Đường rộng từ lòng người rộng mở

NDO -

Ngày Tết, chúng tôi về xã Phú Nhuân, được mệnh danh là đẹp nhất của huyện trọng điểm nông nghiệp Bảo Thắng (Lào Cai). Mưa xuân lất phất bay trên những mái nhà xây cao tầng đỏ tươi màu ngói nung, tôn đỏ, thấp thoáng bên những vườn cây ăn quả xanh mướt, hàng lối thẳng thớm đẹp như tranh; ấn tượng nhất là những con đường liên thôn xã được bê tông kiên cố và rất rộng, xe ô tô tránh nhau thoải mái, vào tận từng thôn bản với hai bên đường rợp một màu hoa tím đẹp mê hồn…

(Ảnh: QUỐC HỒNG)
(Ảnh: QUỐC HỒNG)

Từ chủ trương hợp lòng dân

Đi trên tuyến đường trung tâm của xã, xuyên qua các thôn Nhuần 3, Nhuần 4 và Hải Sơn 2 mặt đường được mở rộng thêm 1,6 mét so với trước, đổ bê tông cứng, hai xe tải có thể tránh nhau dễ dàng, hai bên đường rợp hoa rực rỡ sắc màu, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hữu Lý không giấu được niềm vui: “Cách đây hơn một năm, nếu gặp tình huống hai xe ngược chiều nhau vào đây thì chỉ có nước đỗ lại nhìn nhau thôi, dở khóc dở cười, vì đường hẹp chỉ có hơn 4 mét, không thể tránh nhau được. Bây giờ thì xe tải vào thôn bản cứ chạy bon bon, không phải lo “dê đen dê trắng” cùng qua đường hẹp như trước nữa”.

Đường rộng từ lòng người rộng mở -0
Những con đường liên thôn được mở rộng và nâng cấp, đi lại dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế hàng hóa ở xã Phú Nhuận. 

Hóa ra là, từ thực tế phát triển kinh tế, giao thương, đi lại của người dân địa phương ngày càng tăng nhanh, lãnh đạo xã Phú Nhuận đã sớm nhận ra “cái áo đã chật” của hệ thống đường liên thôn bản của xã, khó đáp ứng đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản, vật liệu xây dựng ở địa phương. “Đường giao thông bao giờ cũng là “mạch máu” của sự phát triển, nên chúng tôi họp Đảng ủy và các đoàn thể thống nhất huy động sức dân, một lần nữa hiến đất và vườn tược, hoa màu để mở rộng mặt đường, “nới cái áo” đã chật cho rộng thêm ra”- Bí thư Lý phát biểu.

Vậy là, từ tháng 1-2018, trong khi tỉnh còn đang tập trung vào các địạ phương vùng sâu, vùng cao khó khăn thì Đảng ủy xã Phú Nhuận ban hành Nghị quyết số 29 mở rộng hệ thống đường giao thông liên xã, thôn, kết nối vùng sản xuất trong xã. Có thể nói, đó là một “sáng tạo” đầy quyết tâm và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây, với mục tiêu không gì khác là tạo xung lực mới, vừa cần kíp trước mắt vừa lâu dài cho phát triển kinh tế, mở mang ngành nghề, quy mô trang trại sản xuất hàng hóa của người dân, bắt đầu từ khâu “then chốt” là mở rộng, nâng cấp đường sá tại chỗ.  “Chúng tôi ra Nghị quyết cấp ủy, giao chính quyền và các đoàn thể, đến tận thôn bản vận động bà con các dân tộc trên địa bàn chung tay hiến đất, góp công, góp của mở rộng đường làn thứ hai.  Các tổ tuyên vận “đến từng ngõ, vận động từng nhà, từng người” tạo sự đồng thuận cao, nên việc mở rộng đường thuận lợi, nhanh và chất lượng”- Bí thư Lý khẳng định. Và, kết quả thực tế mở rộng và nâng cấp đường  giao thông nông thôn lần thứ hai ở xã Phú Nhuận là minh chứng rõ nét của chủ trương hợp lòng dân ấy.

Đường rộng nhờ lòng người rộng mở

Đoạn đường đi qua thôn Nhuần 4 được chọn là “đột phá khẩu” đầu tiên để “nổ phát súng lệnh” phát động phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn ở xã Phú Nhuận. Vì là đường trục chính nên xã quyết định mở rộng từ 4,8 mét lên 6 mét, tức là thêm 1,2 mét nữa. Khẩu hiệu được nêu lên “Đường rộng nhờ lòng người rộng”, “ Đất vàng, việc làng không tiếc” đã cuốn hút cán bộ, đảng viên và người dân “chung sức đồng lòng” đưa Nghị quyết 29 của Đảng ủy xã vào cuộc sống người dân địa phương.  Nhờ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng” nên hàng chục hộ dân nơi tuyến đường đi qua đã xung phong hiến đất vườn, đồi trồng quế, thậm chí cả tường rào xây, chuồng trại chăn nuôi để “nới cái áo chật” rộng ra, để xe tải có thể chở hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng vào tận thôn xóm dễ dàng, tránh nhau thoải mái. Hàng chục hộ gia đình như Trần Văn Vược, Phan Văn Sính… đã hiến đất làm đường không cần đền bù, so đo tính toán thiệt hơn.

Đường rộng từ lòng người rộng mở -0
 Chung tay mở rộng đường giao thông nông thôn ở thôn Nhuần 4, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Hôm chúng tôi đến, anh Trần Văn Huấn bộc bạch: “ Mở rộng đường cho mình đi, giao thương thuận lợi thì còn tính toán, so đo làm gì. Gia đình tôi xung phong hiến 150 mét dài bám mặt đường của vườn quế và mỡ sắp được thu hoạch để nêu gương cho bà con trong thôn làm theo”. Kết quả ngoài sự mong đợi, theo sau gương các đảng viên như Lý Văn Việt, Phạm Văn Vụ…, hàng chục hộ dân nơi tuyến đường đi qua đã đồng loạt xin hiến đất vườn, rừng cây để mở đường rộng thêm. Ngoài hiến đất, người dân thôn Nhuần 4 còn đóng góp hơn 300 ngày công trực tiếp mở đường, xẻ rảnh, đổ bê tông cứng hóa con đường.

Học theo Nhuần 4, thôn Hải Sơn 2, đứng đầu là Bí thư chi bộ Đồng Duy Ngư và các đảng viên ở đây đã vận động nhân dân chung tay hiến đất, góp công mở rộng đường làng. “Người dân mà đã đồng thuận, quyết tâm vì cái chung thì khó mấy cũng làm được và làm rất nhanh, gọn, chất lượng cao”- ông Ngư chia sẻ. Đi đầu là Trưởng thôn Phạm Viết Quân, hiến 300 mét vuông đất vườn và cây cối hoa màu trên đất, phá dỡ 50 mét tường bao, trị giá hơn 80 triệu đồng để mở rộng đường thôn. Thấy gia đình ông Quân hiến đất, nhiều hộ dân trong thôn cũng làm theo để cùng chung tay góp sức mở rộng tuyến đường, như bà Phạm Thị Xoong, mặc dù chồng mất sớm, trong khi còn phải nuôi một người con bệnh tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng bà đã tự nguyện hiến 300 mét vuông đất, trong đó có rất nhiều cây trồng lâu năm, để tạo điều kiện mở rộng nền đường thêm 1,2 mét, toàn tuyến dài 2,1 km, thuận lợi cho xe ô tô tải vận chuyển hàng hóa.

Cách đây tám năm, những con đường liên thôn ở xã Phú Nhuận chỉ là đường đất trơn trượt, lầy lội rất khó đi lại, nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn ở đây đã được đổ bê tông cứng hóa toàn bộ, khi xã Phú Nhuận về đích NTM vào năm 2014. Phú Nhuận hiện có 25 thôn bản, là vùng trung tâm của huyện trọng điểm nông nghiệp Bảo Thắng nên sự phát triển kinh tế trang trại gia tăng rất mạnh, bởi thế nhu cầu kết nối vùng và giao thương rất lớn để sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản phẩm chăn nuôi, gỗ rừng trồng, quế…Vì vậy, hệ thống giao thông nông thôn đạt chuẩn tối thiểu theo tiêu chí NTM đã bộc lộ sự bất cập, như “cái áo chật”, khó đáp ứng yêu cầu mới. Chỉ sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết 29 ra đời từ thực tiễn cuộc sống đặt ra, đến nay Phú Nhuận đã mở rộng đường từ 4,8 m lên 6 m được 20,5 km, trong đó đổ bê tông mặt đường rộng từ 3 m lên 4 m được 10 km.

 Sải bước trên những con đường bê tông liên thôn rộng rãi như đường tỉnh lộ, Bí thư Nguyễn Hữu Lý phấn khởi về kết quả từ “ý Đảng, lòng dân” đã thành hiện thực trên quê hương đang vào xuân. Thế mới rõ hơn, nghị quyết Đảng sẽ đi vào cuộc sống hằng ngày của người dân khi xuất phát từ thực tiễn đời sống, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo được sự đồng thuận của cộng đồng và tinh thần trách nhiệm, nêu gương đi đầu của cán bộ, đảng viên ở cơ sở. “Trong năm tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các tuyến đường giao thông liên thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân, vì quê hương ngày càng giàu mạnh”- Bí thư Nguyễn Hữu Lý khẳng định.