[Cập nhật] Tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận

NDO -

Chiều 21-7, Đoàn công tác Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về việc nghe báo cáo và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vào rạng sáng cùng ngày làm tám người chết, bảy người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Đình Châu)
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Đình Châu)

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Thuận, qua theo dõi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn giao thông, xe khách 86B-010.87 có tốc độ là 69km/h và xe tải biển số 79N-0315 tốc độ xe chạy là 60km/h.

Hậu quả vụ tai nạn làm chết tám người. Trong đó, sáu người chết tại hiện trường và hai người chết tại Bệnh viện. Bảy người được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có lái xe tải.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe ô-tô khách 86B-010.87 đi không đúng phần đường, làn đường.

Đến 15 giờ cùng ngày, cơ quan chức năng đã xác định được danh sách những người bị nạn. Tất cả các trường hợp tử vong đều đã được đưa về gia đình lo hậu sự. 

Bổ sung thêm thông tin về vụ việc, đại tá Đinh Kim Lập, Phó GĐ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh đã thành lập Hội đồng khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Bước đầu xác định xe khách vi phạm lấn đường có cơ sở.

Cơ quan điều tra cũng đã lấy mẫu để xét nghiệm xác định những người được cho là lái xe có sử dụng chất cấm hay không, nhưng đến thời điểm này chưa có kết quả.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng đã làm việc với đại diện chủ xe khách để xác định chính xác ai là người điều khiển xe khách lúc bị tai nạn, vì có thông tin người cầm lái tên Lê Thanh Trúc, SN 1972, trú xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc đã bị chết, nhưng một người bị thương tên Nguyễn Thanh Tiệp, SN 1989, trú Lâm Đồng lại nói mình là người điều khiển.

Cơ quan Công an cũng làm việc với nhà xe để xác minh thông tin lái xe khách chỉ có bằng lái xe tải, chưa biết có bằng lái xe khách hay không để xác định có đủ điều kiện điều khiển xe khách.

[Cập nhật] Xe ô-tô khách đi không đúng phần đường, làn đường -0
Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng tại buổi làm việc (Ảnh: ĐÌNH CHÂU).

Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương cùng cơ quan chức năng của tỉnh báo cáo nhanh vụ việc và công tác khắc phục hậu quả, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã đánh giá cao tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng triển khai các lực lượng để tổ chức cứu nạn, cứu hộ người bị nạn, xác minh nhân thân lai lịch của người bị nạn. Tổ chức điều tiết, phân luồng điều hòa giao thông không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên tuyến Quốc lộ 1A.

Các lực lượng chức năng của Bình Thuận đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, cũng như người điều khiển xe gây ra vụ tai nạn. Đồng thời cho biết, tính đến thời điểm này, đây là vụ tai nạn giao thông lớn nhất trong năm, làm nhiều người chết và bị thương. 

Về những kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, Đại diện Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải ghi nhận những khó khăn, bất cập tại một số vị trí trên quốc lộ 1A, đoạn qua Bình Thuận rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, vị trí xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) lại không có trong danh sách tiềm ẩn nguy cơ cao dễ xảy ra tai nạn giao thông. Qua kiểm tra thì thấy, vị trí này là đường thẳng, chiều rộng đường chỉ 12 - 13m, không có dải phân cách, nên tai nạn xảy ra là do yếu tố chủ quan của con người.

Đoàn công tác đề nghị, trước mắt Bình Thuận tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông trên các đoạn, tuyến, vị trí dễ có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tỉnh nên bố trí lắp đặt các camera giám sát, lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng tại những khu vực, đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ cao. Trước mắt khó mở rộng làn đường theo tiêu chuẩn bốn làn xe, nên phải chủ động thực hiện tất cả các biện pháp để hạn chế giảm thiểu rủi ro.
Đề nghị cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Thuận khẩn trương điều tra xác định chính xác người điều khiển xe khách bởi vì liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp và việc xử lý của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật về an toàn giao thông.  

Trước đó, Đoàn công tác Ủy ban ATGT quốc gia đã đến hiện trường vụ tai nạn tại Km1767 Quốc lộ 1A; đến xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc chia buồn với các gia đình có người thân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.
* Theo thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, hồi 1 giờ sáng 21-7 tại Km 1767 quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa ô-tô khách và ô-tô tải làm tám người chết và bảy người bị thương.

Cụ thể, xe ô-tô 16 chỗ biển kiểm soát 86B-01087 (xe Anh Trinh - Hàm Thắng) đi hướng Phan Thiết - Đồng Nai va chạm với ô-tô tải biển kiểm soát 79N-0315 đi hướng ngược lại.

[Cập nhật] Tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận, tám người tử vong -0
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)

Nhận được thông tin về vụ việc, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các ngành y tế huy động tối đa lực lượng chuyên môn, tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu thiệt hại về người; Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc, lưu ý kiểm tra về tình trạng nồng độ cồn và chất ma tuý trong cơ thể hai lái xe xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

[Cập nhật] Tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận, tám người tử vong -0
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng giao đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khẩn trương đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn giao thông (TNGT); chuyển lời thăm hỏi động viên của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực, Bộ trưởng Giao thông vận tải đến các nạn nhân bị thương và chia buồn với gia đình các nạn nhân không may qua đời do TNGT; phối hợp các cơ quan của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo  tỉnh chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc.

[Cập nhật] Tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận, tám người tử vong -0
Lực lượng chức năng đang đưa các nạn nhân xấu số ra ngoài xe (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe khách 16 chỗ của doanh nghiệp tư nhân Anh Trinh, biển kiểm soát 86B-010.87 do lái xe Lê Thanh Trúc, sinh năm 1972, trú xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) điều khiển chạy từ Phan Thiết đi TP Hồ Chí Minh, trên xe chở 14 hành khách, đến địa điểm trên đã đâm trực diện vào xe ô-tô tải, biển kiểm  soát 79N-0315 chạy hướng ngược lại do lái xe Phan Thanh Tùng điều khiển. 

Do xe khách đang vượt xe chạy cùng chiều với tốc độ cao, lấn sang hẳn đường ngược chiều, nên khi đâm trực diện xe tải đã bị hất tung quay ngược 180 độ và biến dạng hoàn toàn. Cú va chạm cực mạnh làm sáu người trên xe khách chết tại chỗ, trong đó có cả lái xe. Toàn bộ số hành khách còn lại tám người bị thương, lái xe tải bị thương nhẹ. 

Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng công an huyện Hàm Tân phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông  cùng nhân dân trong khu vực đã tới hiện trường tổ chức cứu nạn, đưa những người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, do bị thương quá nặng, hai hành khách bị thương cũng đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

[Cập nhật] Tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận, tám người tử vong -0

Như vậy, hậu quả vụ tai nạn làm tám người bị chết và bảy người bị thương trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này. Xe khách bị biến dạng hoàn toàn hoàn toàn, xe ô-tô tải bị gãy trục bánh trước, không thể di chuyển.  

Vụ tai nạn cũng đã làm ách tắc giao thông nghiêm trọng ở cả hai đầu vị trí vụ tai nạn lên tới vài km. Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp công an huyện Hàm Tân và địa phương tổ chức bảo vệ hiện trường, điều hòa giao thông và phân luồng để các phương tiện giao thông di chuyển sang các tuyến đường khác không để ùn tắc giao thông kéo dài trên Quốc lộ 1A.

[Cập nhật] Tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận, tám người tử vong -0
Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông tại khu vực xảy ra tai nạn thảm khốc 

Đến khoảng 6 giờ sáng, giao thông đoạn qua khu vực trên mới được thông tuyến. 

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.

Danh sách những người bị nạn

   Những người bị thiệt mạng:
•    Thiệt mạng tại chỗ:
1.    Huỳnh Ngọc Bích, sinh năm 1997, trú xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận
2.    Phạm Thị Lệ Thanh, SN 1977, trú tại xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận
3.    Lê Thanh Trúc, SN 1972, trú tại xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận
4.    Nguyễn Thị Mỹ Tiên, SN 1986, trú tại xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận
      Và hai nạn nhân nữ chết chưa rõ nhân thân, lai lịch
•    Thiệt mạng trên đường đi cấp cứu
7.    Phạm Thị Lệ Mai, SN 1971, trú tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận)- chết trên đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh
8.    Lê Khắc Tùng, SN 2006, trú tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) – chết tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận

    Những người bị thương:
1.    Nguyễn Đức Huy, SN 2013, trú tại Quận 9, TP Hồ Chí Minh
2.    Võ Thị Thu Tâm SN 1998, trú tại Quận 9, TP Hồ Chí Minh
3.    Nguyễn Hoàng Phương Gia, SN 2009, trú tại Quận 9, TP Hồ Chí Minh
4.    Phan Thanh Tùng, SN 1991, trú tại TP Cam Ranh, Khánh Hòa (lái xe tải)
5.    Lê Khắc Phụ, SN 1985, trú tại Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận
6.    Phạm Thị Lệ Thủy, SN 1973, trú tại Hàm Thuận Bắc
7.    Nguyễn Thanh Tiệp, SN 1989, trú tại Lâm Đồng

[Cập nhật] Tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận, tám người tử vong -0

Theo thông tin mới nhận được, trong số bảy người bị thương được đưa đi cấp cứu, có ba hành khách (ngụ TP Hồ Chí Minh) được chuyển đi TP Hồ Chí Minh cấp cứu; ba hành khách còn lại được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận; người còn lại là lái xe tải bị thương nhẹ được đưa vào điều trị ở Phòng khám thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho những người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Nhận được tin vụ TNGT thảm khốc gây nhiều thương vong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận thăm hỏi, động viên những người bị thương đang được cấp cứu tại đây; chia buồn với gia đình thân nhân những người bị thiệt mạng.

Hiện, những người bị thương đều đã qua khỏi cơn nguy kịch, không nguy hiểm đến tính mạng. Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận đã chi hỗ trợ cho mỗi trường hợp tử vong là năm triệu đồng; mỗi trường hợp bị thương là hai triệu đồng.

Hiện trường vụ tai nạn. Các lực lượng chức năng tổ chức cứu nạn, cứu hộ; đưa những người thiệt mạng ra khỏi xe khách.