Đồng loạt thi công ba gói thầu thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

NDO -

Ngày 19-11, tại huyện Yên Mô (Ninh Bình), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức triển khai thi công đồng loạt ba gói thầu: 10-XL, 2-XL, 13-XL, dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông.

Đồng loạt thi công ba gói thầu thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
Đồng loạt thi công ba gói thầu thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, chiều dài khoảng 63,37 km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô sáu làn xe; phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng bốn làn xe hạn chế. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng. Đây là một trong ba dự án thành phần của cao tốc bắc - nam được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công-tư (PPP) sang đầu tư công.

Gói thầu số 10-XL thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 đến Km289+500 do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu hơn 1.628 tỷ đồng. 

Gói số 12-XL thi công đoạn Km301 đến Km307+600 do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long trúng thầu với giá hơn 1.344 tỷ đồng.

Gói số 13-XL thi công xây dựng đoạn Km307+600 đến Km318 do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP  Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu hơn 1.256 tỷ đồng. Gói thầu 13-XL đi qua địa bàn bảy xã thuộc các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Ba gói thầu này đều có thời gian thực hiện trong 24 tháng.

Đồng loạt thi công ba gói thầu thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 -0

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền bắc và miền trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 1. Đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía bắc với khu vực miền trung cũng như từ bắc vào nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.

Phát biểu ý kiến tại lễ triển khai thi công, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đối với ba dự án thành phần cao tốc bắc - nam chuyển sang đầu tư công theo nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã tích cực phối hợp i các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư của các dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm. Đến nay đã giải ngân hơn 73% kế hoạch vốn được giao năm 2020.

Về công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc bắc - nam phía đông, các địa phương đã quan tâm, tập trung triển khai với quyết tâm cao, trong đó phải kể đến kết quả thực hiện hiệu quả của tỉnh Ninh Bình, tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành đạt khoảng 91%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay.

Để dự án cao tốc bắc - nam là công trình mẫu mực theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, mẫu mực về chất lượng, tiến độ, an toàn và môi trường. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu của các gói thầu còn lại, bảo đảm triển khai thi công đồng loạt trong năm 2020.