Dừng thi công hai gói thầu Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

NDO -

NDĐT- Ngày 13-5, UBND thành phố Hà Nội có công văn chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội dừng mọi hoạt động thi công trên công trường các gói thầu số 1, số 2 Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội.

Ảnh: Otofun
Ảnh: Otofun

Trong thời gian này, các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát biện pháp thi công, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Kiên quyết loại ra khỏi công trường mọi thiết bị, máy móc, vật tư không đạt yêu cầu về an toàn kỹ thuật, chất lượng. Đình chỉ nhà thầu nào không tuân thủ các kế hoạch và quy trình thi công đã phê duyệt, không tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn trong quá trình thi công.

Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp tư vấn Systra và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, điều chỉnh phương án tổ chức thi công bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông ở khu vực.

UBND thành phố Hà Nội cũng giao Công an thành phố chủ trì khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố.

Cũng trong ngày 13-5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã họp đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm về sự cố sụt cần cẩu tại công trường gói thầu số 1, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội; đồng thời đề xuất các biện pháp thi công trong thời gian tới.

Nguyên nhân xảy ra sự cố là do nhà thầu Daelim không lường trước được lực ma sát giữa ống vách và lớp đất xung quanh. Chủ đầu tư đã phê bình Giám đốc Dự án Nhà thầu Dealim và các cá nhân có liên quan. Nhà thầu phải có trách nhiệm phối hợp cùng ban khắc khục hậu quả, đền bù thiệt hại tài sản, hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng. Nhà thầu tổ chức kiểm tra nội bộ về thiết bị, vật tư, nhân lực, năng lực nhà thầu phụ.

Ban cũng yêu cầu tư vấn Systra có báo cáo làm rõ trách nhiệm về công tác giám sát tại hiện trường khi xảy ra sự cố; có đánh giá về năng lực thi công của nhà thầu trên toàn tuyến gói thầu này. Đồng thời, trước ngày 21-5, Systra phải rà soát xong và trình kế hoạch điều chỉnh phương án tổ chức thi công, nhất là thay thế những biện pháp thi công có nguy cơ gây nguy hiểm bên ngoài phạm vi công trường. Đơn vị này cũng phải có kế hoạch tăng cường hoạt động giám sát trên công trường trong quá trình thi công sau này.