Báo Nhân Dân giành giải Nhất cuộc thi viết Ứng dụng khoa học công nghệ về ATGT

NDO -

Ngày 30-9, Tạp chí Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết "Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông" lần thứ nhất và phát động cuộc thi viết lần thứ hai.

TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải Nhất.
TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải Nhất.

Ông  Nguyễn Văn Hường, Phó Tổng biên tập phụ trách tạp chí, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, sau tám tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 150 tác phẩm của các tác giả, các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên đến từ 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 35 tác phẩm vào chấm Vòng Chung khảo.

Hội đồng chấm Chung khảo gồm các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành giao thông vận tải, các nhà quản lý và nhà báo có uy tín của các cơ quan, đơn vị như: Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Cục Cảnh sát giao thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,…

Với phương pháp làm việc khoa học, chặt chẽ, công tâm, Hội đồng chấm chung khảo đã lựa chọn 16 tác phẩm xuất sắc nhất để Ban Tổ chức trao giải, gồm: một giải nhất, hai giải nhì, ba giải ba và 10 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất được trao cho loạt bài hai kỳ: “Ứng dụng công nghệ cảnh báo va chạm, tai nạn giao thông” của tác giả Quang Hưng (Báo Nhân Dân).

Đánh giá về cuộc thi, TS Lý Huy Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, thành viên Ban Giám khảo cho biết, đây là cuộc thi bổ ích nhằm thực hiện hiệu quả hơn Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế, đẩy lùi TNGT và ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ và các sáng kiến, ý tưởng từ thực tiễn vào bảo đảm trật tự ATGT.

Các tác phẩm dự thi đã nêu được một số kết quả ứng dụng KHCN, đề xuất ý tưởng về bảo đảm trật tự ATGT trên cơ sở các yếu tố cấu thành như con người, kết cấu hạ tầng, phương tiện; theo các chuyên ngành đường bộ, đường thủy, hàng hải, hoặc theo các lĩnh vực công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, điều khiển giao thông,... Đồng thời, cuộc thi còn là cơ hội để tổ chức, cá nhân công bố các công trình nghiên cứu, các dự án, đề tài, thành tựu nghiên cứu khoa học về ATGT, biểu dương, nhân rộng các mô hình, các điển hình tập thể, cá nhân có sáng kiến, có ý tưởng hiến kế bảo đảm trật tự ATGT góp phần kiềm chế TNGT.

Dịp này, Tạp chí GTVT tiếp tục phát động cuộc thi viết "Ứng dụng Khoa học công nghệ và ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông" lần thứ hai với mục đích tạo diễn đàn trao đổi, cầu nối giữa các nhà khoa học, công trình nghiên cứu, ý tưởng bảo đảm trật tự ATGT với các cơ quan quản lý nhà nước và công chúng. Cuộc thi là cơ hội cho các cây bút chuyên, không chuyên và đặc biệt là cán bộ công nhân viên ngành GTVT, những người tham gia giao thông hiến kế các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT thông qua các bài báo khoa học, các tác phẩm báo chí tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT trên Tạp chí GTVT.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến ngày 30-7-2021. Cuộc thi này cũng sẽ là hoạt động thường niên được phát động và trao giải chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành GTVT (28-8) và Quốc khánh 2-9 hằng năm.

Phát biểu ý kiến tại Lễ trao giải, TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao các cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí GTVT đã nỗ lực hết mình, tổ chức thành công cuộc thi viết “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT” lần thứ nhất với nhiều tác phẩm có giá trị khoa học cao.

Theo TS Khuất Việt Hùng, để tiếp tục tổ chức thành công và đổi mới hơn cuộc thi viết này, tại cuộc thi viết lần thứ hai, Tạp chí GTVT với năng lực và điều kiện của mình nên phân loại các tác phẩm dự thi thành hai nhóm, nhóm thứ nhất là các bài báo tính đại chúng cao, gắn thực tiễn với hơi thở xã hội, mang tính thông tin khoa học, giới thiệu ý tưởng khoa học về ứng dụng KHCN, nhóm thứ hai là các công trình nghiên cứu khoa học, hội đồng chấm là những nhà khoa học, những người thường xuyên tham gia công tác phản biện, chấm các công trình khoa học.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Tạp chí GTVT điện tử chính thức ra mắt giao diện mới sau một thời gian thử nghiệm với nhiều tính năng hiện đại, phù hợp xu hướng công nghệ mới. Ban Biên tập Tạp chí đã triển khai nâng cấp toàn diện tạp chí GTVT điện tử với những tính năng mới nhằm tăng lượng truy cập, tăng khả năng bảo mật, chống bị tin tặc tấn công,… Sau khi hòa mạng, với giao diện thân thiện và tính năng hiện đại, cùng với tạp chí giấy, tạp chí điện tử phiên bản mới với tên miền: www.tapchigiaothong.vn sẽ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình với sứ mệnh là cơ quan truyền thông và lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT.