
Cầu treo Quảng Chu, huyện Chợ Mới xuống cấp nặng.

NDĐT - Với hệ thống sông, suối khá dày, với nhiều thôn, bản ở đôi bờ trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nên cầu treo là giải pháp hữu hiệu giúp người dân đi lại qua sông ở Bắc Cạn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều cây cầu đã xuống cấp, hư hỏng nặng, tiềm ẩn rủi ro cho người lưu thông nhất là vào mùa mưa lũ.

Hơn hai mươi năm trước, người dân các thôn: Đèo Vai, Nà Lằng, Nà Choọng…, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới phấn khởi khi Nhà nước đầu tư xây dựng cây cầu treo bắc qua sông Cầu, chấm dứt việc phải đi đường vòng, theo lối mòn, rất vất vả. Tuy nhiên, giờ đây do hư hỏng, cây cầu lại trở thành nỗi lo cho người dân khi lưu thông, đặc biệt đối với trẻ em trên đường đến lớp. Những hôm mưa to, nước lớn, đi trên cầu chòng chành, ván lát gẫy, thủng, nhìn thấy nước cuồn cuộn, có những đoạn ván gỗ gãy trơ ra một khoảng trống, người đi không để ý sẽ dễ bị tụt chân hay mắc bánh xe.

Em Trương Thị Khuyên, học sinh Trường THCS Quảng Chu cho biết: “Biết là sợ nhưng mùa mưa nếu đi đường vòng thì rất xa, lại trơn nên chúng em vẫn phải đi qua cầu. Hằng ngày, đi trên cầu thấy rất lo vì cầu rung lắc nhiều, nhiều tấm gỗ bị gãy, có bạn đi qua tụt chân rơi cả dép xuống sông”.

Giáo viên Trường THCS Quảng Chu Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, năm trước, cây cầu cũng đã sửa chữa một lần nhưng cũng chỉ thay các tấm lát gỗ, mưa nhiều nên giờ gỗ mục, gãy; có trường hợp người đi xe máy tụt cả bánh xe xuống chỗ thủng, phải đợi người đến giúp mới đi được.

Được biết, cầu treo Quảng Chu nối từ thôn Đèo Vai khu vực trung tâm xã, qua tới địa phận của bảy thôn bên kia sông là Nà Lằng, thôn Con Kiến, Bản Nhuần 1, Bản Nhuần 2, Nà Choọng... Cầu xây dựng từ năm 1994, trải qua hơn 20 năm nên xuống cấp nặng, tải trọng yếu dần. Chính quyền địa phương cũng đã hô hào nhân dân tu sửa nhiều lần bằng cách thay lại những miếng ván cầu, lấy dây thép về chằng lại những vị trí yếu nhưng chỉ được một thời gian rồi lại hỏng. Đã có trường hợp lưu thông trên cầu buổi tối, người đi xe máy rơi cả người và xe xuống sông.

Cầu treo Huyền Tụng, TP Bắc Cạn bị hỏng nhiều bu-lông vít giữ nẹp thành cầu.

Thời tiết phức tạp là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cầu treo xuống cấp nhanh, kể cả những chi tiết bằng sắt. Mới đây, nhiều bu-lông vít giữ nẹp thành cầu treo Huyền Tụng, phường Huyền Tụng, TP Bắc Cạn đã bỉ gỉ, rụng, gây mất an toàn. Việc khắc phục mất nhiều thời gian do phải tìm chi tiết, tính toán phù hợp khi sửa chữa.

Trưởng Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị TP Bắc Cạn Vi Văn Dương cho biết, trên địa bàn có bốn cây cầu treo đã hư hỏng nặng, chủ yếu là gẫy bu-lông vít nẹp thành cầu do gỉ sét, cáp chống rung lắc bị vặn xoắn, xuống cấp… Tổng kinh phí cho sửa chữa bốn cầu hết khoảng một tỷ đồng là khó khăn cho cân đối ngân sách để sửa chữa.

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện toàn tỉnh có 124 cầu treo, trong đó có ba cầu không còn nhu cầu sử dụng vì đã có cầu cứng thay thế, 42 cầu treo bị hư hỏng nặng. Có những địa phương như Chợ Đồn có tới 24 cây cầu treo hư hỏng nặng mà thiếu kinh phí sửa chữa. Theo UBND huyện Chợ Đồn, sửa chữa mỗi cây cầu cũng mất hàng trăm triệu đồng, trong khi cân đối ngân sách địa phương thì rất khó khăn. Do đó, mỗi năm chỉ sửa được từ một đến hai cầu, còn lại phải để dành những năm tiếp theo. Riêng năm 2018, huyện chỉ ưu tiên sửa chữa được cầu treo Vằng Doọc, xã Bình Trung, là cây cầu hiện hư hỏng nặng nhất.

Hằng năm, Sở Giao thông vận tải Bắc Cạn vẫn khảo sát, kiểm tra hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh, từ đó thống kê gửi các huyện, thành phố. Công tác duy tu, sửa chữa cầu do UBND các huyện, thành phố đảm nhiệm. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên sửa chữa nhiều khi không triệt để, sau mỗi năm khắc phục thì lại xuất hiện những điểm hư hỏng mới. Hầu hết cầu treo ở Bắc Cạn được xây dựng đã lâu, nhiều cầu tuổi đời từ 10 đến 20 năm, sửa chữa nhiều lần. Các địa phương thu ngân sách thấp, cân đối chi rất khó khăn, do đó, nếu nhiều cầu treo hư hỏng sẽ không thể khắc phục kịp thời. Tỉnh Bắc Cạn cần sớm có giải pháp khắc phục triệt để cầu hư hỏng, tránh để xảy ra tình trạng mất an toàn đáng tiếc và việc phải sửa đi, sửa lại nhiều lần những cây cầu treo.

TUẤN SƠN