Ô-tô kinh doanh dịch vụ vận tải áp dụng biển số màu vàng

NDO -

Theo quy định mới, tất cả ô-tô kinh doanh vận tải (kể cả taxi công nghệ) đều sử dụng biển số màu vàng, chữ và số màu đen. Quy định này được áp dụng ngay từ ngày 1-8-2020 đối với xe kinh doanh vận tải đăng ký mới. Tất cả các xe đang hoạt động sẽ phải chuyển đổi sang biển số màu vàng trước ngày 31-12-2021.

Tất cả xe ô-tô kinh doanh vận tải sẽ sử dụng biển số màu vàng, chữ và số màu đen kể từ ngày 1-8-2020. Ảnh: Zing.vn
Tất cả xe ô-tô kinh doanh vận tải sẽ sử dụng biển số màu vàng, chữ và số màu đen kể từ ngày 1-8-2020. Ảnh: Zing.vn

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2020 (thay thế cho Thông tư 15/2014) quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó quy định toàn bộ các xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi sang biển số màu vàng, kể cả những xe taxi công nghệ như Grab, Be, FastGo…

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư 58/TT-BCA (Bộ Công an ban hành) quy định biển số ô-tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Đồng thời, Thông tư 58 cũng quy định thay đổi về kích thước của biển số ô-tô. Theo đó, ô-tô rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc trong nước hoặc có kết cấu tương tự được lắp ráp trong nước sẽ được gắn hai biển số ngắn với kích thước mới có chiều cao là 165 mm, chiều dài là 330 mm.

Đối với xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang hai biển số có kích thước, chiều cao là 110 mm, chiều dài 520 mm, hoặc một biển số ngắn và một biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Về lộ trình thực hiện chuyển đổi, Thông tư quy định các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1-8-2020 (ngày Thông tư có hiệu lực).

Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực (1-8) sẽ phải chuyển đổi sang biển số màu vàng trước ngày 31-12-2021.

Bên cạnh đó, Thông tư mới ban hành cũng có nhiều quy định mới như: Chuyển quyền sở hữu cho chủ sở hữu mới ở khác tỉnh, thành phố phải nộp lại biển số và đăng ký xe; Không có giấy tờ mua bán vẫn được sang tên xe qua nhiều đời chủ; Bổ sung 4 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe; Sinh viên ngoại tỉnh không được đăng ký xe biển Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; Tăng thời hạn có giá trị của Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời lên 30 ngày (thay vì 15 ngày như trước đây).