Hà Nội khởi công xây dựng dự án tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội

Phối cảnh trên đường Ngọc Khánh.
Phối cảnh trên đường Ngọc Khánh.

Ông  Nguyễn Quốc Triệu, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tới dự và phát lệnh khởi công.

Trong tổng mức đầu tư cho dự án, có 200 triệu Euro là vốn vay của Chính phủ Pháp, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Giám đốc Ban quản lý phát triển vận tải công cộng và xe điện Hà Nội Hà Huy Quang cho biết: Tuyến đường sắt có chiều dài 12,7 km, bắt đầu từ Nhổn, đi dọc theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám đến Ga Hà Nội. Trong đó, đoạn từ Nhổn đến Đại sứ quán Thuỵ Điển (đường Kim Mã) dài 9,8km đi trên cao, đoạn từ Đại sứ quán Thuỵ Điển đến Ga Hà Nội dài 2,9 km đi ngầm. Trên tuyến bố trí 15 nhà ga bao gồm 11 nhà ga đặt trên cao, bốn ga ngầm, trong đó có bốn ga kết nối trung chuyển với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác như xe buýt, xe buýt nhanh, đường sắt nội đô.

Dự án do Ban quản lý phát triển vận tải công cộng và xe điện Hà Nội làm chủ đầu tư. Thời gian thi công là 63 tháng, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 10-2010, dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long -Hà Nội.

Phương tiện chuyên chở hành khách là tàu metro nhẹ, có kết cấu kiểu dáng hiện đại, an toàn, năng lực vận chuyển lớn, ít gây ô nhiễm môi trường. Tàu có ba khoang, dài 60m, rộng 2,8m, tốc độ tối đa 80km/giờ, tương lai sẽ tăng lên bốn khoang. Thời gian phục vụ từ 5 giờ đến 24 giờ hàng ngày, tần suất chạy tàu 5,4phút/chuyến, giờ cao điểm có thể chuyên chở 6.300 hành khách/giờ/hướng. Thời gian đi hết một vòng là 49 phút.

Nhà ga nằm trên địa bàn hai xã Tây Tựu và Minh Khai (huyện Từ Liêm), rộng 15ha, là nơi tập kết các đoàn tàu, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, trung tâm điều hành hệ thống, trung tâm đào tạo cán bộ, công nhân quản lý vận hành...

Kiều Hương